Khi nào mức lương tối thiểu mới ở Nhật Bản được áp dụng?

Mới đây, Chính phủ Nhật đã quyết định tăng lương tối thiểu áp dụng cho 47 tỉnh thành trên toàn quốc. Khi nào mức lương tối thiểu mới ở Nhật Bản được áp dụng?

Cùng LocoBee cập nhật thông tin này nhé.

tiền lương tối thiểu

Bạn đã nghe đến thuật ngữ “lương tối thiểu” nhưng nó có nghĩa là gì? Lương tối thiểu này có liên quan gì đến nhân viên toàn thời gian hay tiền lương hàng tháng?

Hàng năm, các cuộc thảo luận về lương tối thiểu được tổ chức giữa người lao động và người sử dụng lao động, và ước tính sơ bộ về mức độ tăng được quyết định. Vào năm 2020, tác động của đại dịch COVID-19 là rất lớn và mục tiêu duy trì việc làm được ưu tiên, do đó mức trung bình quốc gia theo khu vực chỉ tăng 1 yên (901 yên → 902 yên). Vào năm 2021, mục tiêu tăng 28 yên đã được đưa ra và mức trung bình trên toàn quốc đã tăng lên 930 yên.

Vào ngày 2 tháng 8, Hội đồng Tiền lương tối thiểu Trung ương (Cơ quan tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi) đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Shigeyuki Goto rằng mức lương tối thiểu trong năm tài chính 2022 nên được nâng lên mức trung bình quốc gia là 31 yên. Kể từ khi hệ thống tiền lương theo giờ hiện tại được áp dụng vào năm 2002, nó đã vượt mức 28 yên vào năm 2021 và là mức tăng lớn nhất từ ​​trước đến nay. Nếu được sửa đổi theo kế hoạch, mức lương trung bình theo giờ trên toàn quốc sẽ là 961 yên.

nenkin tiền lương tối thiểu

6 bảo hiểm bắt buộc dành cho người lao động tại Nhật Bản

Theo hướng dẫn, mỗi tỉnh được chia thành 4 cấp bậc từ A đến D tùy theo tình hình kinh tế, với 31 yên cho 17 tỉnh xếp hạng A và B và 30 yên cho 30 tỉnh xếp hạng C và D. Hội đồng ở mỗi tỉnh sẽ xác định mức tăng lương dựa trên hướng dẫn và mức lương tối thiểu mới sẽ được áp dụng từ khoảng tháng 10.

Bộ đang thống nhất về sự cần thiết phải tăng lương tối thiểu, do tình hình ở Ukraine và giá cả tăng do đồng yên yếu hơn đã khiến cuộc sống của người lao động trở nên khó khăn. Tuy nhiên, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) không thể chuyển đủ chi phí nguyên vật liệu cao vào giá sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều này đã gây áp lực lên lợi nhuận và họ cho rằng các công ty nên xem xét khả năng chi trả.

tỉ giá yên Nhật

Tình hình ở Ukraine và sự mất giá của đồng yên đã dẫn đến một loạt các đợt tăng giá thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày đang ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Chính sách Cơ bản về Quản lý Kinh tế và Tài khóa của chính phủ, đã được Nội các thông qua vào tháng 6, bao gồm tuyên bố, “đặt mục tiêu nâng mức lương tối thiểu trung bình trên toàn quốc lên 1.000 yên hoặc hơn càng sớm càng tốt.” Tuy nhiên, chỉ có 3 tỉnh có mức lương tối thiểu cao hơn 1.000 yên là Tokyo 1.072 yên, Kanagawa 1.071 yên và Osaka 1.023 yên. Nửa sau của phạm vi 900 yên (950-999 yên) cũng được giới hạn ở 5 tỉnh thành với các thành phố lớn như Saitama, Chiba, Aichi, Kyoto và Hyogo, còn lại phần lớn 28 tỉnh trong phạm vi 800 yên.

Bảng lương tối thiểu hiện tại: ↓↓↓

Cập nhật mức lương tối thiểu mới của 47 tỉnh thành tại Nhật Bản (2021)

 

Theo Nippon.com

bình luận

ページトップに戻る