Mối quan hệ giữa người uống cà phê thường xuyên và dữ liệu về nhãn áp thấp

Nhóm nghiên cứu của Đại học Kyoto đã phân tích dữ liệu sức khỏe của khoảng 9.000 người và thấy rằng những người thường xuyên uống cà phê có nhãn áp thấp hơn những người không uống nhiều. Mối quan hệ giữa cà phê và nhãn áp vẫn chưa được làm rõ và không được khuyến khích cho mục đích phòng ngừa hoặc điều trị nhưng có vẻ như không cần thiết phải kiêng cà phê vì các bệnh về mắt như tăng nhãn áp.

Trong những năm gần đây, các kết quả nghiên cứu cho thấy cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Mặt khác, chất cafein chứa trong cà phê có tác dụng làm tăng huyết áp.

Nghiên cứu được bắt đầu khi một bệnh nhân tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhãn khoa rằng liệu cà phê có hại cho mắt của mình hay không. Nhóm nghiên cứu đã chú ý đến nhãn áp biểu hiện độ cứng của mắt. Giá trị cao nghĩa là nguy cơ mắc các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp cao. Có một số loại thuốc mắt có tác dụng hạ nhãn áp. Về cơ bản nhãn áp được kì vọng là thấp nhưng mối quan hệ giữa cà phê và nhãn áp vẫn chưa được nghiên cứu rõ.

Từ năm 2007, Đại học Kyoto đã thực hiện “Nagahama Study” – cuộc khảo sát ghi lại và theo dõi các dữ liệu về lối sống và thể chất của khoảng 10.000 công dân ở thành phố Nagahama, tỉnh Shiga. Trong nghiên cứu này, người ta đã khảo sát mối quan hệ giữa tần suất uống cà phê và nhãn áp đo được khi khám sức khỏe với 9.418 người không phải là bệnh nhân bị tăng nhãn áp đang sử dụng thuốc nhỏ mắt làm giảm nhãn áp. Những người này được hỏi về tần suất uống cà phê, bất kể chủng loại (cà phê hòa tan, cà phê thông thường hay cà phê đóng hộp…).

Kết quả những người uống cà phê 3 lần hoặc nhiều hơn trong 1 ngày có nhãn áp thấp hơn những người uống ít hơn 1 lần/ngày, và sự khác biệt là khoảng 3% giá trị trung bình của nhãn áp. Khi lần uống tăng lên 1 hoặc 2 lần thì áp lực mắt có xu hướng giảm dần.

Từ kết quả của nghiên cứu này người ta vẫn chưa rõ liệu cà phê có tác dụng hạ nhãn áp hay không. Ngoài ra, không có sự khác biệt rõ ràng về lượng cà phê tiêu thụ giữa những người được chỉ ra là mắc bệnh tăng nhãn áp và những người không bị. Thêm vào đó, bệnh tăng nhãn áp có thể phát triển ở mức nhãn áp bình thường và việc uống cà phê cho mục đích phòng ngừa hoặc điều trị không được khuyến

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên một tạp chí liên quan của Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ vào ngày 6/11/2020.

Giới thiệu các quán cà phê thú cưng ở Tokyo

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る