Chính phủ Nhật loay hoay trong chương trình trợ cấp lần 2

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch trợ cấp 100.000 yên (khoảng 20 triệu đồng) cho mỗi người dân nước này từ 18 tuổi trở xuống. Vấn đề này đang gây tốn nhiều thời gian của chính chính phủ và cả giấy truyền thông vì sự bất đồng ý kiến về hình thức trợ cấp.

Chính phủ trung ương Nhật Bản đã đề xuất phân phát 50.000 yên tiền mặt cho các hộ gia đình cho mỗi trẻ em vào cuối năm nay, 50.000 yên còn lại sẽ đến vào mùa xuân năm sau dưới dạng phiếu giảm giá. Nhưng nhiều thành phố địa phương, nơi trực tiếp thực hiện chương trình, đã yêu cầu toàn bộ số tiền được trao bằng tiền mặt.

chính sách

Lý do của sự phản kháng là các công việc liên quan đến việc phân phát sẽ gia tăng áp lực đối với chính quyền địa phương, vì họ đang nỗ lực thực hiện các mũi tiêm nhắc lại vắc-xin COVID-19. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về tổng chi phí hành chính ước tính khoảng 96,7 tỷ yên (gần 20 nghìn tỷ đồng) cho việc phát phiếu giảm giá.

Thủ tướng Fumio Kishida đã tuyên bố tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện ngày 13/12 rằng việc đưa ra toàn bộ số tiền 100.000 yên trong năm là “một lựa chọn”. Ông cũng đề cập đến việc xem xét việc để cho các chính quyền lựa chọn. Sau sự thay đổi của chính phủ, có vẻ như hầu hết các chính quyền địa phương sẽ chọn phương án hoàn toàn bằng tiền mặt.

Nói tóm lại, bản thân kế hoạch của chính quyền trung ương đang cố gắng làm điều không thể.

Lý do chính phủ quyết định phát hành phiếu giảm giá chỉ có thể được sử dụng để giúp trang trải chi phí nuôi dạy những đứa trẻ là để “đáp trả” những lời chỉ trích rằng họ chỉ đang ném tiền vào người dân. Nhưng nếu mục đích thực sự của trợ cấp lần này là để chăm sóc trẻ nhỏ thì nên có một hệ thống chắc chắn.

Trong khi đó, nếu mục đích của các khoản thanh toán là để giúp đỡ người nghèo của Nhật Bản, thì chúng đáng lẽ phải được thực hiện vào mùa hè vừa qua, trong tình trạng khẩn cấp do corona diễn ra trong suốt thời gian dài. Nói cách khác, chính sách này đến quá muộn.

Nếu các khoản thanh toán được thực hiện hoàn toàn bằng tiền mặt, thì điểm của chính sách một lần nữa trở nên khó phân biệt. Năm ngoái, mỗi người dân Nhật Bản đã nhận được 100.000 yên viện trợ tiền mặt, nhưng phần lớn số đó được chuyển vào tiền tiết kiệm của người dân, khiến dư luận chỉ trích rằng việc trợ cấp này chẳng giúp ích được gì cho nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Thủ tướng Kishida đã cố gắng giải thích với công chúng rằng tặng phiếu giảm giá vừa là một hình thức hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em vừa là một biện pháp thúc đẩy tiêu dùng. Nếu thực sự là như vậy, thì chính phủ không nên chuyển hoàn toàn việc thực hiện phân công cho các chính quyền địa phương mà hãy xây dựng hệ thống quốc gia như một trách nhiệm của nhà nước.

Chính phủ Nhật Bản cần phải suy nghĩ về các biện pháp vào phút cuối của mình, và tránh lặp lại sự hỗn loạn xung quanh chương trình trợ cấp.

Nhật trợ cấp tối đa 100 man yên cho người dân khi mua nhà năng lượng sạch

Cảnh báo hình thức lừa đảo qua email về tiền trợ cấp đặc biệt 10 man yên lần 2

 

Theo The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る