Nghiên cứu mới đến từ Nhật về tính cách của loài mèo

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy có thể có điều gì đó đối với điều mà người ta thường nghĩ mèo đó là thường xa cách và thơ ờ với chủ của chúng trong khi chó lại rất bảo vệ và trung thành.

thói quen của mèo

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto và Hiệp hội Khuyến khích Khoa học Nhật Bản muốn tìm hiểu cách cư xử của mèo khi chủ của chúng gặp khó khăn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto và Hiệp hội Khuyến khích Khoa học Nhật Bản muốn tìm hiểu cách cư xử của mèo khi chủ của chúng gặp khó khăn. Các thí nghiệm tương tự đối với chó cách đây 7 năm cũng được tham khảo để đánh giá sự khác biệt về hành vi giữa hai loài.

Các thành viên trong nhóm kết luận rằng mèo dường như không quan tâm đến việc mọi người đối xử với chủ của chúng như thế nào, trong khi chó luôn giữ khoảng cách với những người lạnh nhạt với chủ nhân của mình.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này dường như ủng hộ quan điểm rộng rãi rằng mèo có cách riêng của chúng và chó tỏ ra trung thành hơn với chủ nhân của chúng.

 

thói quen của mèo

Nyannyanji – ngôi chùa ở Kyoto có mèo làm trụ trì 

Trong thí nghiệm trên 36 con mèo cưng, mỗi con mèo phải đối mặt với 3 người ngồi liên tiếp: chủ nhân của nó –  người cầm một chiếc hộp có nắp đậy và 2 người khác ngồi ở hai bên chủ nó, được gọi là người A và người B.

Người chủ cho mèo thấy rằng họ đang cố gắng mở nắp trước khi tìm kiếm sự trợ giúp từ người A. Người đó có 2 lựa chọn là mở nắp hoặc không mở nắp hộ chủ nhân của chú mèo. Còn người B thì không làm gì ngoài việc ngồi cạnh bên. Sau đó, cả người A và người B đưa thức ăn cho con mèo cùng một lúc.

Nhóm nghiên cứu lặp lại quy trình 4 lần cho mỗi con mèo bằng cách chuyển đổi ngẫu nhiên vai trò và vị trí của A và B mỗi lần.

Kết quả cho thấy những con mèo có xu hướng ôm chặt lấy những người giúp đỡ chủ của chúng như những người từ chối giúp đỡ chủ hoặc chỉ ngồi bên cạnh.

Phát hiện cho thấy mèo không ngại lấy thức ăn của những người đối xử không tốt với chủ của chúng.

thói quen của mèo

Các thí nghiệm của nhóm trên chó vào năm 2015 cho thấy những chú chó có xu hướng tránh xa những người chọn không giúp đỡ chủ nhân của chúng. Điều này cho thấy rằng chúng có thể diễn giải và đánh giá hành vi của con người.

Hitomi Chijiiwa, một thành viên của nhóm nghiên cứu, hiện là nhà nghiên cứu của dự án tại Osaka, cho biết: “Chúng tôi đã thử nghiệm 2 giả thuyết tương phản: mèo sẽ phản ứng như những con chó đã làm hoặc không. Kết quả đó là hóa ra là chúng không quan tâm một chút nào.”

Cô cho biết những con chó đã theo dõi chặt chẽ cách chủ nhân của chúng cư xử trong quá trình thử nghiệm, trong khi nhóm nghiên cứu gặp khó khăn ngay cả khi giữ yên mèo.

Chijiiwa cho biết: “Chó và mèo khác nhau về thói quen của tổ tiên và cách chúng trở thành bạn đồng hành của chúng ta, điều này có thể dẫn đến khoảng cách về mức độ đồng cảm mà hai loài thể hiện với đồng loại.

Chi phí nuôi chó mèo ở Nhật

Theo asahi 

bình luận

ページトップに戻る