Tìm hiểu về tiền thưởng khi làm việc ở Nhật (kì 2)

Tiền thưởng thực nhận không phải là toàn bộ số tiền mà công ty thông báo cho bạn. Tiền thưởng được tính giống như tiền lương, và tiền bảo hiểm xã hội sẽ được khấu trừ đi từ đó.

LocoBee xin giới thiệu cách tính số tiền thưởng thực nhận khi làm việc ở công ty Nhật nhé.

Tìm hiểu về định nghĩa và thời điểm nhận tiền thưởng tại bài viết dưới đây:

Tìm hiểu về tiền thưởng khi làm việc ở Nhật (kì 1)

 

Những khoản khấu trừ từ tiền thưởng

Trước khi tính toán số tiền thực nhận, cùng xem những khoản gì được khấu trừ từ tiền thưởng. Những khoản đó là phí bảo hiểm hưu trí phúc lợi, phí bảo hiểm y tế (bao gồm phí bảo hiểm chăm sóc dài hạn cho những người trên 40 tuổi), phí bảo hiểm việc làm và thuế thu nhập được khấu trừ từ tiền thưởng.

Số tiền được khấu trừ phụ thuộc vào số tiền thanh toán, độ tuổi và việc có hay không có người phụ thuộc. Trong mọi trường hợp, khoảng 20% ​​số tiền thanh toán thường được khấu trừ.

tiền thưởng

Phí bảo hiểm hưu trí phúc lợi

Phí bảo hiểm hưu trí phúc lợi được khấu trừ từ tiền thưởng được tính bằng cách nhân với số tiền thưởng tiêu chuẩn, thu được bằng cách làm tròn số tiền thanh toán tiền thưởng xuống dưới 1.000 yên, với 9.150%.

Số tiền thưởng tiêu chuẩn có giới hạn trên là 1,5 triệu yên mỗi tháng. Vì vậy, bất kể bạn nhận được bao nhiêu tiền thưởng, hãy cân nhắc rằng giới hạn trên là 1,5 triệu yên nhân với 9.150%. Đây là công thức dành cho những người chưa tham gia quỹ hưu trí phúc lợi kể từ tháng 9/2018.

Phí bảo hiểm y tế

Phí bảo hiểm y tế cũng được tính dựa trên số tiền thưởng tiêu chuẩn. Nó được tính bằng cách nhân số tiền thưởng tiêu chuẩn với tỷ lệ phí bảo hiểm, nhưng cần lưu ý rằng trong trường hợp đóng bảo hiểm sức khỏe, giới hạn trên của số tiền thưởng tiêu chuẩn là 5,73 triệu yên mỗi năm. Ngoài ra, tỷ lệ phí bảo hiểm khác nhau tùy thuộc vào bảo hiểm sức khỏe bạn có.

Bảo hiểm việc làm

Bảo hiểm việc làm là một hệ thống được tính bằng cách nhân số tiền trả thưởng với 0,3% tại các cơ sở kinh doanh nói chung (tỷ lệ 2019). Đối với ngành xây dựng, nhân với 0,4% để tính. Nó cũng là một điểm để nhân số tiền thanh toán với tỷ lệ phí bảo hiểm, thay vì làm tròn xuống dưới 1.000 yên như số tiền thưởng tiêu chuẩn.

Thuế thu nhập

Thuế thu nhập khấu trừ tiền thưởng được tính bằng cách nhân (tiền lương – tiền bảo hiểm xã hội của tháng trước, v.v.) x với thuế suất. Mức thuế thay đổi tùy theo số lượng người phụ thuộc, vì vậy chúng ta hãy áp dụng nó vào “Bảng tỷ lệ tính thuế khấu trừ tiền thưởng” của Cơ quan Thuế Quốc gia.

 

Cách tính số tiền thưởng thực lĩnh

Từ đây, hãy thử tính toán số tiền thưởng thực nhận bằng cách lấy ví dụ về một nhân viên văn phòng độc thân ở độ tuổi 20 làm việc cho một công ty ở Tokyo.

Ví dụ: Tiền thưởng: 300.000 yên, lương tháng trước: 220.000 yên, liên kết: Hiệp hội bảo hiểm y tế Nhật Bản

Dựa trên điều này, chúng ta hãy áp dụng nó vào công thức đã giới thiệu trước đó.

  1. Thuế thu nhập là 10.487 yên
  2. Phí bảo hiểm y tế là 14,850 yên
  3. Phí bảo hiểm hưu trí phúc lợi là 27.450 yên
  4. Phí bảo hiểm việc làm là 900 yên

Tổng cộng 53,687 yên sẽ được khấu trừ vào thuế đối với khoản tiền thưởng 300.000 yên.

→ Do đó, số tiền thưởng thực lĩnh sẽ là 246.313 yên.

 

Chuyển việc và tiền thưởng

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thay đổi công việc trước và sau khi có thưởng?

Nếu bạn nghĩ đến việc thay đổi công việc trước hoặc sau khi nhận tiền thưởng, bạn có thể lo lắng về khoản tiền thưởng. Tùy thuộc vào thời điểm, bạn có thể không nhận được tiền thưởng. Sự khác biệt giữa việc thay đổi công việc trước và sau khi có tiền thưởng là gì?

Hãy giới thiệu những ưu điểm và nhược điểm.

Chuyển việc sau khi trả thưởng

Ưu điểm: Tiền thưởng được trả như một sự cân nhắc hợp pháp cho những gì bạn đã làm ở kì trước. Do đó, nếu bạn đã đóng góp vào kết quả hoạt động của công ty cho đến khi nghỉ việc, hãy coi như bạn xứng đáng nhận được điều đó. 

Nhược điểm: Nếu không có quy tắc thanh toán tiền thưởng rõ ràng, chẳng hạn như đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc thông báo ý định nghỉ việc trước ngày thanh toán tiền thưởng có thể  số tiền mà bạn nhận được sẽ bị giảm, thậm chí không có. Nếu bạn muốn thay đổi công việc sau khi nhận được một khoản tiền xứng đáng với những gì bạn đã cống hiến, bạn nên nộp đơn xin nghỉ hưu sau khi nhận được tiền thưởng.

Tuy nhiên, nếu bạn nghỉ việc ngay sau khi nhận tiền thưởng, nó có thể gây ấn tượng xấu cho những người xung quanh. Khi bạn nghỉ việc điều quan trọng là phải đặt ra một khoảng thời gian mà bạn có thể bàn giao công việc một cách đầy đủ và đo lường thời gian để không làm ảnh hưởng đến người khác và cả công ty. 

 

Chuyển việc trước khi trả thưởng

Quyền lợi: Nếu bạn thay đổi công việc trước khi tiền thưởng được trả, bạn có thể nhận được một khoản tiền thưởng tại nơi làm việc mới. Nếu bạn thay đổi công việc sớm, thời gian tính tiền thưởng của công việc mới sẽ lâu hơn, và bạn có nhiều khả năng nhận được nhiều hơn trong tương lai.

Nhược điểm: Bạn sẽ thường không nhận được tiền thưởng vì khoảng thời gian tính tiền thưởng không đủ ngay sau khi bạn thay đổi công việc.

Hi vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu hơn về chế độ tiền thưởng khi làm việc ở công ty Nhật.

 

Có thể bạn quan tâm:

30 công việc có tiền thưởng cao nhất ở Nhật (năm 2021)

Làm việc tại Nhật: Ưu điểm và nhược điểm của nhân viên chính thức (kì 1)

Làm việc tại Nhật: Ưu điểm và nhược điểm của nhân viên chính thức (kì 2)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る