Nghiên cứu mới nhất về biến thể omicron

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Có vẻ như rất khó xảy ra việc biến thể omicron của vi rút corona gây ra làn sóng COVID-19 nghiêm trọng như biến thể delta đợt mùa hè năm 2021 ở Nhật Bản. Nhưng điều này là do vắc xin hay nguyên nhân gì khác?

vi rút corona

COVID-19: Nhật tuyên bố tình trạng bán khẩn cấp

 

Kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước

Một nhóm nghiên cứu của Vương quốc Anh đã so sánh khoảng 56.000 người bị nhiễm biến thể omicron với khoảng 269.000 người bị nhiễm biến thể delta. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người mang omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn từ 40 đến 45% so với những người nhiễm biến thể delta. Các quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra vào ngày 4 tháng 1 rằng omicron có nguy cơ làm người bệnh nặng thấp hơn so với biến thể delta.

Sự khác biệt này đến từ đâu?

Corona lây nhiễm sang một người khi các protein đột biến của nó tự liên kết với các thụ thể ACE2 trên bề mặt tế bào người. Nhiễm trùng lây lan khắp cơ thể khi các tế bào bị nhiễm hợp nhất với các tế bào bình thường khác. Người ta tin rằng khi các tế bào hợp nhất tạo thành một khối lớn, nó có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như tổn thương các cơ quan nội tạng.

vi rút corona chủng mới

Tokyo: Gần 70% người nhiễm omicron đã tiêm vắc xin 2 lần

Genotype to Phenotype Japan (G2P-Japan), một nhóm nghiên cứu coronavirus chủ yếu có trụ sở tại Viện Khoa học Y tế của Đại học Tokyo, đã phát hành một loạt tài liệu in trước vào tháng 12 năm 2021. Theo họ, biến thể omicron không liên kết với tế bào người dễ dàng như biến thể delta.

Để so sánh sự khác biệt giữa hai biến thể, nhóm nghiên cứu đã lây nhiễm các tế bào nuôi cấy có nguồn gốc từ con người và so sánh mức độ hợp nhất của chúng với các tế bào bình thường xung quanh. Kết quả của họ cho thấy biến thể omicron ít “dính” hơn đáng kể.

vi rút corona chủng mới

Thiếu omicron là một đột biến được gọi là P681R, có trong biến thể delta và được cho là làm tăng khả năng kết hợp vi rút corona với các tế bào. Ông Akatsuki Saito, Phó giáo sư về vi rút học tại Đại học Miyazaki ở Tây Nam Nhật Bản và là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Biến thể omicron có xu hướng ‘kén chọn’ đối với những tế bào mà nó liên kết với, điều này có thể hạn chế sự lây lan của nó.”

Các nhà nghiên cứu cũng đã lây nhiễm virus cho chuột lang. So với biến thể delta và các chủng coronavirus trước đó, chuột đồng bị nhiễm trùng ít hơn trong tế bào phổi của chúng 5 ngày sau khi ký hợp đồng omicron, đồng thời không bị thiếu hụt dung tích phổi và không bị sụt cân. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng so với các chủng khác, biến thể omicron có thể được cho là không có khả năng gây ra COVID-19 nghiêm trọng cho con người.

 

Nhưng mối quan tâm vẫn còn

Các xét nghiệm máu trên những người được tiêm chủng hai lần chống lại corona đã cho thấy khả năng rõ ràng rằng con số về hoạt động trung hòa – chỉ ra các kháng thể hiệu quả chống lại biến thể omicron – có thể giảm đáng kể sáu tháng sau khi tiêm chủng. Các con số lại tăng lên với lần tiêm thứ 3, có nghĩa là các mũi tiêm tăng cường được cho là có hiệu quả, nhưng vẫn chưa biết tác dụng của các biện pháp này sẽ kéo dài bao lâu.

đại dịch covid-19

Ông Terumasa Ikeda, một nhà virus học và phó giáo sư tại Đại học Kumamoto cho biết.”Khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch của biến thể omicron đang được cải thiện. Mặc dù nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng là thấp, nếu tổng số bệnh nhiễm trùng tăng lên, số lượng bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng sẽ tăng tương ứng, điều này làm phát sinh mối lo ngại về việc quá tải ở hệ thống y tế. Không có cách nào để phủ nhận rằng các đột biến trong tương lai có thể làm tăng khả năng sinh sôi và khả năng gây bệnh của vi rút, vì vậy chúng ta cần tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa.”

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る