Đeo khẩu trang có làm tăng nguy cơ sốc nhiệt?

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Phòng chống cháy nổ, Bộ Nội vụ và Truyền thông, số lượng người phải cấp cứu do say nắng bắt đầu tăng sau tháng 5 hàng năm và cao điểm từ tháng 7 đến tháng 8.

Năm nay, tiếp tục là một năm mùa hè với đại dịch corona, mọi người vẫn phải tiếp tục đeo khẩu trang khi ra đường. Điều này có làm tăng rủi ro say nắng của mùa hè năm nay hay không?

Cách chăm sóc da và trang điểm khi đeo khẩu trang của 3 nữ sinh viên Nhật chuyên ngành tiếng Việt

 

Tình hình năm 2021

Tính đến ngày 10/6, ở Nhật đã có 39 người phải chở đi cấp cứu. Trong số này, 16 người đã đeo khẩu trang trước khi xuất hiện các triệu chứng. Mặc dù chưa biết mối quan hệ nhân quả nhưng nó chiếm 40% số người bị vận chuyển.

 

Thực nghiệm đo nhiệt độ xung quanh mặt khi đeo khẩu trang

Vào ngày 10 tháng 6, khi nhiệt độ tối đa ở Tokyo vượt quá 30 độ C, một thực nghiệm đo nhiệt độ xung quanh mặt được thực hiện.

  • Nhiệt độ cao nhất là với chiếc khẩu trang vải màu đen, nhiệt độ đã lên tới 34,6 ° C
  • Thấp nhất là khẩu trang vải trắng ở 28,9 ° C

Chi tiết được ghi lại cụ thể như sau:

  • Vải (đen) 34,6 ℃
  • Vải (trắng) 28,9 ° C
  • Vải không dệt (đen) 32,3 ℃
  • Vải không dệt (trắng) 30,7 ℃
  • Urethane (đen) 33,2 ℃
  • Urethane (trắng) 29,4 ℃

 

Có hay không ảnh hưởng của việc say nắng với việc đeo khẩu trang?

Có vẻ như nguy cơ bị đột quỵ do nhiệt có thể tăng lên nếu vùng xung quanh mặt bị nóng do đeo khẩu trang. Nhưng các thí nghiệm do các chuyên gia thực hiện đã cho kết quả đáng ngạc nhiên.

Giáo sư Akimasa Hirata của Viện Công nghệ Nagoya, người chuyên nghiên cứu về kỹ thuật y tế, đã chú ý đến “nhiệt độ cơ thể sâu bên trong”.

  • Mặc dù có sự khác biệt giữa các cá nhân với nhau nhưng nguy cơ bị đột quỵ do nhiệt sẽ tăng lên nếu nhiệt độ tăng lên dù chỉ là 1 ° C
  • Khi mô phỏng nhiệt độ tăng lên bao nhiêu khi đeo khẩu trang ở nhiệt độ 35 ° C, nhiệt độ vùng da quanh miệng tăng gần 2 ° C so với khi không đeo
  • Mặt khác, “nhiệt độ cơ thể sâu bên trong” chỉ tăng 0,06 ° C đến 0,08 ° C

“Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, nhiệt độ cơ thể sâu bên trong có thể tăng tới 0,2 ° C. Dù rủi ro không phải bằng không, nhưng đeo khẩu trang không có nghĩa là nguy cơ bị sốc nhiệt tăng lên một cách đột ngột nên không cần phải lo lắng một cách thái quá.

Shoko Kawanami, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Thực hành Y học Công nghiệp tại Đại học Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, người có kiến thức về việc phòng chống đột quỵ do nhiệt đã thực hiện một thí nghiệm khác. Ông đã yêu cầu 8 người nam giới nuốt một ống nhỏ có cảm biến nhiệt độ để đo nhiệt độ của thực quản gần tim. Sau 30 phút vận động nhẹ, nhiệt độ cơ thể sâu bên trong tăng 0,6 ° C, nhưng có vẻ như không có sự khác biệt về mức độ tăng giữa những người có và không đeo khẩu trang.

Giám đốc Trung tâm Kawanami cho biết “Đeo khẩu trang có thể làm cho vùng quanh miệng trở nên ngột ngạt nhưng nó không ảnh hưởng đến sự gia tăng nhiệt độ cơ thể, làm tăng nguy cơ đột quỵ do nhiệt. Tuy nhiên chưa có những bằng chứng đầy đủ về việc khi vận động mạnh hay đeo khẩu trang trong thời gian dài nên cần phải hết sức chú ý.

 

Làm gì để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội cũng đang kêu gọi chú ý đến tình trạng say nắng, sốc nhiệt khi đeo khẩu trang.

4 cách hiệu quả để ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt: 

1. Rửa kỹ tay và cổ tay bằng nước lạnh

Đồng thời với loại bỏ vi rút, nó có tác dụng hạ nhiệt độ cơ thể hiệu quả bằng cách làm mát cổ tay, nơi có mạch máu gần da bằng nước lạnh.

2. Lau mặt và đầu bằng khăn ướt

Làm mát mặt, đầu và cổ có xu hướng làm giảm nhiệt độ cơ thể. Nhiệt cũng mất đi khi nước bay hơi.

3, Cung cấp nước cho cơ thể một cách thường xuyên

Hãy cố gắng uống nước trước bữa ăn, sau bữa ăn, trước và sau khi tắm, trước khi đi ngủ, v.v. Đồ uống thể thao là một lựa chọn lý tưởng. Tốt nhất là nên uống 1,2 lít nước mỗi ngày và 1 ly mỗi giờ.

4, Sử dụng máy điều hòa không khí

Bật điều hòa khi nhiệt độ phòng vượt quá 28 ° C. Ngoài ra cũng cần điều chỉnh cho phù hợp với người có cảm giác nóng hơn người khác.

5 điều cần làm để phòng chống say nắng mùa hè

Nguy cơ đột quỵ do nhiệt độ cao tăng lên do nhiệt độ và sự hiện diện hoặc không có hydrat hóa hơn là do đeo khẩu trang. Điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp cơ bản như trên.

Ngoài ra cần biết rằng, người lớn khỏe mạnh và người già đeo khẩu trang không ảnh hưởng đến chứng khó thở, mỏi cơ hay lưu lượng máu não. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có nguy cơ suy hô hấp cao hơn người lớn vì cơ quan hô hấp chưa phát triển đầy đủ.

Ngắm hộp đào trị giá hơn 20 triệu đồng của Fukushima

Mách bạn 10 mẹo tận dụng bã cà phê siêu hiệu quả của người Nhật

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る