Uống cà phê có hại cho mắt không?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto đã thực hiện một phân tích sức khỏe của mắt trên khoảng 9.000 người. Họ phát hiện ra rằng những người có thói quen uống cà phê, trên thực tế, có xu hướng có nhãn áp thấp hơn những người không uống, mặc dù lý do vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích sử dụng cà phê với mục đích phòng bệnh hoặc chữa bệnh.

Những người được lấy mẫu:

  • Không có hiện tượng tăng nhãn áp (không sử dụng kem dưỡng mắt để giảm nhãn áp)
  • Được so sánh trên tần suất uống cà phê
  • Không được phân loại dựa trên loại cà phê tiêu thụ, chẳng hạn như cà phê thông thường, hòa tan hay đóng hộp

Kết quả cho thấy những người uống cà phê 3 lần trở lên mỗi ngày có nhãn áp thấp hơn những người uống ít hơn 1 lần/ngày. Sự khác biệt về nhãn áp của họ tương đương với khoảng 3% nhãn áp trung bình.

Nghiên cứu bắt đầu sau khi một bệnh nhân hỏi bác sĩ Nhãn khoa liệu cà phê có hại cho mắt hay không nhưng bác sĩ không thể tìm ra câu trả lời rõ ràng. Các nhà khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa uống cà phê và nhãn áp, một chỉ số đo độ cứng của nhãn cầu.

Một người uống cà phê càng thường xuyên, nhãn áp của họ có xu hướng giảm. Nhưng nghiên cứu đi kèm với những cảnh báo lớn:

  • Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu uống cà phê có làm giảm nhãn áp hay không
  • Ngay cả những người có nhãn áp khỏe mạnh vẫn có thể mắc bệnh tăng nhãn áp

Ông Masahiro Miyake, trợ lý giáo sư Nhãn khoa tại trường đại học cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu của mình. Tốc độ phát triển bệnh tăng nhãn áp và các dữ liệu khác sẽ được tiết lộ qua các nghiên cứu tiếp theo.

Nhãn áp là áp suất bên trong mắt. Tăng nhãn áp là một bệnh lý về mắt có thể dẫn tới mù lòa do bị tổn thương các dây thần kinh ở phía sau mắt, có thể do sự tích tụ chất lỏng bên trong mắt của bạn do dịch trong mắt không thể thoát ra đúng cách.

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る