Lễ hội bé gái Hinamatsuri: Ăn gì cho may mắn?

Ngày 3 tháng 3 hàng năm là “Hinamatsuri”. Đây là sự kiện truyền thống với mong muốn cầu chúc sức khoẻ và sự trưởng thành cho các bé gái. Vào ngày này người ta sẽ trang trí búp bê Hina, hoa anh đào, ăn các món ăn mang ý nghĩa chúc mừng.

Hinamatsuri diễn ra vào lúc hoa anh đào nở nên còn được gọi là Lễ hội anh đào.

ăn gì vào ngày hinamatsuri

Lần này, LocoBee muốn giới thiệu tới bạn những đồ ăn, thức uống được cho là tốt lành nên chuẩn bị trong ngày Hinamatsuri. Cùng tìm hiểu nhé.

Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội bé gái 3/3 “Hinamatsuri”

 

1, Hina arare

“Hina arare” (ひなあられ) là thức ăn đặc trưng của người Hinamatsuri, nhưng có giả thuyết cho rằng ban đầu nó được làm để bói những điều tốt và xấu trong năm.

Hina arare ban đầu được làm bằng cách rang gạo từ từ. Khi rang kỹ, gạo nở ra như bắp rang, trông giống như một bông hoa màu trắng. Lúc này người ta nói rằng nếu hạt gạo nở ra nhiều thì đó là Daikichi, nếu không thì sẽ không may mắn.

Trong công nghệ tiên tiến hiện nay, chỉ có những chiếc to và đẹp mới xuất hiện trên thị trường, vì vậy tất cả hina arare đều có thể nói là Daikichi. Cực kỳ may mắn nên hãy thử ăn nó nhé.

 

2, Canh ngao – Hamaguri

Tại Hinamatsuri, ở Nhật cũng có phong tục ăn ngao như súp Hamaguri (ハマグリ) hoặc trong sushi.

Ngao có hai mảnh nên và phải khớp với nhau. Do đó món ăn này mang ý nghĩa là đôi lứa, chỉ hợp nhau thì mới ghép lại được với nhau.

Ngao được viết theo chữ Hán là “蛤”, có thể Hán tự này chính xác là nghĩa được nói ở trên.

 

3, Hishi mochi

Bánh Hishi mochi (菱餅) vô cùng bắt mắt với ba màu là xanh – trắng – hồng, cũng là đồ ăn đại diện của Hinamatsuri. Có nhiều giả thuyết khác nhau, nhưng người ta nói rằng màu xanh lá cây tượng trưng cho cỏ cây đâm chồi nảy lộc vào mùa xuân, màu trắng tượng trưng cho tấm lòng thuần khiết và màu đỏ tượng trưng cho hoa đào.

Hishi mochi được cho là có nguồn gốc từ Hanabiramochi, được ăn vào dịp năm mới trong cung điện cổ đại.

Ăn bánh Hishi mochi vào ngày Hinamatsuri là điều rất tốt. Ngoài ra, dựa trên ý tưởng của 3 màu sắc này để nấu cháo và thưởng thức cũng là một lựa chọn trong ngày này. Nó như là một lời cầu nguyện tốt cho sức khỏe và tuổi thọ.

 

4, Chirashi Sushi

Chirashi sushi (五目寿司) cũng phổ biến như một bữa tiệc của Hinamatsuri. Củ sen, nguyên liệu đặc trưng của món Chirashi sushi, có lỗ và được cho là có thể nhìn rõ tương lai hoặc dẫn đến hôn nhân tình yêu.

Có nhiều cách kết hợp từ, nhưng điều quan trọng nhất là ăn nhiều thành phần khác nhau và trở nên khỏe mạnh. Chirashi sushi có hình vuông chắc chắn, tuy nhiên cũng nên nặn thành hình tròn vừa ăn, như một chiếc bánh kem rất dễ thương.

 

5, Rượu sake trắng

Shirozake (白酒) có thể có một hình ảnh mạnh mẽ của amazake, nhưng có vẻ như ban đầu đã có phong tục uống rượu hoa đào với những bông hoa đào nổi trên đó. Rượu có chứa hoa đào được cho là có tác dụng trấn yểm, và được coi là thức uống mang lại điềm lành.

Vì vậy, bạn nên thưởng thức rượu sake với hoa đào và rượu mùi đào tại Hinamatsuri. Nếu bạn là trẻ vị thành niên hoặc không uống được rượu hãy thử dùng amazake, đồ uống không cồn hoặc nước ép đào nhé!

ăn gì vào ngày hinamatsuri

 

Đồ ăn, thức uống trong ngày Hinamatsuri có nhiều ý nghĩa khác nhau từ thời cổ đại. Hãy thử những món ăn tốt lành được giới thiệu lần này vào ngày Hinamatsuri nhé.

Nghi thức Omiyamairi cho bé mới chào đời ở Nhật

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る