Sức lây nhiễm của biến thể phụ BA.5 Omicron và đỉnh dịch tại Nhật trong tháng 7

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Biến thể phụ BA.5 là một loại của chủng Omicron gây bệnh COIVD-19. Dựa trên kết quả thí nghiệm trên động vật, các nhóm nghiên cứu như Đại học Tokyo cho rằng BA/5 có khả năng gây ra triệu chứng bệnh cao hơn so với các chủng Omicron trước đây. Nghiên cứu này đã được xuất bản trên internet dưới dạng báo cáo trước khi được nhóm “G2P-Japan” do Giáo sư Sato Yoshi thuộc Viện khoa học y tế Đại học Tokyo đứng đầu đánh giá chính thức.

 

Thí nghiệm về sức lây nhiễm của BA.5

Omicron COVID-19

Nhóm đã tạo ra một loại virus tái tạo các đặc điểm của biến thể phụ BA.2 và BA.5 của chủng Omicron, cho chúng lây nhiễm vào các tế bào nuôi cấy và kiểm tra xem chúng tăng lên như thế nào. Sau 24 giờ, lượng virus trong BA.5 gấp 34 lần so với BA.2. Trong một thí nghiệm lây nhiễm trên chuột hamster, BA.2 không làm chuột giảm cân, ngược lại BA.5 làm chuột giảm khoảng 10%, các bộ phận khác cũng bị viêm mạnh hơn như viêm phổi… Nhóm cho rằng cần phải điều tra các triệu chứng ở người và kết luận rằng BA.5 có khả năng gây bệnh cao hơn so với BA.2 cùng thuộc chủng Omicron.

 

Làn sóng thứ 7

Kể từ tháng 2 năm 2022 tình trạng lây nhiễm COVID-19 có xu hướng giảm. Tuy nhiên từ cuối tháng 6 số ca nhiễm ghi nhận ngày một tăng cao. Vào ngày 11 tháng 7, Chủ tịch Omi của Tiểu ban chính phủ cho biết, “Không còn nghi ngờ gì nữa, một làn sóng lây nhiễm mới đã đến” và bày tỏ sự công nhận rằng Nhật Bản đã bước vào “làn sóng thứ7”. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh tái mở rộng, nguyên nhân dẫn đến “làn sóng thứ 7” là:

  • Hiệu quả miễn dịch thu được do tiêm chủng và lây nhiễm trước đó đã suy yếu theo thời gian
  • Cơ hội tiếp xúc giữa mọi người ngày càng tăng
  • Biến thể phụ BA.5 được cho là có khả năng lây nhiễm mạnh hơn và có thể trở thành xu hướng chủ đạo

Omicron COVID-19

BA.5 là một biến thể phụ thuộc chủng Omicron, được xác nhận ở Nam Phi vào tháng 2/2022 và sau đó lây lan chủyếu ở châu Âu và Hoa Kỳ từ tháng 5. Hiện tại, hầu hết các virus corona mới được phát hiện trên thế giới là chủng Omicron. Theo tài liệu của Giáo sư Nishiura Hiroshi của Đại học Kyoto tại cuộc họp chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi vào ngày 13 tháng 7, dựa trên dữ liệu ở Tokyo, BA.5 d kiến ​​sẽ lây lan nhanh hơn 27% so với BA.2 trước đó. Theo một báo cáo tại cuộc họp giám sát ở Tokyo, 33,4% các trường hợp nhiễm COVID-19 hiện nay bịnghi ngờ là BA.5 trong tuần tính đến ngày 27 tháng 6. Ngoài ra, theo phân tích của Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia, tỉ lệ BA.5 được ước tính là gần như 100% trên toàn quốc trong tuần đầu tiên của tháng 8.

 

Đỉnh dịch trong tháng 7

Omicron BA5

Giả sử rằng khả năng lây nhiễm của biến chủng Omicron BA.5 cao hơn 1,3 lần so với trước đây thì số lượng người nhiễm bệnh ở Tokyo đạt đỉnh vào ngày 25 tháng 7 với khoảng 18.000 người/ngày. Sau đó, nếu không có yếu tố nào làm giảm mạnh số người mắc bệnh thì kết quả tính toán cho thấy sẽ có khoảng 15.000 người mắc bệnh một ngày tiếp diễn đến ngày 25 tháng 8. Ngoài ra, khi dự đoán số người tử vong ở Tokyo dựa trên giả định tương tự, người ta tính ra rằng sẽ có 26 người tử vong/ngày, chủ yếu là những người từ 65 tuổi trở lên, đỉnh điểm là giữa tháng 8.

Dự báo của AI về tình hình lây nhiễm chủng Omicron BA.5 ở Tokyo cuối tháng 7

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る