Biến thể omicron trôi nổi trong không khí có thể tồn tại lâu hơn

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Biến thể omicron của vi rút corona đang lan rộng ra khắp thế giới. Theo nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các hạt vi rút omicron trôi nổi trong không khí có thể tồn tại lâu hơn so với biến thể delta – nhờ một loại lớp phủ bảo vệ được cải tiến, có khả năng tăng sức lây truyền của nó.

 

Khả năng lây nhiễm của omicron

Hiện nay ai cũng biết rằng corona lây lan khi ai đó hít phải các giọt bắn khi người bị nhiễm bệnh thở ra hoặc ho. Cơ chế tương tự cũng hoạt động đối với các tác nhân gây bệnh trong không khí khác như bệnh lao và bệnh sởi, và tất cả đều có thể được gọi là “nhiễm trùng khí dung”.

biến thể omicron

Ông Nobuaki Shimizu, Giáo sư và chuyên gia kiểm soát nhiễm trùng tại Đại học tỉnh Aichi ở Nagakute, tỉnh Aichi cho biết: “Các biến thể trước đây cũng đang được lan truyền bằng giọt bắn. Ở những nơi như trên Diamond Princess (tàu du lịch) và trong bệnh viện, vì vậy có rất nhiều trường hợp nhiễm trùng ngay cả giữa những người ở trong các phòng khác nhau. Cần phải điều tra xem chính xác điều gì đang xảy ra với hệ thống thông gió”.

 

Omicron lan truyền trong không khí như thế nào?

Một nhóm nghiên cứu của Đại học California, theo kết quả thử nghiệm tạm thời, có vẻ như các chất gọi là mucin – protein từ niêm mạc phổi – trong giọt bắn của con người sẽ thu hút các protein đột biến bám trên vi rút corona.

Theo báo cáo của New York Times về nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu tin rằng các chất nhầy liên kết với các protein tăng đột biến tạo thành một lớp phủ bảo vệ, ngăn chặn sự phá hủy của vi rút. Và biến thể omicron có được một lớp phủ hiệu quả hơn biến thể delta, có nghĩa là nó có thể lây nhiễm ra bên ngoài cơ thể lâu hơn.

 

Nhận định từ chuyên gia

Tổng số ca nhiễm corona vẫn ở mức thấp ở Nhật Bản. Tuy nhiên, không khí khô đi kèm với mùa đông sắp đến khiến con người dễ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường khí dung hơn. Người ta cho rằng hoạt động xã hội gia tăng vào cuối năm sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền.

vi rút corona

Khi được hỏi về các bước Nhật Bản nên làm để chống lại sự lây lan tiềm tàng của omicron trong nước, Giáo sư Shimizu chỉ ra rằng “khẩu trang urethane hầu như không có tác dụng chống nhiễm trùng. Đảm bảo không có khoảng trống (giữa khẩu trang và khuôn mặt), chẳng hạn như bằng cách đeo hai khẩu trang vải chưa sấy, là hiệu quả, cũng như đảm bảo duy trì thông gió thích hợp.”

Về cách thức lây truyền của virus, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản trước đây chỉ đề cập đến việc giọt bắn và tiếp xúc gần. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2021, Bộ đã cập nhật thông tin trên trang web của mình để thừa nhận các ca nhiễm trùng khí dung.

2 liều vắc xin Pfizer có hiệu quả như thế nào với biến chủng omicron?

Mũi Pfizer tăng cường có hiệu quả phòng chống biến chủng omicron

 

Theo The Mainichi  

bình luận

ページトップに戻る