Nhật Bản tổ chức quốc tang vào mùa thu này cho nguyên Thủ tướng Abe Shinzo

Phát biểu trong cuộc họp báo tối ngày 14/7, đương kim Thủ tướng Nhật Bản ông Kishida Fumio cho biết nước này sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước vào mùa thu năm nay cho nguyên Thủ tướng Abe Shinzo – người đã bị bắn chết vào ngày 8/7 trong lúc đang phát biểu ủng hộ vận động tranh cử tại thành phố Nara.

Lễ tang dự kiến ​​sẽ được chính phủ tài trợ hoàn toàn và dành riêng cho ông Abe vì “kĩ năng lãnh đạo và thực thi xuất sắc” mà ông đã làm được trong suốt 8 năm 8 tháng giữ chức thủ tướng. Ông Abe cũng chính là vị thủ tướng Nhật Bản có tổng thời gian tại vị lâu nhất. Ông Kishida nói rằng ông Abe xứng đáng được tổ chức lễ tang cấp nhà nước vì những đóng góp đáng kể của ông cho Nhật Bản, bao gồm nỗ lực phục hồi sau trận động đất và sóng thần tháng 3 năm 2011, khắc phục thảm hoả từ vụ tai nạn nhà máy hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau Chernobyl, vực dậy nền kinh tế Nhật Bản và theo đuổi chính sách ngoại giao dựa trên liên minh với Hoa Kỳ. Nguyên thủ tướng Abe đã được các nhà lãnh đạo nước ngoài và cộng đồng quốc tế ca ngợi hết lời.

thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Nguyên Thủ tướng Abe Shinzo – Ảnh: Mainichi

Cái chết đột ngột của ông Abe ngay trước cuộc bầu cử Hạ viện ngày 10/7 đã gây chấn động cả nước Nhật – nơi nổi tiếng với việc kiểm soát súng nghiêm ngặt và hiếm có bạo lực chính trị. Sau khi ông Abe qua đời vào ngày 8/7 ở thành phố Nara, một lễ tang riêng đã được tổ chức vào ngày 13/7 với sự tham dự của các thành viên trong gia đình và những người thân cận của ông, bao gồm cả ông Kishida.

Ông Abe là người đã từ chức thủ tướng vào năm 2020 do sức khỏe kém, đồng thời là một nhân vật có ảnh hưởng nhưng gây chia rẽ trong nước. Những người ủng hộ nói rằng ông đã giúp nâng cao vị thế của Nhật Bản bằng cách phục hồi nền kinh tế với sự kết hợp chính sách “Abenomics” và mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ. Những người đối lập chỉ trích ông sa lầy vào hàng loạt vụ bê bối bao gồm cả những cáo buộc về chủ nghĩa thiên vị.

Hôm 12/7, rất nhiều người dân đã tập trung bên ngoài chùa Zojoji trong khi lễ tang riêng được tổ chức trong khuôn viên chùa. Họ cũng xếp thành hàng dài tại trụ sở Đảng dân chủ tự do ở Tokyo để đặt hoa và bày tỏ lòng kính trọng với ông Abe. Xe tang chở thi hài của nguyên Thủ tướng Abe đi ngang qua Văn phòng thủ tướng và các địa điểm khác có liên quan đến sự nghiệp chính trị của ông.

thủ tướng Nhật Bản Nakasone Yasuhiro

Quốc tang nguyên Thủ tướng Nakasone Yasuhiro – Ảnh: www.kantei.go.jp

Tại Nhật Bản, một lễ tang cấp nhà nước cho lãnh đạo quốc gia là rất hiếm. Lần cuối cùng nước này tổ chức quốc tang là vào năm 1967 cho ông Yoshida Shigeru – người từng giữ chức thủ tướng khi đất nước trỗi dậy từ đống tro tàn của Thế chiến thứ hai. Quyết định được đưa ra bởi Nội các của Thủ tướng Sato Eisaku lúc bấy giờ. Các tang lễ trước đây cho các cựu thủ tướng thuộc Đảng dân chủ tự do do Đảng này và chính phủ cùng tổ chức. Như tang lễ ông Hashimoto Ryutaro năm 2006 khiến chính phủ tiêu tốn khoảng 77 triệu yên (553.000 USD) và tang lễ ông Nakasone Yasuhiro vào năm 2020 tiêu tốn 96 triệu yên.

Cơ quan cảnh sát quốc gia đang xem xét chi tiết an ninh cho ông Abe sau vụ ám sát, dự kiến công bố kết quả ​​vào tháng 8.

Lời nói đầy cảm động của vợ nguyên Thủ tướng Abe tại tang lễ

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Theo mainichi.jp

bình luận

ページトップに戻る