Hơn 70% người nước ngoài bị bắt ở Niigata, Nhật Bản là người Việt Nam

Năm ngoái, có 112 vụ phạm pháp hình sự ở tỉnh Niigata mà người nước ngoài bị bắt (số liệu sơ bộ), trong đó có 82 vụ là người Việt Nam, con số cao nhất trong 4 năm liên tiếp tính theo quốc tịch. Trong những năm gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp ở cửa hàng do người Việt trên địa bàn tỉnh Niigata. Hiện công an tỉnh đang tiếp tục điều tra trên giả thuyết cho rằng có tổ chức tiếp tay cho tội phạm.

tội phạm người việt ở nhật bản

 

5 người Việt bị bắt vì trộm đồ ở cửa hàng

Tòa án quận Niigata Chi nhánh Takada (Phiên tòa Takami Tomioka) đối với một bị cáo thất nghiệp người Việt Nam (30 tuổi) bị cáo buộc ăn cắp hàng hóa với tổng số tiền khoảng 11 triệu yên (hơn 2 tỉ đồng) tại các cửa hàng thuốc ở 11 quận trong đó có quận này. Ngày 26, người này đã bị tuyên án 3 năm tù và 5 năm tù treo.

Bị cáo là một trong những thành viên lãnh đạo của băng trộm Việt Nam. 4 đồng phạm của bị cáo cũng đã bị tuyên phạt từ 2~3 năm tù treo.

tội phạm ở nhật bản

Theo phán quyết, 5 người ban đầu đến Nhật Bản với tư cách là thực tập sinh kỹ năng vào những thời điểm khác nhau, nhưng họ đã quen nhau sau khi trốn khỏi nơi làm việc. Không ai trong số 5 người này có tiền án ở Việt Nam. Cách thức thực hiện việc trộm đồ đó là bị cáo di chuyển đến điểm khuất trong cửa hàng, cho sản phẩm vào túi xách rồi ra xe có một người khác đang đợi sẵn rồi trốn đi.

Theo điều tra viên, các bị cáo khai rằng đã bán số hàng trộm được cho một người người phụ nữ ở Việt Nam. Tuy nhiên, đoạn tin nhắn trao đổi giữa người này và các bị cáo đã bị xóa sạch, không rõ hàng hóa trộm cắp được gửi đi như thế nào.

Ngay cả sau khi bắt giữ 5 người, đã có một số vụ trộm cắp cửa hàng trong tỉnh có dấu hiệu là một tên trộm người Việt Nam khác. Phòng Cảnh sát Điều tra Quận 3 cho biết, “Nếu tổ chức hỗ trợ không bị phát hiện, các vụ trộm mới sẽ chỉ phát sinh. Họ có xu hướng tiến hành ăn trộm trên nhiều tỉnh. Chúng tôi cũng muốn thực hiện điều tra việc này”.

 

Thống kê tại Tokyo và nhận định của tổ chức liên quan

Theo Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản và Tổ chức Phòng chống Tội phạm trộm cắp Quốc gia (Tokyo), số lượng người Việt Nam sang Nhật Bản theo diện du học hoặc thực tập sinh đã tăng mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây. Với sự gia tăng này, các vụ trộm cắp tại các cửa hàng thuốc và những nơi khác đã bắt đầu xảy ra trên khắp đất nước.

Theo thống kê của Công an tỉnh, số vụ phạm pháp mà người Việt Nam phát hiện trong năm 2014 là 91 vụ, gấp khoảng 9 lần năm trước, cao nhất theo quốc tịch. Kể từ đó, tỉ lệ tội phạm người Việt là cao nhất tính theo quốc tịch (trừ năm 2017). Hầu hết trong số đó là các vụ trộm đồ ở các cửa hàng thuốc.

sống ở nhật bản

Theo “Hiệp hội trợ giúp Niigata” (Chuo-ku, thành phố Niigata), tổ chức hỗ trợ người nước ngoài sống tại tỉnh, nhiều người Việt Nam sang Nhật Bản với tư cách là thực tập sinh kỹ năng với chi phí bỏ ra là 160 ~ 200 triệu đồng. Có lẽ vì mang nợ và không thể chịu đựng được môi trường làm việc tồi tệ mà họ đã trốn ra ngoài, mất tư cách lưu trú và sau đó là đi trộm cắp để trang trải cuộc sống.

Do ảnh hưởng của virus corona chủng mới, việc làm mất, số thực tập sinh không có tư cách lưu trú ngày càng tăng. Ngoài ra, một số người không thể về nước do số lượng chuyến bay đến Việt Nam giảm và chi phí tăng.

Bà Hiromi Hayatsu, cố vấn của hiệp hội, cho biết “Không có người Việt Nam nào đến Nhật Bản vì mục đích phạm tội. Để giảm số vụ liên quan đến tội phạm, chúng ta cần một hệ thống hỗ trợ vững chắc những người đã trốn khỏi nơi làm việc.”

Hai người Việt ở Nhật bị bắt vì buôn ma tuý tổng hợp

Theo Yahoo

 

bình luận

ページトップに戻る