Nhật nâng hình thức xử lý tội xúc phạm nhân phẩm trên SNS

Tại cuộc họp nội các vào ngày 8 tháng 3 năm 2022, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra hình phạt đối với các hành vi xúc phạm nhân phẩm, nâng giới hạn trên của hình phạt theo luật định, và thống nhất áp dụng hình thức “bỏ tù”. Chính phủ nước này ra quyết định sẽ sửa đổi Bộ luật Hình sự.

xúc phạm nhân phẩm trên sns

Trong bản sửa đổi, để tăng cường các biện pháp chống lại những lời xúc phạm trên SNS, phạt tù sẽ được áp dụng cho những hành vi lăng mạ, công khai xúc phạm mọi người. Giới hạn trên của bản án luật định sẽ là 1 năm tù cải tạo (懲役/choeki) hoặc tù có giam nhưng không phải thực hiện nghĩa vụ lao động (禁錮/kinko). Về mức phạt tiền lên đến 300.000 yên (khoảng 60 triệu đồng).

luat phap nhat ban

Hình thức tù có và không có cải tạo sẽ được thống nhất chung bằng thuật ngữ  拘禁刑 (Kokinkei – bỏ tù). Từ khi lập Luật hình sự vào năm 1890 thì đây là lần đầu tiên các hình thức xử phát được xem xét.

Hình thức bỏ tù 拘禁刑 sẽ tuỳ theo đặc điểm của từng phạm nhân thì ngoài việc thực hiện nghĩa vụ lao động cải tạo, có thể sẽ có các chương trình được thực hiện để hướng dẫn, phòng ngừa tái phạm.

Ngoài ra, ở góc độ phòng ngừa tái phạm, tòa sẽ có thể xử theo từng trường hợp riêng lẻ.

Hình thức xử phạt khi lái xe vi phạm nồng độ cồn ở Nhật

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る