4 lưu ý để phòng tránh bị lừa đảo

Trong bài viết Biện pháp cần thực hiện khi bị lừa đảo tại Nhật, LocoBee đã giới thiệu tới bạn các hình thức lừa đảo phổ biến tại Nhật Bản và cách xử lí. Bài viết lần này sẽ là những lưu ý để phòng tránh bị lừa đảo trong tương lai.

 

1. Không tin vào các trang web đáng ngờ

lừa đảo

Bất cứ chỗ nào tuyên bố là dịch vụ tốt và hiệu quả chói tai đều có thể là trang web lừa đảo. Hãy ghi nhớ những điều sau để xác định xem trang web có đáng ngờ hay không.

  • Có thông tin cố định về địa chỉ cửa hàng, số điện thoại, phương thức trả hàng và thanh toán… không?
  • Có thông tin về “Công ty điều hành” không?
  • Tiếng Nhật có “lạ” không?

 

2. Không cung cấp thông tin cá nhân cho người khác

lừa đảo

Đừng tiết lộ thông tin cá nhân của bạn khi đang tiếp chuyện điện thoại với người lạ. Ngoài địa chỉ và địa chỉ e-mail thì mã PIN của thẻ cũng là thông tin cá nhân. Cần lưu ý không đưa tên của người thân như con, cháu vào nội dung mà bạn hay nói đến. Đây sẽ là nguồn cung cấp thông tin cho những kẻ lừa đảo.

 

3. Chuẩn bị sẵn từ/câu bí mật mà chỉ người trong gia đình bạn mới hiểu

Đây là một biện pháp chống lại sự lừa đảo nhằm vào người cao tuổi, có thể coi là “mật khẩu” giữa các thành viên trong gia đình. Hãy chọn một từ/câu bí mật mà chỉ gia đình của bạn mới có thể hiểu được, đương nhiên không phải từ gì đó dễ hiểu như tên hoặc ngày sinh.

lừa đảo

Người cao tuổi có thể không nhớ hoặc không trả lời được câu hỏi ngay lập tức, vì vậy nên ghi vào bên cạnh điện thoại hoặc dán gần điện thoại. Chắc chắn kẻ lừa đảo tự xưng là người nhà sẽ không nói được từ/câu bí mật. Khi nhận ra đối phương không trả lời được, hãy cúp máy ngay lập tức.

 

4. Cài đặt điện thoại có chức năng chống gian lận

Thiết bị phòng chống gian lận là những thiết bị, điện thoại được lắp thêm vào đường dây điện thoại có chức năng phát thông tin cảnh báo khi có cuộc gọi đến, chức năng ghi âm cuộc gọi, chức năng từ chối cuộc gọi, v.v.

lừa đảo

Bằng cách cài đặt nó, bạn có thể ngăn chặn hành vi gian lận đặc biệt nhắm vào người cao tuổi.

 

Tổng kết

Nếu bị lừa đảo, hãy cố gắng đối phó một cách bình tĩnh nhất có thể. Trước tiên liên hệ với tổ chức tài chính hoặc công ty thẻ mà bạn đã chuyển tiền, sau đó liên hệ với chuyên gia (tổ chức chuyên môn).

Nếu bạn khó chịu và hoảng sợ, bạn có thể bị thiệt hại nhiều hơn. Vì vậy hãy nhớ 3 thái độ sẽ giúp bạn trong trường hợp lừa đảo:

  • Không có hợp đồng nào có thể được thiết lập chỉ với một cú nhấp chuột
  • Hợp đồng một bên có thể bị vô hiệu
  • Khả năng kẻ lừa đảo đến nhà khi đã biết địa chỉ là rất thấp

Vấn đề người già vô gia cư ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tham khảo: rakuraku

bình luận

ページトップに戻る