Những điều thú vị về “koban” – đồn cảnh sát ở Nhật

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Một yếu tố giúp giữ cho Nhật Bản an ninh có thể nói đó chính là việc có các “koban” – đồn cảnh sát – được bố trí ở nhiều khu vực trong thành phố.

Hãy để LocoBee giới thiệu tới bạn về koban ở Nhật Bản nhé.

"koban" - đồn cảnh sát ở Nhật

 

Koban ở Nhật Bản

Koban là một chốt được xây dựng tại các khu vực trọng yếu trong thành phố như trước nhà ga hoặc trong các khu vực mua sắm đông đúc chính cũng như gần các tòa nhà chính phủ quan trọng. Từ “koban/交番” theo nghĩa đen có nghĩa là “thay phiên nhau canh giữ” vì các sĩ quan cảnh sát luôn có mặt ở đó và các sĩ quan thay phiên nhau (theo ca hoặc “kotai” trong tiếng Nhật) để canh gác suốt 24 giờ/ngày.

Hiện có khoảng 6.509 koban trên khắp Nhật Bản (số liệu năm 2004). Cảnh sát ở koban không thuộc biên chế của lực lượng cảnh sát tinh nhuệ của Nhật Bản, mà thường là các sĩ quan cao tuổi hoặc trẻ tuổi (các sĩ quan nữ thường không xuất hiện ở koban bên ngoài Tokyo và không làm ca đêm).

"koban" - đồn cảnh sát ở Nhật

Mỗi koban thường được biên chế bởi một nhóm 4 cảnh sát đến 3 sĩ quan dưới sự chỉ huy của một trung sĩ làm việc 3 ca 8 tiếng dưới sự kiểm soát của đồn cảnh sát thành phố hoặc phường. Ở vùng nông thôn Nhật Bản, koban được thay thế bằng 駐在所/chuzaisho (hộp cảnh sát khu dân cư), nơi một sĩ quan độc thân và gia đình họ sinh sống.

 

Lịch sử của koban

Koban có một lịch sử lâu đời. Người ta nói rằng koban ngày nay có nguồn gốc từ kobansho được tạo ra vào năm 1872. Tuy nhiên, kobansho vào thời điểm đó không phải là cơ sở mà các cảnh sát đóng chốt cả ngày như bây giờ. Thay vào đó, họ để các sĩ quan cảnh sát túc trực, tuần tra và giúp đỡ cư dân địa phương.

Koban như hiện tại được thành lập vào khoảng năm 1888. Kobansho sau đó được gọi là hashutsujo (đồn cảnh sát địa phương; nghĩa đen là “nơi điều động”) và được đặt trên toàn Nhật Bản. Năm 1994, khoảng 100 năm sau, hashutsujo được đổi tên thành koban.

Một trong những cố vấn của chính phủ Nhật Bản, một người Đức tên là William Hoehn đã giám sát sự gia tăng đáng kể số lượng đồn cảnh sát địa phương từ 1.560 vào năm 1880 lên 12.832 vào năm 1890 – một phần quan trọng trong việc nắm giữ vững chắc của nhà tài phiệt thời kỳ đầu của Minh Trị đối với quốc gia mới được cải cách.

Nhiệm vụ của cảnh sát đương đại của Nhật Bản bắt nguồn từ năm 1874 khi chính phủ Minh Trị mới thành lập một lực lượng cảnh sát tập trung theo phong cách châu u để củng cố quyền lực của mình trên đất nước.

"koban" - đồn cảnh sát ở Nhật

Trong thời kỳ Edo (1603-1867), một lực lượng cảnh sát samurai đã xử lý sự bùng phát của rối loạn dân sự và tội phạm ở các thành phố lớn Edo (Tokyo), Osaka, Kyoto và các thị trấn khác. Ngoài ra, ở Nhật còn có một loại cơ sở khác được gọi là chuzaisho (còn được gọi là trạm cảnh sát hoặc hộp cảnh sát dân cư) đóng vai trò tương tự như koban nhưng các nhân viên cảnh sát sống bên trong nó khi họ làm việc. Có khoảng 8.100 chuzaisho trên khắp Nhật Bản.

