Xu hướng thiết kế của đồng phục ở các trường học Nhật Bản

Kỷ lục 432 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông đã thay đổi đồng phục học sinh của họ cho năm tài chính 2022, khi các cơ sở giáo dục ngày càng chú ý đến thiểu số giới tính.

đồng phục học sinh Nhật Bản

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Theo kết quả nghiên cứu của Japan Wool Textile Co., 299 trường trung học cơ sở và 133 trường trung học phổ thông đã thay đổi đồng phục cho học sinh với tổng số vượt quá 414 trường được báo cáo vào năm tài chính 1992.

Yoshiyasu Kaneda, Giám đốc điều hành tại Japan Wool Textile, người giám sát hoạt động kinh doanh đồng phục của công ty cho biết: “Nhiều trường trung học cơ sở đang giới thiệu đồng phục không có sự phân biệt giới tính.

Còn được biết đến cái tên là Nikke, nhà cung cấp vải đồng phục hàng đầu ở Tokyo đã giữ số liệu thống kê về chủ đề này từ những năm 1980. Ông Kaneda lưu ý rằng ngày càng có nhiều trường học đang áp dụng áo khoác có thiết kế trung lập hơn về giới cho các nhóm thiểu số giới tính, mặc dù đồng phục có cổ đứng và quần áo giống như thủy thủ vẫn thường được chuẩn bị cho nam sinh và nữ sinh tại các trường trung học cơ sở công lập.

Vào năm 2020, 65 trường trung học cơ sở công lập ở Fukuoka đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc có đồng phục mới có thiết kế trung lập hơn vì lợi ích của các nhóm thiểu số giới tính. Do đó, số trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có đồng phục được cập nhật tăng lên hàng năm từ 155 lên 272 trường vào năm 2020.

đồng phục học sinh Nhật Bản

Ông Kaneda cho biết: “Theo truyền thống, nhiều trường trung học phổ thông hơn trường trung học cơ sở chọn đồng phục mới. Thế nhưng các trường trung học phổ thông từ đó đã đông hơn trường trung học cơ sở.” Nhiều trường trung học cơ sở dự kiến ​​cũng sẽ chọn đồng phục mới trong năm tài chính tới, với khả năng kỷ lục mới nhất sẽ sớm bị phá vỡ.

Ông Yusuke Oho, 43 tuổi, tổng biên tập của tạp chí chuyên ngành Uniform Plus cho biết: “Các lý do thay đổi đồng phục của các trường đã thay đổi theo thời gian.

Ví dụ, khi cổ áo đứng và quần áo giống như thủy thủ bắt đầu được thay thế bằng áo khoác, các cơ sở giáo dục hy vọng sẽ chấm dứt phong cách phổ biến của những năm 1980 là sửa đổi quần áo học sinh một cách khó hiểu bằng cách mặc áo khoác ngắn hoặc quần được thiết kế lại.  Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế lạm phát tài sản từ cuối những năm 1980 đến đầu những năm 1990, hàng loạt các trường trung học tư thục đã kết hợp đồng phục độc đáo để nổi bật so với các đối thủ.

Một nhà điều hành đã yêu cầu một nhà thiết kế thời trang làm việc trên đồng phục của các trường. Ở những nơi khác, quần áo học sinh được trang trí sinh động với các họa tiết và màu sắc kẻ ca rô màu sắc như đỏ đậm và xanh nhạt.

Trong những năm 2000 và sau đó, các trường trung học được thành lập do sáp nhập vì tỷ lệ sinh giảm nên nhiều thay đổi đồng phục được ra đời.  Vào thời điểm đó, học sinh ưa thích những chiếc quần dài, váy ngắn hơn và những bộ đồng phục rộng rãi khác.

Đồng phục được tạo ra theo quan điểm của các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc cũng đang thu hút sự chú ý nhiều hơn gần đây.

đồng phục học sinh Nhật Bản

Làm việc với trường trung học Komaba Gakuen ở thủ đô Tokyo, Nikke đầu năm nay đã bắt đầu thử nghiệm một dự án tái chế đồng phục. Quần áo đã qua sử dụng được chế biến thành nguyên liệu để may đồng phục mới tại nhà máy.

Ông Kaneda nói: “Đồng phục là vật dụng thân thiện với môi trường ngay từ đầu vì chúng được sử dụng liên tục trong suốt 3 năm học. “Tôi muốn giúp mọi người hiểu lại giá trị thực của họ, khi đồng phục mới ngày càng được giới thiệu nhiều hơn.”

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る