Số vụ tự tử ở Nhật tăng nhiều do đại dịch COVID-19

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi đại dịch thế kỷ mang tên COVID-19, tâm lý của người Nhật bị đè nặng do áp lực chủ yếu là về kinh tế. Đây chắc chắn là một trong những nguyên nhân làm cho vấn đề tự tử ở quốc gia này trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

tự tử ở nhật bản

 

Kết quả nghiên cứu mối quan hệ giữa tự tử và đại dịch COVID-19

Một nghiên cứu gần đây cho biết COVID-19 là nguyên nhân làm tăng thêm 8.000 vụ tự tử ở Nhật Bản từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2022 so với dự kiến ​​nếu không có đại dịch.

hộ gia đình đơn thân ở Nhật

Nữ giới ở độ tuổi 20 có ​​sự gia tăng lớn nhất. Con số này cũng tăng đáng kể ở nữ giới từ 19 tuổi trở xuống. Đây là kết quả của nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm Taisuke Nakata, một Phó Giáo sư tại Đại học Tokyo.

Các quy định nhằm hạn chế sự lây nhiễm COVID-19 đã được áp dụng ở Tokyo và các khu vực khác cho đến tháng 3 năm nay. Theo đó, các quy định này kêu gọi mọi người hạn chế đi lại qua ranh giới các tỉnh và yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa sớm.

Giáo sư Nakata cho biết “Nữ giới – những người có nhiều công việc không thường xuyên hơn nam giới – có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn về mặt kinh tế. Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi có thể dễ bị cô lập do những hạn chế về hành vi”.

Theo số liệu của chính phủ, tổng số vụ tự tử lên đến khoảng 21.000 vụ trong cả năm 2020 và 2021, tăng từ khoảng 20.000 vụ trong 2 năm trước đó. Nhưng tác động của đại dịch coronavirus vẫn chưa rõ ràng.

kinh doanh ở nhật bản

Ở Nhật Bản, khó khăn kinh tế được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tự tử. Vì số người tự tử có xu hướng tăng khi tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Nhóm nghiên cứu ước tính số vụ tự tử dự kiến ​​trong khoảng thời gian dựa trên các xu hướng trong quá khứ với biến động về việc làm được tính vào. Sau đó, họ so sánh con số đó với con số thực tế và nhận thấy con số này có khả năng tăng là 8.088.

Những người ở độ tuổi 20 có số vụ tự tử liên quan đến đại dịch lớn nhất là 1.837 người, trong đó 1.092 phụ nữ. Nhóm này chiếm khoảng 30% tổng số vụ tự tử theo nhóm tuổi. Những người 19 tuổi trở xuống chiếm 377 vụ tự tử liên quan đến đại dịch, trong đó 282 vụ là nữ giới.

Trợ cấp thất nghiệp ở Nhật: Điều kiện – Thời gian – Số tiền trợ cấp

 

Xu hướng số vụ tử tự trong những năm gần đây

Mặc dù các vụ tự tử ở Nhật Bản giảm từ 500 đến 3.000 người mỗi năm từ năm 2010 nhưng xu hướng này đã tăng lên vào năm 2020 lần đầu tiên sau 11 năm. Con số này gần như giữ nguyên vào năm 2021.

Trong khi các vụ tự tử ở nam giới giảm năm thứ 12 liên tiếp thì số vụ tự tử của phụ nữ tăng năm thứ 2 liên tiếp. Các vụ tự tử của học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt mức cao kỷ lục 499 vào năm 2020 và vẫn ở mức tăng cao.

Với việc chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để hạn chế lây nhiễm, tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này vẫn ở mức cao.

thất nghiệp

Theo chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp dao động trong khoảng 2,5 – 3,0% kể từ tháng 3 năm 2020, khi các ca nhiễm vi rút corona chủng mới bắt đầu gia tăng trên toàn quốc. Con số này cao hơn so với tỷ lệ khoảng 2,4% trong các dự báo đưa ra trước đại dịch.

Theo một nghiên cứu khác, sự sụt giảm trong các hoạt động kinh tế cũng có khả năng giáng một đòn mạnh vào số lượng các cuộc hôn nhân mới ở Nhật Bản. Một nghiên cứu khác cho biết việc giảm số người kết hôn có thể đồng nghĩa với việc sẽ có ít hơn 243.000 trẻ sinh ra trong tương lai ở Nhật.

Dân số Nhật Bản giảm với tốc độ kỷ lục

 

Ý kiến của chuyên gia về hành động cần thực hiện

Để ngăn chặn sự ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động xã hội và kinh tế, một số chuyên gia đang kêu gọi chính phủ nới lỏng hơn nữa các biện pháp chống vi rút như rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi rút.

Ông Fumio Otake, một giáo sư tại Đại học Osaka cũng là thành viên ban hội thẩm của chính phủ cho biết: “Điều quan trọng là phải cân nhắc những rủi ro của việc thực hiện các chính sách ngăn ngừa lây nhiêm với sự đình trệ các hoạt động xã hội và kinh tế”.

Giáo sư cho biết thêm “Để duy trì các hoạt động kinh tế xã hội, cần phải nới lỏng các biện pháp, chẳng hạn như rút ngắn thời gian cách ly đối với bệnh nhân nhiễm bệnh và chuyển trọng tâm sang những người có nguy cơ cao phát triển các triệu chứng nghiêm trọng”.

sos thực tập sinh

Tự tự là một vấn đề nhức nhối của xã hội Nhật Bản. Có thể nói nó xảy ra hàng ngày, hàng giờ ở mọi nơi từ trường học, đến gia đình, công sở… với rất nhiều lý do khác nhau. Mặc dù các cơ quan chính quyền, trường học đã có những nỗ lực nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện nhiều.

Trầm cảm corona – nguyên nhân tự tử của nhiều phụ nữ trẻ

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る