Vào thời hiện đại, koban đã được công nhận trên toàn thế giới như một hệ thống duy nhất của Nhật Bản và hệ thống này đã được “xuất khẩu” sang các quốc gia trên toàn cầu với tên gọi “Koban”. Các quốc gia ở Châu Mỹ Latinh và Châu Á đã triển khai hệ thống koban. Điều này đã chứng minh kết quả rõ ràng với số vụ giết người giảm 20% trong vòng 10 năm ở Brazil.

 

Vai trò của koban trong cuộc sống Nhật Bản

Vai trò chính của koban là bảo vệ sự an toàn của khu vực địa phương thông qua hoạt động đi tuần tra của các nhân viên cảnh sát, ứng phó với các sự cố và tai nạn, và điều tra tội phạm. Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc về koban là họ cũng giúp đỡ mọi người trong nhiều tình huống khác. Ví dụ, các nhân viên cảnh sát ở koban chăm sóc trẻ em bị lạc, chỉ đường cho những người không tìm được đường, họ giữ tài sản bị mất cho chủ sở hữu để chờ họ tới lấy, tiếp nhận các vụ nhặt được tài sản bị làm rơi hoặc báo làm rơi tài sản, và họ lắng nghe những lo lắng của cư dân địa phương.

"koban" - đồn cảnh sát ở Nhật

Thu nhập trung bình của cảnh sát Nhật Bản là bao nhiêu?

Vai trò của koban là để các sĩ quan cảnh sát có mặt thường xuyên trong cuộc sống của người dân – không chỉ khi một sự cố xảy ra – và cung cấp hỗ trợ toàn diện để người dân trong khu vực địa phương có thể sống an toàn và an ninh mỗi ngày. Không quá lời khi nói rằng người dân Nhật Bản có thể yên tâm tận hưởng cuộc sống hàng ngày vì koban hiện diện gần đó.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, để hỗ trợ ngày càng nhiều người nước ngoài và khách du lịch từ nước ngoài, từ koban được hiển thị bằng chữ cái tiếng Anh, các biển báo chỉ đường hiển thị thông tin dễ hiểu để có thể tìm thấy các koban. Nhiều sĩ quan cảnh sát có thể giao tiếp bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật. Vì vậy có thể nói koban của Nhật Bản có vai trò giúp đỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ những người sống ở Nhật Bản.

 

Thiết kế của một koban

Koban thường có một đèn đỏ hoặc một cặp đèn đỏ phía trên cửa ra vào và ngôi sao hoặc huy hiệu cảnh sát vàng năm cánh. Ngôi sao năm cánh cũng được nhìn thấy trên phù hiệu trên mũ và vai trên đồng phục của cảnh sát Nhật Bản. Koban hoàn toàn cần thiết đối với những người sống trong khu vực địa phương và chúng tiếp tục phát triển hơn nữa trong những năm gần đây. Một kết quả của sự phát triển này là thiết kế koban. Những koban này được xây dựng tập trung vào thiết kế để có thể dễ dàng tìm thấy chúng từ xa và để chúng có thể quen thuộc hơn với mọi người. Những koban như vậy đang được chú ý như một “địa danh” mới trong thành phố.

"koban" - đồn cảnh sát ở Nhật

Hãy thử tìm kiếm các koban trên những điểm bạn đi qua để thấy được những thiết kế khác biệt của chúng nhé.

Koban của Nhật Bản bảo vệ sự an toàn và an ninh của mọi người. Công việc khó khăn của những các sĩ quan cảnh sát làm việc tại các koban này giúp xây dựng Nhật Bản tự hào là một trong những quốc gia có mức độ an toàn cao nhất trên thế giới.

Người nước ngoài ở Nhật có thường bị cảnh sát gọi lại hỏi?

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る