Nhật khó có lại được lòng tin của sinh viên quốc tế

Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các hạn chế biên giới corona vào tháng 3 năm nay, nhưng sau gần 2 năm bị hạn chế nghiêm trọng, “cần phải có một nỗ lực toàn diện để khôi phục hình ảnh của Nhật Bản và thu hút lại tất cả các tài năng quốc tế đã bị mất”. Đây là một nhận định được chuyên gia người Nhật đưa ra.

sinh viên quốc tế

Giáo sư Takakazu Yamagishi, giám đốc Trung tâm các vấn đề quốc tế của Đại học Nanzan ở Nagoya, nói rằng sinh viên nước ngoài và những người nước ngoài nhập cảnh mới khác có thể được chia thành một số nhóm lớn khi phân tích tác động của lệnh cấm nhập cảnh.

Nhóm đầu tiên, “nhóm nòng cốt” gồm những người mà ông gọi là “những người cuồng Nhật Bản” – những người mà Yamagishi nói rằng muốn đến Nhật Bản bất kể điều gì. Ông nói, những sinh viên này chiếm phần lớn trong số những người bày tỏ sự không hài lòng khi bị cấm nhập cảnh.

Sau đó là “nhóm trung gian”, những người không nhiều tình cảm với Nhật như nhóm nòng cốt. Ông cho biết thêm rằng nhiều người thuộc nhóm “trung gian” này có trình độ dân trí cao và có khả năng giao tiếp quốc tế dễ dàng và hiệu quả, và họ thường đến nhiều quốc gia khác nhau để tìm kiếm những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Hơn nữa, do thất vọng với các hạn chế nhập cảnh của Nhật Bản, những người này có thể sẵn sàng đổi sang một đất nước khác thay vi Nhật Bản.

Thiếu “sức mạnh cứng” về ngoại giao và quân sự  hơn so với quốc gia lớn khác, Nhật Bản cần tăng cường “sức mạnh mềm” của mình. Và Giáo sư Yamagishi nói rằng việc mở rộng số lượng nhân tài “nhóm trung gian” và nuôi dưỡng họ là điều không thể thiếu để xây dựng quyền lực mềm.

sinh viên quốc tế

Nhiều sinh viên nước ngoài sẽ quyết định đi đâu dựa trên kinh nghiệm của những người bạn bè, người quen của họ đã học ở nước ngoài. Đặc biệt là sinh viên “nhóm trung gian” sẽ dễ dàng quay lưng lại với Nhật Bản hơn nếu họ nghe thấy những đánh giá tốt về một nơi nào đó khác khi thấy mình không thể nhập cảnh vào Nhật Bản.

Ông Yamagishi cũng chỉ ra rằng việc cấm người nước ngoài nhập cảnh làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng sinh viên trao đổi hiện có giữa các trường đại học Nhật Bản và các trường đại học ở nước ngoài. Cụ thể, các trường học Nhật Bản đã gửi nhiều học sinh của chính họ hơn so với số học sinh được nhận từ nước ngoài.

Và lệnh cấm nhập cảnh của Nhật Bản đã tiếp tục phá vỡ cán cân sinh viên quốc tế với các trường đại học ở nước ngoài. Do đó, một số trường đại học ở nước ngoài đã đóng băng mối quan hệ trao đổi với các trường Nhật Bản. Vào tháng 2, có thông tin cho rằng Đại học California đã đình chỉ các chương trình trao đổi đến Nhật Bản cho đến tháng 3 năm 2023.

thi đại học nhật bản

Tóm lại, việc tăng cường tuyển sinh sinh viên nước ngoài vào Nhật tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sinh viên Nhật Bản ra nước ngoài. Tuy nhiên, “việc mở cửa quốc gia một mình sẽ không tự nhiên làm tăng số lượng sinh viên nước ngoài và giải quyết sự mất cân bằng sinh viên trao đổi. Sẽ không dễ dàng gì để khôi phục niềm tin vào Nhật Bản trong giới trẻ thế giới.”

Ông nói thêm rằng xã hội Nhật Bản nói chung “cần phải xem xét lại về cơ bản cách đối xử với người nước ngoài.”

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

Du học Nhật Bản bằng tiếng Anh: Điều kiện và hồ sơ ứng tuyển

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る