4 loại thuốc COVID của Nhật Bản có thể chống lại biến thể phụ BA.5 Omicron

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Hiện nay các thuốc điều trị COVID-19 bao gồm “thuốc kháng thể” ngăn cản virus corona xâm nhập vào tế bào người và “thuốc kháng virus” ngăn chặn sự phát triển của virus khi chúng đã xâm nhập vào tế bào. Cho đến nay, hiệu quả của các loại thuốc kháng thể hoặc kháng virus đối với biến thể phụ BA.5 vẫn chưa được làm rõ.

Omicron COVID-19

Nhóm nghiên cứu gồm Phòng nghiên cứu y khoa Đại học Tokyo đã kiểm tra hiệu quả của 7 loại thuốc điều trị virus corona chủng mới đối với biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron trên tế bào thận khỉ đã nuôi cấy. Họ đã trộn virus corona với thuốc điều trị rồi đưa nó vào các tế bào để xác định nồng độ của thuốc làm giảm một nửa số lượng virus, sau đó so sánh hiệu quả đối với chủng đầu tiên được xác nhận ở Trung Quốc.

Kết quả cho thấy có ít nhất 4 loại thuốc đạt hiệu quả trong các thí nghiệm trên tế bào. Thuốc kháng thể “bebtelovimab” có hiệu quả chống lại biến thể phụ BA.5 đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ vào tháng 2 còn tại Nhật Bản thì chưa được phê duyệt. Các loại thuốc kháng virus có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của biến thể phụ BA.5 là remdesivir – được bán dưới tên thương hiệu Veklury; molnupiravir – tên bán ra là Lagevrio và nirmatrelvir – được đóng gói với ritonavir trong Paxlovid. Cả 3 loại thuốc này đều nhận được sự chấp thuận sử dụng trong điều trị tại Nhật Bản..

BA.5 Omicron COVID-19

Thành viên nhóm nghiên cứu giáo sư Kawaoka Yoshihiro đồng thời là người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu các bệnh virus quốc tế giải thích rằng: “Chúng tôi cho rằng 4 loại thuốc đã được chứng minh là có hiệu quả trên tế bào cũng sẽ có hiệu quả trong thực hành lâm sàng. Tuy nhiên, vì virus có thể dễ dàng đột biến nên phải chú ý đến sự xuất hiện của virus kháng thuốc”.

Phát hiện trên được công bố trên tạp chí y khoa Mỹ The New England Journal of Medicine vào ngày 21/7.

Thuốc trị COVID-19 không được khuyên dùng cho phụ nữ có thai ở Nhật

 

Theo mainichi.jp

bình luận

ページトップに戻る