Việc tài trợ cho Tokyo 2020 có thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

Các nhà tài trợ cho sự kiện thể thao Olympic và Paralympic 2020 đã trả số tiền khổng lồ để được quảng cáo trong Thế vận hội Tokyo. Vậy số tiền này có thực sự hiệu quả?

 

Các công ty tài trợ Olympic và Paralympic Tokyo đã làm gì?

Nói một cách dễ hiểu, các công ty tài trợ đã hỗ trợ tài chính cho việc vận hành Thế vận hội. Tiền hỗ trợ do các doanh nghiệp này là nguồn tài trợ quan trọng cho Thế vận hội, cùng với phí phát sóng truyền hình và tiền bán vé. Một công ty tài trợ như vậy trả từ vài tỷ yên đến vài chục tỷ yên hàng năm. Đổi lại, họ có thể mong đợi thương hiệu, hình ảnh công ty của họ được biết đến nhiều hơn.

 

Loại công ty nào đã trở thành nhà tài trợ?

Có nhiều cấp bậc khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố bao gồm số tiền tài trợ. Các nhà tài trợ ở thứ hạng cao nhất được gọi là “đối tác toàn cầu” và 3 công ty liên kết của Nhật Bản là những nhà tài trợ như vậy. Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu là “đối tác vàng” và “đối tác chính thức”.

 

Họ có đạt được hiệu quả truyền thông mong muốn không?

Về nguyên tắc, Đại hội thể thao Tokyo đã được tổ chức mà không có khán giả, có nghĩa là hầu hết các cơ hội của các nhà tài trợ để nâng cao hình ảnh của họ tại các địa điểm đã bị mất. Ngoài sự lây lan của đại dịch do vi rút corona chủng mới, còn có một loạt rắc rối như việc các quan chức Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo từ chức vì những vụ bê bối. Thêm vào đó, cũng có nhiều luồng dư luận tiêu cực về việc tổ chức Thế vận hội.

Olympic 2020: Thị trưởng thành phố Nagoya phải xin lỗi vì hành động thiếu suy nghĩ

 

Vậy các công ty này không được lợi gì nhiều khi tài trợ cho Thế vận hội?

Vì hầu hết các lời chỉ trích đều chống lại Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và ban tổ chức, danh tiếng của các công ty cá nhân không bị tổn hại. Màn trình diễn tuyệt vời của các vận động viên đã khiến nhiều người cảm động, và cũng có nhiều nhà tài trợ có thể đạt được mức độ nhận diện nhất định trên phương tiện truyền thông xã hội trong những dịp khác. Tuy nhiên, do có một số công ty không hài lòng với thái độ của IOC và ban tổ chức nên số lượng nhà tài trợ có thể giảm trong tương lai.

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る