Hướng dẫn lấy Juminhyou tại combini bằng thẻ Mynumber

Juminhyou (住民票) là gì và thẻ Mynumber (マイナンバー) là gì?

Giới thiệu về My Number của Nhật Bản

Juminhyou (giấy chứng nhận cư trú) được xem như một loại giấy tờ chứng thực, giống như sổ hộ khẩu ở Việt Nam vậy. Giấy Juminhyou này sẽ được cơ quan hành chính địa phương như kuyakusho (区役所) hoặc shiyakusho (市役所) nơi bạn sống cung cấp. Loại giấy này sẽ rất cần thiết khi bạn làm các thủ tục như xin việc làm thêm, chuyển đổi tư cách lưu trú, nộp giấy tờ cho nhà trường hoặc bảo lãnh người thân sang Nhật… Đa số kuyakusho hoặc shiyakusho làm việc vào giờ hành chính mà chúng ta không thể lúc nào cần cũng xin nghỉ học hoặc nghỉ làm để đi xin giấy, rồi mất thời gian làm thủ tục cũng như đợi lấy giấy, phí mỗi lần xi 1 tờ là 300 yên.

Nhưng nếu như bạn lấy Juminhyou tại cửa hàng tiện lợi (combini) thì mức giá sẽ là 250 yên và sẽ thuận lợi về mặt thời gian hơn. Tại hầu hết các combini như Lawson, Seven Eleven, Family Mart,… đều có thể lấy Juminhyou được. Tuy nhiên tại combini chỉ có thể lấy Jyuminhyou từ thẻ cứng.

 

Hướng dẫn cách lấy Juminhyou tại combini

Đầu tiên hãy đến combini và đến khu vực máy in, photocopy. Trên màn hình máy sẽ hiển thị thông tin như sau

Chọn mục Gyōsei sābisu (行政サービス), trên màn hình hiển thị như sau:

Chọn ô màu xanh lá cây phía dưới bên phải 次へ sẽ hiện hình dưới

Chọn mục Shōmei-sho kōfu sābisu (証明書交付サービス)

Chọn tiếp tục 次へ

Chọn mục đồng ý 同意する(nút xanh bên phải)

 

Đặt thẻ như hình hướng dẫn. Để dọc thẻ tại nơi có dấu mũi tên màu đỏ. Mặt thẻ có mã vạch màu đen để phía sau lưng, mặt có ảnh để phía trước. Rồi sau đó ấn tiếp tục 次へ thì máy sẽ yên cầu vuốt thẻ từ trên xuống để máy đọc được mã vạch trên thẻ Mynumber của bạn. Khi báo thành công màn hình sẽ hiển thị thông tin sau

Chọn ô màu vàng お住まいの市町村の証明書 rồi ấn nút xác nhận 確定する

Nhập mật khẩu đang thiết lập trên thẻ Mynumber (gồm 4 chữ số).

Sau khi nhập đúng mật khẩu, màn hình sẽ hiển thị thông tin như trên. Chọn mục đầu tiên màu vàng. Sau đó ấn xác nhận 確定する

Sau khi xác nhận thì trên màn hình sẽ hiển thị tiếp thông tin. Nếu muốn lấy cá nhân thì chọn mục đầu tiên (本人のみ), lấy toàn bộ gia đình – người cùng hộ khẩu thì ấn vào mục giữa (世帯全員), nếu chỉ muốn lấy một phần trong hộ khẩu thì chọn mục cuối (世帯の一部). Sau đó ấn xác nhận 確定する.

Nếu bạn chọn mục giữa hoặc cuối thì trên màn hình sẽ hiển thị tiếp thông tin rằng bạn có muốn in thông tin của người đứng tên (chủ) hộ khẩu không? Chọn có (有) hoặc không (無). Rồi ấn xác nhận.

Bạn có muốn thông tin về quốc tịch cũng như loại hình cư trú tại nhật của mình được in trên giấy hộ khẩu hay không? Chọn có hoặc không. Rồi ấn xác nhận 確定する.

Điền số lượng bản in mà mình muốn in. Tiếp tục ấn xác nhận 確定する.

Sau khi đầy đủ thông tin thì trên màn hình sẽ xác nhận lại tất cả thông tin bao gồm: có in phần thông tin người chủ hộ khẩu hay không, có ghi quốc tịch và loại hình lưu trú hay không, loại giấy tờ muốn in (in hộ khẩu thông thường hay in khai báo thuế…) số lượng bản in, thành tiền. Xác nhận tên họ có đúng không?

Sau đó ấn xác nhận 確定する.

Cuối cùng máy sẽ hiển thị thông tin yêu cầu nhập vào số tiền như số bên phải góc dưới màn hình. Cho tiền vào thì ấn nút bắt đầu in プリントスタート. Sau đó thì máy bắt đầu in. Vậy là hoàn thành. Không cần đến trung tâm quận huyện để xin giấy nữa. Từ nay bạn có thể tự lấy Juminhyou ngay tại Conbini gần nhà.

Chúc các bạn thành công.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る