Nhiều trường ở Chiba quy định học sinh phải mặc đồ lót màu trắng

Ủy ban quyền trẻ em của Hiệp hội Luật sư Chiba đã khảo sát thông tin tại chính quyền tỉnh và 54 địa phương bắt đầu từ tháng 10 năm 2021. Ủy ban đã thu thập các quy tắc của trường trung học cơ sở công lập thông qua việc yêu cầu công bố thông tin và phỏng vấn trực tiếp với nhân viên, đồng thời hỏi các hội đồng giáo dục và trường học về mục đích của việc ban hành quy tắc, về tính hợp lí…

Theo kết quả công bố gần đây, có 36 địa phương (65,5%) có nội quy yêu cầu học sinh mặc đồ lót màu trắng. Ủy ban đang kêu gọi xem xét lại nội dung này vì chúng “không hợp lý”. Khi được hỏi lý do ban hành quy định này, các câu trả lời là:

  • Để ngăn chặn ảnh hưởng của xu hướng thời trang và giảm thiểu gánh nặng tài chính cho gia đình
  • Đạo đức xã hội có thể bị ảnh hưởng nếu không có quy định này

trung học cơ sở

Ngoài ra, các quy tắc cấm một số kiểu tóc đã được áp dụng ở 45 địa phương (81,8%). Một số trường cấm học sinh nữ để tết tóc nhiều lọn nhỏ và học sinh nam để kiểu tóc two block (phần tóc ở trên đỉnh được tạo phồng thành khối bằng cách tăng độ phồng, uốn xoăn nhẹ và phần tóc ở bên dưới được cắt ngắn). Các lý do được đưa ra là:

  • Để duy trì vẻ ngoài phù hợp cho các cuộc phỏng vấn tại kỳ thi tuyển sinh và các dịp trang trọng khác
  • Tạo cách cư xử tốt

Các quy tắc khác bao gồm việc quy định:

  • Màu sắc và độ dài của tất và quần tất cũng như độ dài tóc ở 54 địa phương (98,2%)
  • Màu sắc và thiết kế của chun buộc tóc và kẹp tóc ở 41 địa phương (74,5%)

trung học cơ sở

Ủy ban cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến đối với học sinh trung học cơ sở và người giám hộ của các em. Hơn 190 người đã trả lời, trong đó hơn 90% cho biết họ chưa hiểu rõ ràng về các quy định hiện hành của trường. Dựa trên kết quả khảo sát, ủy ban khuyến nghị các trường nên công khai quy tắc của mình và chúng cần được xem xét lại hàng năm thông qua các cuộc thảo luận giữa trường và học sinh. Đề xuất sửa đổi sổ tay hướng dẫn học sinh dành cho giáo viên và nhân viên do Bộ giáo dục biên soạn vào tháng 8 cũng sẽ yêu cầu mỗi trường công bố các quy tắc của mình trên website, làm rõ cách thiết lập và quy trình sửa đổi.

trung học cơ sở

Ủy ban tuyên bố, “Một số quy tắc của trường được coi là được áp đặt để thuận tiện cho người lớn. Chúng ta không được quên rằng trẻ em có các quyền tự do riêng”.

Sau khi nhận được các phát hiện và khuyến nghị của hiệp hội luật sư tỉnh, Thống đốc Chiba ông Kumagai Toshihito đã tuyên bố tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 8 tháng 9, “Nên tôn trọng quyền tự chủ của trẻ em và cần xem xét các quy tắc của trường học xem có phù hợp với xã hội không”. Nhận thấy sự cần thiết của hội đồng sinh viên và các nhóm khác trong việc lên tiếng và thảo luận các vấn đề với các lãnh đạo nhà trường cùng với sự hỗ trợ của người giám hộ, ông nói, “Tôi muốn duy trì sự ủng hộ của tôi đối với những nỗ lực tự nguyện.”

Giám đốc hội đồng giáo dục quận Tomizuka Masako đã phát biểu với báo chí vào ngày 8 tháng 9 rằng: “Nội quy của trường không được đưa ra với mục đích vi phạm quyền con người của trẻ em” và rằng “chúng ta nên lắng nghe ý kiến ​​của học sinh và xem xét lại các quy tắc không còn phù hợp với thời đại”.

Xu hướng thiết kế đồng phục của các trường học tại Nhật

Ở địa phương nơi bạn sống có quy định tại trường học cho học sinh như thế nào? Theo dõi các bài viết khác của LocoBee để có thêm kiến thức về Nhật Bản nhé!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る