Trầm cảm corona – nguyên nhân tự tử của nhiều phụ nữ trẻ

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể cuộc sống của chúng ta. Cũng từ đây mà hiện tượng “trầm cảm corona” được sinh ra và ngày càng có nhiều người nói về các vấn đề sức khỏe tâm thần của con người. Đặc biệt chịu ảnh hưởng là phụ nữ trẻ với nhiều vụ tự tử hơn…

 

Mất việc làm

Tại một cơ sở tư nhân ở thành phố Kawasaki chuyên nhận tư vấn cho trẻ em, người già và người khuyết tật, số lượng tư vấn cho phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 đã tăng lên kể từ tháng 4 năm nay khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp được ban hành. “Quán bar nữ mà tôi đang làm việc đã đóng cửa, tôi đang gặp khó khăn với con nhỏ và bữa ăn hàng ngày, tôi đang bị bạo hành bởi người yêu cũng bị mất việc làm”. Mặc dù đã được hỗ trợ thăm hỏi, hỗ trợ tiền ăn nhưng một số người vẫn không trả được tiền thuê nhà hoặc biến mất không tìm được tung tích.

Từ tháng 7, số vụ tự tử đã tăng lên đáng kể. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, số vụ tử tự vào tháng 4, tháng 5 năm nay thấp hơn 15% so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, số vụ tự tử trong tháng 8 là 1.854 vụ, tăng 20% ​​so với năm 2019 và trong tháng 9 là 1.828 vụ. Trong số đó, phụ nữ trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Số vụ tự tử của nam giới trong tháng 8 tăng 10% so với cùng kì năm 2019 còn nữ giới tăng 45%. Trong đó, số phụ nữ dưới 20 tuổi tăng gấp 3,6 lần so với cùng kì năm 2019 và số phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 tăng hơn 1,5 lần. Trong tháng 9, số lượng phụ nữ tự tử là 640 người, tăng 33% so với năm 2019.

Giáo sư Mizuno Masafumi tại Đại học Toho – Chủ tịch Hiệp hội Tâm thần học và Thần kinh Nhật Bản cho biết “Ở Nhật Bản có hình thức gia đình trong đó phụ nữ phải hi sinh làm việc nhà và chăm sóc con cái, điều này có thể là một gánh nặng”.

Số lượng phụ nữ nhập viện tại khoa tâm thần của các bệnh viện đại học ngày càng tăng. Có thông tin cho rằng không ít trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch như đã định tự tử.

 

Ảnh hưởng từ việc người nổi tiếng tự tử

Tachibana Jun thuộc NPO “BOND Project” chuyên hỗ trợ nữ giới ở độ tuổi 10, 20 cho biết, “Các cô gái không thể đến trực tiếp những nơi để nhận tư vấn về bất ổn gây ra bởi COVID-19 như trước kia. Dù có nhận tư vấn qua qua điện thoại nhưng cũng khó giải thích với đối phương do bố mẹ ở bên cạnh hoặc có người không thể đặt tư vấn được nên sẽ luôn cảm thấy bất an. Người ta nói rằng các cô gái mới lớn thường gặp nhiều rắc rối trong gia đình. Một số người bị gia đình bạo hành, một số vì cha mẹ quá lo lắng về corona nên không để cho họ ra khỏi nhà.

Thời gian gần đây các vụ tự tử của người nổi tiếng cũng có tác động đến tâm lí nữ giới trẻ. Vào tháng 6, BOND đã tiến hành khảo sát đối với những phụ nữ từng kết nối qua LINE và trong số 950 người được hỏi, 69% nói rằng họ muốn biến mất hoặc chết.

Trên thế giới, tác động đối với phụ nữ đã được chỉ ra từ rất sớm. Một phát ngôn được Liên Hợp Quốc đưa ra vào tháng 3 năm nay chỉ ra rằng phụ nữ mang thai sẽ khó nhận được các hỗ trợ như chăm sóc trước và sau khi sinh. Điều này khiến phụ nữ mang thai đặc biệt lo lắng. Gánh nặng đối với phụ nữ cũng tăng lên và gia tăng căng thẳng khi trẻ em ở nhà nhiều hơn do trường học đóng cửa và nhu cầu chăm sóc người già cũng tăng lên.

 

Giới trẻ nước ngoài

Theo một cuộc khảo sát trực tuyến tại Trung Quốc được khoảng 53.000 người trả lời thì 35% trải qua cảm giác đau khổ về tâm lý. Những người được hỏi là nữ giới bị đau khổ về tâm lý cao hơn so với những người được hỏi là nam giới. Theo nhóm tuổi, thanh niên từ 18 đến 30 tuổi có mức độ đau khổ về tâm lý cao.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến tại Anh được khoảng 55.000 người trả lời, khoảng 18% nói rằng họ đã cố gắng tự tử hoặc tự gây thương tích trong tháng mà chính phủ có lệnh giới nghiêm. Tỷ lệ nam – nữ gần như tương đương nhau nhưng 30% là ở độ tuổi 18-29, cao nhất theo nhóm tuổi. Trong số đó, tỷ lệ người hỏi ý kiến ​​bạn bè và gia đình cao hơn so với các báo cáo trước đó, nhưng số người nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần lại giảm.

Trong các đợt đại dịch như hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và bệnh cúm mới, một số người bị cô lập đã mắc rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) lâu dài dẫn đến trầm cảm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ , những người có con hoặc người trẻ từ 16-24 nhiều khả năng bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực hơn trong khi những nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng chúng không liên quan đến tuổi tác hoặc sự hiện diện hay vắng mặt của trẻ em.

Số lượng phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh tăng gấp đôi do corona

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る