99% cuộc gọi đến số 118 của Nhật – báo sự cố trên biển đều là cuộc gọi nhầm/im lặng

Ngày 18/1 là “Ngày của số 118” – số điện thoại báo sự cố, tai nạn trên biển. Theo các báo cáo năm ngoái, 99% các cuộc gọi đến là cuộc gọi im lặng hoặc cuộc gọi sai. Cơ quan An ninh Hàng hải Nhật Bản đang kêu gọi chỉ liên lạc đến khi cần vì những cuộc gọi sai có thể gây trở ngại cho những cứu trợ khẩn cấp thật sự.

Số điện thoại liên lạc khẩn cấp tại Nhật Bản

 

Những cuộc gọi im lặng/gọi nhầm

Theo Cơ quan An ninh hàng hải, dù là cuộc gọi im lặng nhưng người phụ trách vẫn phải gọi lại để kiểm tra. Nếu gọi lại không có phản hồi, có trường hợp phải điều động máy bay đến kiểm tra. Người ta cho rằng nguyên nhân là chưa phổ cập đầy đủ thông tin của số điện thoại khẩn cấp 118 này. Từ 2 năm trước, NET118 là một công cụ có chức năng tương tự, chấp nhận các thông tin bằng tin nhắn như từ điện thoại thông minh dành cho những người khuyết tật như điếc.

Ông Hideyuki Karasawa, Giám đốc Kế hoạch Quan hệ Công chúng, Cơ quan An ninh Hàng hải, cho biết, “Vì các cuộc gọi nhầm/im lặng như vậy có thể ảnh hưởng đến việc cứu trợ các sự cố thật. Vì vậy tôi mong người dân nâng cao nhận thức về số gọi khẩn cấp 118 và chỉ gọi khi thực sự cần”.

 

Hoạt động của NET118

Nó được phát triển cách đây 4 năm khi một chiếc thuyền có 4 người khiếm thính ở tỉnh Aichi bị lật, vì đã mất nhiều thời gian để báo tin. Với ứng dụng này người dùng có thể cho biết tình hình bằng cách trả lời câu hỏi bằng cách nhấn nút báo cáo trên trang web. Vào tháng 12, 1 tháng sau khi bắt đầu hoạt động, một chiếc thuyền vui chơi mà một người khiếm thính đang đi trên vùng biển nội địa Seto đã bị mắc kẹt do hỏng động cơ và 5 người đã được cứu sống nhờ một báo cáo của “NET118”.

Nguồn https://www.jfd.or.jp/info/2019/net118-riyo.pdf

Để sử dụng dịch vụ này, cần phải đăng ký trước. Cơ quan An ninh Hàng hải đang kêu gọi “nếu ai đó có kế hoạch đi ra ngoài giải trí trên biển, vui lòng kiểm tra cách sử dụng nó trong trường hợp xảy ra tai nạn.”

Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る