Tình trạng khan hiếm nguồn cung thuốc generic tại Nhật Bản

Từ tháng 12/2020, do thuốc generic có một số vấn đề về chất lượng nên nhiều loại thuốc đã bị đình chỉ sản xuất. Điều này khiến cho nhiều nhà thuốc rơi vào tình trạng khan hiếm thuốc và bệnh nhân thì không có thuốc mà mình cần.

 

Thuốc generic là gì?

thuốc trị covid-19

Tại Nhật, thuốc generic được hiểu đơn giản là thuốc ra đời sau, có thành phần hiệu quả tương tự như loại thuốc gốc (thuốc được phát triển đầu tiên) nhưng giá thành thì rẻ hơn. Khi đến bất kì nhà thuốc nào tại Nhật, bạn đều sẽ được hỏi có muốn sử dụng thuốc generic không. Việc sử dụng hay không là tuỳ thuộc vào mỗi người, không có quy định bắt phải dùng thuốc gốc hay thuốc generic.

5 biện pháp tránh thai phổ biến ở Nhật

 

Vấn đề từ năm 2020

thuốc

Từ tháng 12/2020, do thuốc generic có một số vấn đề về chất lượng nên nhiều loại thuốc đã bị đình chỉ sản xuất. Điều này khiến cho nhiều nhà thuốc rơi vào tình trạng khan hiếm thuốc và bệnh nhân thì không có thuốc mà mình cần. Tháng 5/2022, Hội liên hiệp đoàn thể dược phẩm Nhật Bản (FPMAJ) đã tiến hành khảo sát tình hình cung ứng dược phẩm, yêu cầu các công ty sản xuất và kinh doanh báo cáo tình hình bán (cung ứng) dược phẩm cho các cơ sở bán buôn.

Tính đến cuối tháng 8 FPMAJ đã nhận được phản hồi từ 223 công ty. Trong số 15.036 dược phẩm được khảo sát, 4.234 mặt hàng chiếm 28,2% tổng số bị tạm dừng xuất kho hoặc điều chỉnh xuất kho. Trong đó:

  • Thuốc generic: 41%
  • Thuốc gốc: 6,4%
  • Thuốc khác: 4,4%

Các loại thuốc khó kiếm tính đến cuối tháng 8 là dị ứng, mề đay, tăng huyết áp, đau thắt ngực, thấp khớp, trầm cảm, thuốc viêm phế quản, thuốc giảm đau hạ sốt và thuốc cảm.

Phá thai ở Nhật và thuốc phá thai

 

Nguyên nhân gây thiếu hụt thuốc

thuốc

Khởi đầu của chuỗi thiếu thuốc hiện nay là vụ bê bối của nhà sản xuất thuốc generic ở tỉnh Fukui – Kobayashi Kako – vào cuối năm 2020. Hơn 240 người trên khắp cả nước gặp nguy hại về sức khỏe khi sử dụng thuốc trị nấm da chân có thành phần thuốc ngủ. Những thực tế nguy hiểm như che giấu gian lận có hệ thống, chẳng hạn như sản xuất trong một quy trình không được chính phủ phê duyệt trong nhiều năm đã bị lộ.

Để ứng phó với niềm tin sụt giảm vào các loại thuốc generic, các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tăng cường trên toàn quốc mà không cần thông báo trước. Nhiều nhà sản xuất thuốc cũng tự nguyện được kiểm tra chất lượng. Kết quả phát hiện được nhiều vấn đề trong quá trình sản xuất tại các nhà sản xuất dược phẩm trên toàn quốc, bao gồm 1 trong 3 công ty sản xuất thuốc generic lớn là “Nichi-Iko” (Toyama). Việc xuất kho các dược phẩm lần lượt dừng lại, các biện pháp hành chính như lệnh đình chỉ kinh doanh, lệnh cải tiến kinh doanh lần lượt được ban hành.

Kể từ khi có bê bối củaKobayashi Kako, 13 công ty trên toàn quốc đã bị giải thể, thêm 8 công ty giải thể vào năm ngoái và thêm 5 công ty tính tới nay.

4 loại thuốc COVID của Nhật Bản có thể chống lại biến thể phụ BA.5 Omicron

 

Thực trạng hiện nay

thuốc

Khi một công ty dược phẩm bị xử phạt hành chính, thuốc của công ty đó sẽ không được xuất kho nữa. Tuy nhiên nhu cầu chăm sóc y tế nói chung sẽ không thay đổi, vì vậy các công ty khác sẽ phải gánh chịu phần gánh nặng đó. Ngay cả khi một công ty dược tràn ngập đơn đặt hàng thì cũng không thể đáp ứng ngay lập tức yêu cầu về lượng sản phẩm cần sản xuất. Tương tự như vậy, do thiếu nguồn cung nên các nhà thuốc sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu về thuốc dùng hàng ngày cho bệnh nhân. Nếu như trước đây chỉ cần 1-2 ngày đặt hàng là thuốc sẽ được chuyển từ nhà máy về nhà thuốc thì hiện nay phải mất đến 1-2 tuần mới có hàng. Theo các chuyên gia về dược phẩm thì để khôi phục chuỗi cung ứng thuốc cần mất từ 2 đến 3 năm.

Dịch vụ nhận thuốc theo đơn tại cửa hàng tiện lợi

 

Nguồn: www.fpmaj.gr.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る