Xu hướng gia tăng các vụ tấn công người vô tội ở Nhật

Từ năm 2021 đến năm 2022, trên khắp Nhật Bản xảy ra 15 vụ tấn công ngẫu nhiên những người không quen biết có chủ đích. Tính trong 10 năm gần đây thì con số này thực sự nổi bật. Nhiều nghi phạm khi bị bắt đã nói rằng “Tôi ghét cuộc sống”, “Tôi muốn chết”…

Tại sao họ lại vượt qua ranh giới xã hội của một đất nước vốn nổi tiếng về lịch sự và công bằng? Tại sao họ lại chọn làm tổn thương những người vô tội?

 

Tháng 1/2022, nhà hàng thịt nướng ở Tokyo

Ngày 8/1/2022, Araki Akito 28 tuổi không có địa chỉ cố định và đang thất nghiệp đã cầm dao vào một nhà hàng thịt nướng ở Shibuya-ku, Tokyo. Sau khi ăn hết bữa ăn khoảng 6.000 yên, Araki bắt chủ quán làm con tin và đe doạ mọi người bằng quả bom giả làm từ bìa cứng. Khoảng 3 tiếng sau, lực lượng đặc biệt của Sở cảnh sát Tokyo đã ập vào khống chế, rất may không có người bị thương. Trong quá trình điều tra, Araki nói rằng mình muốn kết thúc cuộc đời bằng cách bị cảnh sát bắt. Phiên tòa xét xử cho Araki hưởng án treo vì không có ai bị thương và bị cáo tỏ ra hối hận.

cảnh sát

Phải mất một tháng phóng viên đài NHK mới tìm ra nơi ở của Araki để liên lạc. Người xuất hiện tại địa điểm đã hẹn là một người cao và mảnh khảnh, trông không khác mấy so với ấn tượng về anh ta lúc diễn ra phiên tòa. Thoạt nhìn, anh ta không có vẻ gì là đã gây ra một sự việc gây chấn động và dường như chỉ là một thanh niên bình thường. Sau khi được hỏi tại sao lại gây ra sự việc như vậy, biểu cảm của Araki không thay đổi nhiều: “Tôi không thể tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, tôi tuyệt vọng với cuộc sống. Cuộc sống có lúc vui nhưng cũng có lúc buồn. Nói thẳng ra thì nếu chết đi tôi sẽ không cảm thấy đau đớn nữa. Tôi có cảm giác muốn chết và nó chưa bao giờ biến mất”.

Araki không giỏi giao tiếp xã hội từ nhỏ. Khi còn học tiểu học và trung học cơ sở anh cũng gặp khó khăn trong tình bạn. Sau khi tự ý bỏ học cấp 3, Araki không làm công việc nào được lâu, anh chuyển từ nghề này sang nghề khác. Người ta nói rằng Araki đang làm việc trong lĩnh vực đóng tàu ở tỉnh Yamaguchi ngay trước khi vụ việc xảy ra nhưng anh ta cũng đã sớm nghỉ việc ở đó.

Không thể tìm thấy mục tiêu trong cuộc sống hoặc những gì mình muốn làm, Araki vô định đến một công viên ở Shinjuku, dựng một túp lều đơn giản bằng bìa cứng và sống ở đó trong 2 tuần. Giữa mùa đông Tokyo trong tình trạng gần như không có tiền, cộng với cái đói, Araki càng trở nên tuyệt vọng hơn. Sau đó, anh đi lang thang và quyết định gây chuyện tại nhà hàng yakiniku mà mình tình cờ nhìn thấy. Khi cảnh sát ập vào nhà hàng, Araki đã nói “Hãy giết tôi đi”.

