Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm bán bộ xét nghiệm kháng nguyên trực tuyến

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Sự lây nhiễm nhanh chóng của virus corona chủng mới trong làn sống thứ 7 khiến rất nhiều người gặp phải tình trạng không thể xét nghiệm nhiễm bệnh hay không. Chính vì vậy Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán bộ xét nghiệm kháng nguyên trực tuyến, xếp sản phẩm này vào loại thuốc không cần kê đơn (OTC).

 

Khi nào bắt đầu bán bộ xét nghiệm trực tuyến?

Cho đến nay, các bộ xét nghiệm kháng nguyên được coi là sản phẩm y tế và chỉ được bán tại các hiệu thuốc khi có dược sĩ giải thích trực tiếp. Vào ban đêm và ngày nghỉ, nếu không có dược sĩ trực thì không thể mua được bộ xét nghiệm này. Chưa kể một người một lần mua sẽ bị giới hạn về số lượng để đảm bảo không có tình trạng đầu cơ mua đi bán lại và ổn định số lượng tồn kho.

bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã tổ chức một tiểu ban gồm các chuyên gia vào ngày 17/8 và quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán bộ xét nghiệm kháng nguyên trực tuyến. Mục đích của quyết định lần này là để tăng cơ hội cho người dân được xét nghiệm và được kì vọng là biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh dịch. Khi mua hàng trực tuyến, dược sĩ phải giải thích cách sử dụng chính xác và phải làm gì nếu kết quả dương tính cho người mua. Sớm nhất là trong tháng 8 này việc bán bộ xét nghiệm trực tuyến sẽ bắt đầu.

 

Tại sao lại là bán hàng trực tuyến?

Bộ xét nghiệm kháng nguyên được chính phủ phê duyệt được phân loại là sản phẩm dung cho “y tế” theo Luật dược phẩm và thiết bị y tế. Cho đến nay, ngoài việc sử dụng trong các cơ sở y tế thì từ mùa thu năm 2021, việc bán hàng tại các hiệu thuốc đã được phê duyệt đặc biệt với điều kiện các dược sĩ giải thích cách sử dụng cho người mua.

bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19

Tuy nhiên, khi các hoạt động kinh tế và xã hội dần trở về bình thường sẽ có nhiều yêu cầu chứng minh xét nghiệm kháng nguyên hơn. Và trong làn sóng thứ 7 hiện nay, các cơ sở y tế tràn ngập bệnh nhân gây khó khăn cho những người chỉ muốn xét nghiệm. Chính vì vậy chính phủ đã thiết lập một hệ thống trong đó người dân có thể mua các bộ xét nghiệm với giá hợp lí và thuận tiện hơn.

 

Các điểm cần chú ý

Không sử dụng sản phẩm “nghiên cứu”

Hiện nay, có 2 loại bộ xét nghiệm kháng nguyên đang được lưu hành. 1 là bộ xét nghiệm “y tế” được xem xét bởi PMDA (Cơ quan dược phẩm và thiết bị y tế) và sau đó được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt là có thể sửdụng. Sau đó sẽ được gán nhãn “sản phẩm y dược dùng cho chẩn đoán không sử dụng trực tiếp trên người”. Hiện tại, có tổng cộng 56 loại của 30 nhà sản xuất.

Mặt khác, những bộ xét nghiệm chưa được phê duyệt được tiếp thị dưới dạng bộ dụng cụ thử nghiệm dùng trong ” nghiên cứu” đang được bày bán trên internet. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản chưa xác nhận tính năng cũng như hiệu quả của các sản phẩm này. Hiện nay một số bộ xét nghiệm được dán nhãn như thể chúng đã được chính phủ phê duyệt và người mua cần hết sức chú ý đến vấn đề này.

bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19

Độ chính xác khi kiểm tra

Ngay cả bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên “y tế” cũng có điểm cần phải chú ý là độ chính xác khi kiểm tra. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, kết quả xét nghiệm PCR thường mất khoảng 1 ngày nhưng kết quảxét nghiệm kháng nguyên có thể thấy ngay sau khoảng 15 phút nên có cảm giác là nó dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên độchính xác của bộ xét nghiệm kháng nguyên kém hơn so với xét nghiệm PCR. Vì lí do này, nếu số lượng virus trong cơ thể ít nó có thể là “âm tính giả”, nghĩa là mặc dù kết quả âm tính nhưng thực ra đã mắc bệnh.

Bảo quản ở nơi mát mẻ

Bộ xét nghiệm kháng nguyên phải được bảo quản trong khoảng nhiệt độ từ 2 đến 30 độ C, nếu không kết quả có thể không chính xác. Khi mua hàng trên mạng, công ty vận tải cần kiểm soát kĩ nhiệt độ vì trong quá trình vận chuyển nhiệt độ bên trong xe tải có thể tăng cao vào những tháng hè nóng nực. Ngay cả khi chúng ta bảo quản tại nhà sau khi mua về thì vẫn cần cẩn thận chọn nơi thoáng mát có mức nhiệt độ nằm trong khoảng quy định.

 

Có nguồn cung cấp bộ xét nghiệm kháng nguyên “y tế” không?

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số lượng bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên “y tế” tồn kho trong nước là khoảng 140 triệu tính đến ngày 15/8. Chính phủ sẽ tiếp tục giám sát khối lượng sản xuất và khối lượng nhập khẩu tồn kho hàng tuần để đảm bảo nguồn cung ổn định ngay cả sau khi lệnh cấm bán hàng trực tuyến được dỡ bỏ.

Trẻ em có triệu chứng suy giảm chức năng tim hậu corona

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る