Tại sao thành phố Kyoto có mức suy giảm dân số cao nhất Nhật Bản?

Thành phố Kyoto có nhiều công trình kiến ​​trúc lịch sử như đền thờ và các ngôi chùa nổi tiếng. Nơi đây là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở Nhật Bản, tên tuổi của nó được biết đến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thành phố Kyoto hiện đang phải đối mặt với thực tế phũ phàng là dân số đã giảm đáng kể. Chuyện gì đang xảy ra ở Kyoto?

 

Mức suy giảm dân số cao nhất Nhật Bản

sống ở nhật bản

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, tính đến 1/1/2022 thì dân số của thành phố Kyoto là 1.388.807 người dựa trên Đăng ký thường trú cơ bản. Mức giảm là 11.913 người so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số suy giảm cao nhất trong số các thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc. Đây là năm thứ 2 liên tiếp thành phố Kyoto có số lượng dân số giảm nhiều nhất Nhật Bản.

Tình trạng dân số già nghiêm trọng ở Nhật Bản

 

Nguyên nhân dân số sụt giảm

Đại dịch corona tấn công trực tiếp

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là “lượng người nước ngoài giảm”. Số lượng người giảm là 3043, chiếm khoảng 1/4 số lượng dân số giảm nói chung của thành phố. Nhiều người trong số họ là “sinh viên quốc tế”.

Thành phố Kyoto là nơi tập trung nhiều trường đại học và các học viện khác nên còn được gọi là “thành phố sinh viên”. Lượng sinh viên năm ngoái (kể cả nghiên cứu sinh) chiếm khoảng 10% dân số (Số liệu của thành phố Kyoto). Thành phố cho rằng việc giảm số lượng sinh viên quốc tế là do ảnh hưởng của loại vi rút corona chủng mới, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm đáng kể số lượng người nước ngoài.

Sự di cư mạnh mẽ của thế hệ trẻ

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố được coi là gây ảnh hưởng nhất chính là sự di cư của giới trẻ hay còn gọi là “thế hệ nuôi dạy con cái”. Nhìn vào tình hình xuất cư và nhập cư, đặc biệt là những người ở độ tuổi cuối 20 đến 30 trong năm ngoái thì số người chuyển đi nhiều hơn số người chuyển đến. Xu hướng này đã có từ năm 2021 và vẫn tiếp diễn trong năm 2022.

Gấp rút xây dựng khách sạn

kyoto nhật bản

Tại sao thế hệ trẻ lại ra đi?

Một trong những nguyên nhân là do tình hình nhà ở tại thành phố Kyoto. Ngay cả trước khi có sự lây lan của virus corona chủng mới, các ryokan và khách sạn dành cho khách du lịch, bao gồm cả người nước ngoài, đã được xây dựng rất nhiều. Mặc dù số lượng khách du lịch nước ngoài đã giảm mạnh do COVID-19 và tốc độ mở khách sạn đã chậm lại nhưng phong trào mở khách sạn mới vẫn tiếp tục. So với 10 năm trước, tổng số khách sạn trong năm tài chính vừa qua đã tăng hơn 20% lên đến 680 cơ sở.

Gần đây, tốc độ mở rộng khách sạn đã chậm lại, và việc xây dựng chung cư đang tăng lên. Chẳng hạn, một căn hộ chung cư trong tòa nhà 10 tầng được rao bán ở phường Shimogyo, trung tâm thành phố chỉ mất 10 phút đi bộ đến ga tàu điện ngầm. Nó đang được rao bán với giá khởi điểm khoảng 60 triệu yên/phòng (khoảng 10 tỉ đồng), một số phòng có giá trên 100 triệu yên.

Theo một ông trùm bất động sản thì 30% đến 40% những người đến thăm các phòng mẫu là những người đang cân nhắc mua ngôi nhà thứ 2 và thường họ đã có nhà ở nơi khác. Một nhà môi giới bất động sản cho biết nhiều người mua căn nhà thứ hai ở trung tâm Kyoto như nơi để nơi nghỉ dưỡng hoặc cho thuê.

Tình hình tài chính nghiêm trọng

Hiện tại việc quản lý tài chính của thành phố Kyoto đang ở trong tình trạng khó khăn, chính phủ phải sử dụng các quỹ mà lẽ ra sẽ được sử dụng để trả nợ. Tình trạng này cũng đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cụ thể từ năm tài chính này, phí sử dụng câu lạc bộ sau giờ học của học sinh tiểu học đã tăng lên đối với một số hộ gia đình có thu nhập khá trở lên. Phí vào cửa sở thú thành phố cũng đã được tăng lên. Mặt khác, đã có thông báo rằng phí trông trẻ tại các trường mẫu giáo sẽ không thay đổi cho đến năm tài chính tiếp theo, nhưng dự kiến ​​sẽ tiếp tục xem xét việc tăng học phí sau đó.

Một số chuyên gia cho rằng những người trẻ tuổi và những người đang nuôi con nhỏ chuyển đi không chỉ vì lí do giá nhà đắt đỏ mà còn vì nhiều lý do khác như nơi làm việc sau khi tốt nghiệp đại học, khả năng tiếp cận phương tiện đi lại và các dịch vụ y tế và phúc lợi.

Người lao động Việt Nam không còn mặn mà với Nhật Bản

 

Biện pháp cải thiện của thành phố Kyoto

Thành phố Kyoto đang cố gắng thực hiện các biện pháp để cải thiện tình trạng này. Một trong số đó là xem xét nới lỏng các hạn chế về độ cao của các tòa nhà. Theo hệ thống quốc gia và các sắc lệnh của thành phố, thành phố Kyoto giới hạn chiều cao của các tòa nhà ở mức 10m hoặc 31m trong các khu đô thị lớn như Arashiyama và Shijo-dori. Lần này, họ đang xem xét nâng cao giới hạn trên của chiều cao tòa nhà ở một số khu vực ở phía Nam ga Kyoto và ở các vùng ngoại ô trong một số điều kiện nhất định. Ngoài chung cư, họ cũng triển khai thúc đẩy phát triển cao ốc văn phòng nhằm thu hút các công ty, khuyến khích giới trẻ lập nghiệp.

Ngoài ra, thành phố cũng đang xem xét một mức thuế mới đối với chủ sở hữu các căn nhà và biệt thự bỏ trống để khuyến khích sử dụng các căn nhà và biệt thự bỏ trống không sử dụng. Ngoài ra còn nhằm mục đích tăng nguồn cung nhà ở bằng cách thúc đẩy phân phối nhà trống. Dự thảo sắc lệnh đã được thông qua vào tháng 3 năm nay. Trong tương lai, họ sẽ tiến hành thực hiện một chế độ cụ thể với chính phủ.

kyoto

Từ ngày 11 tháng 10, giới hạn về số lượng người nhập cảnh vào Nhật Bản đã được dỡ bỏ do chính sách nới lỏng các biện pháp biên giới đối với COVDI-19. Số lượng du khách nước ngoài đến Kyoto sẽ dần dần tăng lên và khung cảnh của thành phố có thể sẽ thay đổi một lần nữa.

Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi bài viết của LocoBee! Hãy tham khảo các bài viết thú vị khác dưới đây:

Thông tin du lịch Kyoto

 

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る