Thời gian làm việc nhà của các ông bố Nhật vẫn không đổi dù telework

Thời gian nam giới dành cho việc nhà và chăm sóc con cái không thay đổi nhiều kể từ trước và sau khi bùng phát đại dịch vi rút corona chủng mới ở Nhật Bản, mặc dù làm việc tại nhà trở nên phổ biến hơn. Đây là kết quả khảo sát của Chính quyền Thủ đô Tokyo mới đây cho thấy.

thời gian làm việc nhà của các ông bố Nhật

Vào tháng 6 năm 2021, khi thủ đô Nhật Bản được đặt trong tình trạng khẩn cấp COVID-19, chính quyền thủ đô đã thực hiện khảo sát với tổng cộng 5.000 phụ nữ và nam giới sống ở Tokyo bằng hình thức trực tuyến về thời gian họ dành cho việc nhà và chăm sóc con cái, cũng như điều kiện làm việc từ xa.

Thời gian trung bình hàng tuần dành cho việc nhà và chăm sóc con cái mỗi ngày được thống kê trong số 2.000 phụ nữ và nam giới sống cùng vợ/chồng và con ở độ tuổi mẫu giáo,

  • Nữ giới dành 8 giờ 54 phút
  • Nam giới dành 3 giờ 34 phút

So với một nghiên cứu về tiền corona vào năm 2019, đối với phụ nữ, con số này tăng 20 phút, trong khi đối với nam giới, con số này chỉ tăng 01 phút.

làm việc ở nhà telework

Trong số những người đàn ông đã lập gia đình, 47,3% cho biết họ có nhiều thời gian hơn cho những thứ không phải công việc khi họ ở nhà vào các ngày trong tuần do tăng cường làm việc từ xa. Con số này chỉ là 32,4% ở phụ nữ.

Tại các hộ gia đình có 2 nguồn thu nhập từ cả vợ và chồng, thời gian trung bình để làm việc nhà vào các ngày trong tuần:

  • Nam giới: 1 giờ 5 phút
  • Nữ giới: 2 giờ 11 phút

Khi được chia nhỏ theo việc họ có làm việc từ xa hay không, trong khi nam giới dành khoảng một giờ cho việc nhà bất kể họ hoặc vợ họ có làm việc ở nhà hay không, thì những phụ nữ cho biết chỉ chồng họ làm việc từ xa dành thời gian làm việc nhà lâu nhất là 2 giờ 26 phút.

Tiếng Nhật công việc: ノー残

Ông Shungo Koreeda, trưởng nhóm nghiên cứu tại Daiwa Institute of Research Ltd., người đã tham gia vào cuộc khảo sát với tư cách là thành viên hội đồng bình đẳng giới của chính quyền đô thị, cho biết, “Thời gian ở nhà càng nhiều thì việc nhà càng cần thiết. Mặc dù vậy, thời gian của nam giới dành cho công việc nhà không thay đổi, có nghĩa là vợ của họ là người gánh vác nhiều hơn.

Ông Koreeda cũng chỉ ra rằng: “Không phải nam giới quá bận rộn với công việc khiến họ không có thời gian làm việc nhà hay chăm sóc con cái. Từ khảo sát có thể thấy rõ ràng ngay cả khi có thời gian họ cũng không làm. Chúng ta có thể nói rằng cuộc khủng hoảng corona đã làm tăng thêm gánh nặng việc nhà và chăm sóc con cái đối với phụ nữ.”

làm viêc nhà

Chính quyền đô thị đang kêu gọi nam giới chủ động tham gia làm việc nhà và chăm sóc con cái. Để giúp nam giới cập nhật nhận thức của họ, Tokyo đã tạo ra một trang web đặc biệt có tiêu đề “TEAM 家事・教育” – Team làm việc nhà và chăm sóc con cái”  với một đô vật chuyên nghiệp nổi tiếng tham gia đưa ra những thách thức về công việc nội trợ và ở nhà với một đứa trẻ. Chính quyền đô thị cũng điều hành nội dung web “パパズ・スタイル – Phong cách của các ông bố“, nơi người đọc có thể tìm hiểu về cách các ông bố có thể tham gia vào việc chăm sóc con cái kèm các ví dụ và các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia.

Thực trạng về tỷ lệ chênh lệch giới tính ở Nhật

5 việc nhân viên ở Nhật không muốn công ty biết khi telework

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る