Rắc rối liên quan đến hệ thống sử dụng thẻ Mynumber thay bảo hiểm y tế

Việc sử dụng thẻ MyNumber làm thẻ bảo hiểm y tế đã bắt đầu được thực hiện trong tháng 3 này tại 54 cơ sở y tế ở 24 địa phương tại Nhật. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã lên kế hoạch hoạt động trên toàn quốc từ cuối tháng này.

 

Rắc rối liên quan

Tuy nhiên, tại một số cơ sở khám chữa bệnh bắt đầu áp dụng cách làm này vào hoạt động đã ghi nhận nhiều rắc rồi. Ví dụ, thông tin về tham gia bảo hiểm chưa được đăng ký hoặc không khớp với thông tin ghi trên thẻ bảo hiểm y tế làm không thể xác nhận thông tin của người bệnh…

Hướng dẫn lấy Juminhyou tại combini bằng thẻ Mynumber

Vì lý do này, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã quyết định hoãn hoạt động áp dụng trên toàn diện từ cuối tháng này.

Bộ muốn tăng dần số lượng các tổ chức y tế có thể sử dụng thẻ Mynumber để xác nhận thông tin bảo hiểm y tế của người dân và bắt đầu hoạt động trên toàn diện muộn nhất vào tháng 10 năm nay.

 

Làm sao để hợp nhất thẻ Mynumber và thẻ bào hiểm?

Để sử dụng thẻ Mynumber làm thẻ bảo hiểm y tế cần hoàn thành thủ tục đăng ký trước trên trang cổng thông tin điện tử. Sau đó, đặt thẻ vào một máy đặc biệt được lắp đặt tại quầy của cơ sở y tế và xác nhận xem bạn có phải là người đó hay không bằng cách nhận dạng khuôn mặt hoặc nhập mã PIN.

Các cách làm thủ tục thông báo chuyển nhà với bưu điện Nhật Bản

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, tính đến ngày 21 tháng này, số người đã hoàn thành thủ tục hồ sơ là 3,11 triệu người, chiếm khoảng 9% số người được nhận thẻ.

 

Nguyên nhân của các rắc rối đã được ghi nhận

Để sử dụng thẻ Mynumber làm thẻ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã yêu cầu khoảng 3.500 công ty bảo hiểm, chẳng hạn như Hiệp hội bảo hiểm y tế… đăng ký dữ liệu thẻ trong hệ thống mới. Tuy nhiên, vì gánh nặng từ việc xử lý đại dịch corona, quá trình đăng ký và xác nhận dữ liệu đã bị trì hoãn.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như một số dữ liệu đăng ký có mã số bảo hiểm của người đăng ký nơi thì là vòng tròn đen, nơi thì để trống hay các thông tin về người sở hữu thẻ và thành phần gia đình không được nhập chính xác…

 

Quá trình đưa máy chuyên dụng đọc thông tin bị chậm trễ

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã kêu gọi các cơ sở y tế lắp đặt một máy chuyên dụng để đọc thông tin trên thẻ Mynumber và Bộ cũng đã hỗ trợ chi phí sửa chữa hệ thống.

Đến cuối tháng này, mục tiêu giới thiệu chương trình này cho khoảng 60% cơ sở y tế trên nước Nhật nhưng tính đến ngày 21 tháng này chỉ dừng lại ở khoảng 45%.

Ngoài ra, do sự thiếu hụt mang tính toàn cầu về chất bán dẫn, việc mua các máy tính cá nhân chuyên dụng để sử dụng hệ thống đã bị trì hoãn.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết bộ sẽ nỗ lực đảm bảo các vật liệu cần thiết và tiếp tục khuyến khích việc đưa nó vào các cơ sở y tế.

Tsunagaru Hirogaru Nihongo deno Kurashi – trang học tiếng Nhật miễn phí dành cho người nước ngoài tại Nhật do Bộ Văn hoá Nhật Bản thực hiện

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る