Biện pháp hạn chế nhập cảnh của Chính phủ Nhật có hợp lý?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền

Sau sự xuất hiện của biến thể omicron của vi rút corona ở Nhật Bản, chính phủ quốc gia này đã thực thi các biện pháp kiểm soát biên giới từ cuối tháng 11, về nguyên tắc bao gồm việc cấm công dân nước ngoài nhập cảnh mới.

Ông Isami Sawai, một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nhật Bản, người am hiểu các biện pháp kiểm soát biên giới trong đại dịch corona, có những nhận định về biện pháp này của chính phủ.

luat phap nhat ban

Đạo luật Kiểm soát Nhập cư và Công nhận Người tị nạn là cơ sở pháp lý cho các biện pháp kiểm soát biên giới gần đây. Luật nhập cư có một điều khoản đề cập đến công dân nước ngoài “mà Bộ trưởng Bộ Tư pháp có cơ sở hợp lý để tin rằng có khả năng thực hiện một hành động có thể gây phương hại đến lợi ích hoặc an ninh công cộng của Nhật Bản” là những người có thể bị từ chối nhập cảnh vào nước này.

Cơ quan nhập cảnh Nhật Bản coi những công dân nước ngoài có thể bị nhiễm corona là những cá nhân nằm trong mô tả này. Tuy nhiên, việc sử dụng quy định này làm cơ sở để áp đặt các giới hạn biên giới đối với tất cả người nước ngoài có thể nói là một sự áp dụng vượt ra ngoài phạm vi những gì được quy định trong luật. Không có tài liệu nào về việc liệu các giới hạn biên giới có phù hợp với luật pháp hay không.

luật pháp nhật bản

Nhật bắt đầu sử dụng hộ chiếu vắc xin kỹ thuật số

Thay vì tự mình tìm ra các vấn đề với đối tượng là trên, Chính phủ Nhật Bản có lẽ muốn thu hẹp số lượng người nhập cảnh vào nước này. Lý do đó là việc lo ngại hệ thống kiểm dịch tại các sân bay và những nơi khác có năng lực nhỏ và yếu. Nhưng điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến công dân nước ngoài.

Có một điều khoản nêu rõ “các trường hợp cần được xem xét vì lý do nhân đạo” là các điều kiện ngoại lệ để cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh. Tuy nhiên, liệu một trường hợp có nên được xem xét vì lý do nhân đạo hay không phải dựa theo quyết định của các cơ quan đại diện ngoại giao, như đại sứ quán. Có thể điều khoản này đang được thực hiện trong một phạm vi cực kỳ nhỏ.

Hơn nữa, kể từ cuối tháng 11, công dân nước ngoài không có giấy chứng nhận đủ tư cách cư trú sẽ không thể nhập cảnh vào Nhật Bản, ngay cả khi họ là vợ hoặc chồng của công dân Nhật Bản. Các nước G-7khác đã không “tiến xa” đến mức cấm vợ hoặc chồng nước ngoài của công dân của họ. Cho tới thời điểm hiện tại các biện pháp nghiêm ngặt của Nhật Bản là nổi bật.

du lịch nhật bản

Ở Nhật Bản, từ ngày xưa, đã có rất nhiều người quen với cuộc sống xa gia đình do chuyển công tác và các lý do khác. Tuy nhiên, có những người từ các quốc gia khác không quá quen thuộc với một nền văn hóa như vậy.

Hơn nữa, những người nước ngoài này có thể có lý do khẩn cấp của riêng họ. Nhiều người cho biết họ không được khỏe vì không được gặp gia đình trong một thời gian dài. “Mối quan hệ gia đình” thường được nói đến ở Nhật Bản, nhưng nhìn vào thực tế hiện nay, có vẻ như những gia đình của công dân nước ngoài đang bị loại ra khỏi câu chuyện này.

Chính phủ Nhật loay hoay trong chương trình trợ cấp lần 2

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る