Bắt giữ người Nhật dùng súng tấn công nhân viên y tế tới thăm nhà

Các vụ tấn công dân thường có chủ đích

Khoảng hơn một năm trở lại đây đã có hàng loạt vụ việc tấn công dân thường xảy ra tại Nhật Bản. Vào khoảng 20:30 ngày 6 tháng 8 năm 2021, trên một con tàu tốc hành của tuyến Odakyu, một người đàn ông 36 tuổi đã dùng dao đâm bị thương các hành khách. Đầu tiên, người đàn ông này dùng dao đâm 2 nhát vào ngực một nữ sinh viên 20 tuổi, khi cô gái bỏ chạy thì bị người này đuổi theo và đâm tiếp vào lưng cho đến khi chuôi dao bị gãy không dùng được nữa. Ngoài ra còn có 3 nữ giới và 1 nam giới cũng bị thương tích, nhiều nạn nhân bị tổn thương tâm lí như sợ đám đông và không thể đi tàu nữa. Tiếp đó người đàn ông này rưới dầu salad lên sàn tàu và cố gắng đánh lửa bằng bật lửa nhưng không thành công. Sau khi tàu dừng khẩn cấp, người này dùng chốt chặn cửa đi xuống và tẩu thoát khỏi hiện trường. Đến khoảng 22:00 cùng ngày, người đàn ông xuất hiện tại một cửa hàng tiện lợi ở Takaido-nishi, Suginami- ku và nói với nhân viên cửa hàng rằng “Chính tôi là người đã làm chuyện trên bản tin”. Sau đó người này bị bắt vì nghi ngờ có âm mưu giết người. Khi được hỏi ông ta nói rằng mình lựa chọn tấn công bên trong một chuyến tàu tốc hành vì tàu có ít điểm dừng nên việc phạm tội càng dễ dàng hơn.

tội phạm

Hai tháng sau, một vụ chém người khác đã xảy ra trên tuyến tàu Keio đúng đêm Halloween (31/10). Khoảng 8 giờ tối, Hattori Kyota bước lên toa số 8 của một chuyến tàu thuộc tuyến Keio, xịt một loại bình xịt trông giống như thuốc diệt côn trùng vào một nam nhân viên văn phòng (72 tuổi) rồi dùng dao đâm anh ta. Vết thương sâu đến phổi khiến người đàn ông bất tỉnh. Sau đó Hattori đi đến toa số 6 rải thứ có vẻ là dầu ra sàn tàu và châm lửa, sau đó chuyển sang toa số 9 và bị cảnh sát bắt giữ. Tổng cộng 16 người cả nam và nữ khác bị thương do hít phải khói.

Vào tháng 12, vụ án giết người đốt phá phòng khám ở Osaka khiến 26 người thiệt mạng. Tiếp đó là vụ tấn công trước đại học Tokyo vào tháng 1 năm 2022.

 

Ý kiến của chuyên gia

Từ năm 2021 đến nay, trên khắp Nhật Bản đã xảy ra hàng loạt vụ đâm chém người qua đường và các vụ việc này đều có một điểm chung là thủ phạm không có kế hoạch và làm việc lộn xộn. Trong cuộc thẩm vấn sau khi bị bắt, đa số các bị cáo đều nói những câu như “Tôi muốn chết” và “Tôi muốn bị tử hình”…Tại sao lại có hàng loạt vụ việc tấn công dân thường và tại sao lại có những người tỏ ra thấu hiểu đối với thủ phạm của những vụ việc đó?

SOS SNS

Giáo sư Takayuki Harada của Đại học Tsukuba đồng thời là nhà tâm lý học tội phạm chỉ ra rằng sự lan truyền của mạng xã hội đã tạo ra môi trường mà mọi người có thể dễ dàng so sánh mình với những người khác. Lúc này con người sẽ có xu hướng đổ lỗi cho người khác về hoàn cảnh của chính mình. Trên mạng xã hội, mọi người chỉ thấy những thứ lấp lánh của người khác khiến bản thân chẳng là gì so với họ. Những người nghĩ rằng đó là do những người xung quanh đối xử với họ quá lạnh nhạt có thể dẫn đến sự ác cảm và thù địch với xã hội. Giáo sư cũng bổ sung rằng khi một sự cố không may xảy ra, nếu bạn gây ồn ào về nó và chỉ tấn công thủ phạm và kết thúc của nó, sẽ có nguy cơ xảy ra những sự cố tương tự và bạn sẽ tiếp tục tạo ra nạn nhân và thủ phạm.

Hikikomori – vấn đề của xã hội Nhật Bản

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る