Khám phá tiềm năng vô hạn của nước mưa

Mùa hè năm 2022, lượng mưa kỉ lục tại nhiều nơi đã gây ra thiệt hại trên diện rộng. Nguyên nhân được cho là vì sự biến đổi khí hậu đã làm những trận mưa lớn hơn. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng bằng cách tạm thời trữ nước mưa khi mưa lớn, lũ lụt có thể được giảm bớt, và ngược lại khi hạn hán diễn ra có thể dùng nước mưa để sử dụng. Ngoài ra còn có thể sử dụng nước mưa như nước sinh hoạt khi nguồn cung cấp nước máy không còn nữa.

Giáo sư Kasai Toshihiro của Viện công nghệ Fukui là người đứng đầu của dự án nghiên cứu sử dụng nước mưa như một nguồn nước trong cuộc sống hàng ngày. Ông cũng chính là người sáng tạo ra một loại nước có ga đặc biệt làm từ nước mưa có vị ngọt sảng khoái không giống với bất kì loại nước uống nào đang có mặt trên thị trường.

 

Cuộc gặp gỡ với hòn đảo chỉ sống bằng nước mưa

nước mưa
Động lực cho dự án này nghiên cứu về nước mưa của giáo sư Kasai bắt nguồn từ thông tin về Akashima ở quần đảo Goto, tỉnh Nagasaki – nơi người dân chỉ sống bằng nước mưa. Akashima có chu vi khoảng 6km. Tính đến cuối tháng 7 năm 2022 nơi đây chỉ có 8 cư dân và không có nguồn cấp nước máy hoặc nước giếng nào. Nước sinh hoạt chỉ là nước mưa chứa trong bể. Người dân dùng nước này để tắm, gội và đun sôi để uống. Người ta nói rằng một số cư dân đi tất cả các đảo khác bằng thuyền để mua nước uống.

 

Dự án lọc nước mưa

Cách đây 3 năm, giáo sư Kasai và các đồng nghiệp của mình đã xây dựng một hệ thống lưu trữ và lọc sạch nước mưa. Dự án lấy nước mưa làm nước uống đã được triển khai từ mùa thu năm 2021. Để được chấp nhận làm nước uống, nước đó phải đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kasai Toshihiro

Giáo sư Kasai Toshihiro và máy lọc nước mưa – Ảnh: www.asahi.com

Khi có dự báo về mưa, các thành viên của phòng thí nghiệm sẽ trải những tấm bạt màu xanh lam lên sàn gỗ của khuôn viên trường đại học để hứng nước mưa. Nước mưa thu gom được sẽ trải qua quá trình tách nitơ và lưu huỳnh trong khí quyển bằng cách cho dòng điện đi qua. Giáo sư Kasai đã nghĩ ra một thiết bị chỉ chiết xuất nước sạch. Sau khi loại bỏ tạp chất và mùi hôi qua 2 loại màng lọc, nước tiếp được khử trùng bằng tia cực tím. Bằng cách này, nước cuối cùng thu được đã đạt tiêu chuẩn của nước uống. Nó cũng đã vượt qua kiểm tra 49 mục trên Luật vệ sinh thực phẩm.

Để làm cho mọi người cảm thấy quen thuộc hơn với nước mưa, giáo sư và đồng nghiệp đã rạo ra nước có ga làm từ nước mưa. Vào tháng 11 năm nay, họ dự định thử nghiệm bán nước này tại một sự kiện được tổ chức ở thành phố Suita, Osaka và hướng đến thương mại hoá trong tương lai.

 

Sức hút của nước mưa

nước có ga làm từ nước mưa

Sản phẩm nước có ga làm từ nước mưa – Ảnh: www.asahi.com

Không chỉ giáo sư Kasai mà một số công ty cũng đang chú ý đến nghiên cứu khám phá tiềm năng của nước mưa này. Giáo sư Kasai đã có cuộc gặp với người phụ trách một công ty sản xuất vật liệu xây dựng nhà ở tại Tokyo và hứa sẽ cung cấp bí quyết để chỉ thu gom nước mưa sạch một cách hiệu quả từ nước mưa tích tụ trong máng nước mưa để phát triển sản phẩm. Các nhà sản xuất kì vọng rằng nếu nước mưa có thể được sử dụng trong các hộ gia đình bình thường sẽ giúp tiết kiệm hóa đơn tiền nước và là nguồn sử dụng thay thế trong lúc thiên tai.

 

Thực trạng sử dụng nước mưa tại Nhật Bản

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, lượng nước mưa được sử dụng ở Nhật Bản đang tăng lên qua từng năm. Tính đến cuối năm tài chính 2020, lượng nước mưa được sử dụng hàng năm là khoảng 12,41 triệu mét khối, chủ yếu là cho mục đích xả bồn cầu, tưới cây.  Mức tiêu thụ nước sinh hoạt hàng năm lấy từ các nguồn nước như nước sông, nước ngầm vào năm 2018 là khoảng 14,96 tỷ mét khối. So với điều này, lượng nước mưa sử dụng chỉ khoảng 1/1200.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, dữ liệu quan sát tại 51 điểm quan sát từ năm 1901 đến năm 2019 cho thấy số ngày có lượng mưa từ 100mm trở lên mỗi ngày và số ngày có lượng mưa từ 200mm trở lên đã tăng lên trong dài hạn Tuy nhiên, không có sự thay đổi đáng kể trong tổng lượng mưa hàng năm. Dự kiến ​​tần suất mưa lớn sẽ tăng lên khi hiện tượng ấm lên toàn cầu diễn ra và xu hướng mưa cực đoan sẽ tiếp tục trong tương lai. Chính vì vậy việc sử dụng nước mưa cũng được coi là một biện pháp đối phó với hạn hán và lũ lụt.

 Xịt chống nước cho giày vào mùa mưa

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る