Chủ cửa hàng tiện lợi chỉ được nghỉ dưới 10 ngày trong 1 năm

Cuộc khảo sát về ngành cửa hàng tiện lợi (conbini) do Japan Fair Trade Commission thực hiện một lần nữa nêu rõ những mặt trái của “ông chủ”.

JFTC đã thực hiện khảo sát trên khoảng 12.000 cửa hàng của 8 công ty lớn và khẳng định lại môi trường khắc nghiệt đối với các chủ cửa hàng tiện lợi. Trong những năm gần đây có đến 63,2% được nghỉ ít hơn 10 ngày trong 1 năm. Tính ra trung bình thời gian nghỉ trong 1 tháng là 1,8 ngày.

Nhiều chủ cửa hàng phải túc trực tại cửa hàng do thiếu nhân lực bán thời gian và chi phí nhân lực tăng cao. Gần 70% số người được hỏi muốn thời gian làm việc ngắn hơn hoặc muốn thời gian kinh doanh giảm đi.

Chiếc bóng corona đã khiến doanh số tại các cửa hàng ở trung tâm thành phố và các điểm du lịch giảm mạnh. JFTC chỉ ra rằng “nhu cầu kinh doanh 24 giờ đang tăng lên so với trước corona”. Trong cuộc khảo sát về việc mua hàng, khoảng một nửa số chủ cửa hàng nói rằng họ đã bị ép giá sản phẩm không hợp lý hoặc nhiều hơn mức họ cần.

Sản phẩm mục tiêu là các sản phẩm theo mùa như ehomaki, oden và bánh Giáng sinh. 47,4% số người được hỏi cho biết họ không muốn nhập sản phẩm mục tiêu nhưng đây là yêu cầu từ trụ sở chính, nếu không nhập hàng thì có khả năng sẽ không được gia hạn hợp đồng. 70% số người được hỏi nói rằng họ không ngừng giảm giá cho sản phẩm gần hết hạn nhằm mục đích giảm việc phải vứt bỏ sản phẩm.

Năm 2009, JFTC đã đưa ra lệnh loại trừ để ngăn ngừa vi phạm Đạo luật Chống độc quyền đối với giới hạn chiết khấu từ trụ sở chính. Tuy nhiên, trong 3 năm qua 12% số người được hỏi cho biết rằng vẫn có giới hạn về chiết khấu từ trụ sở chính. 62,3% số người được hỏi trả lời rằng họ không nhận được sự hỏi han nào từ trụ sở chính khi 1 cửa hàng cùng chuỗi được mở gần đó.

1 năm rưỡi trước, các chủ cửa hàng 7-Eleven ở thành phố Higashi-Osaka, tỉnh Osaka đã cùng nhau ngừng hoạt động 24/24 và gây được sự chú ý. Tính đến cuối tháng 3/2019 có khoảng 51.000 cửa hàng 24/24 của 8 công ty lớn nhưng đến tháng 7/2020 đã chỉ còn khoảng 49.000 cửa hàng, tức là giảm khoảng 2.000. Số lượng cửa hàng chuyển sang hoạt động ít hơn vào mùa hè là 670 cửa hàng 7- Eleven, khoảng 700 cửa hàng FamilyMart và 325 cửa hàng Lawson.

Tuy nhiên, JFTC đã chỉ ra một loạt các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề khác ngoài giờ làm việc. 75,2% chủ cửa hàng trả lời trong cuộc khảo sát rằng không có thay đổi cụ thể nào trong mối quan hệ với trụ sở chính trong 1 năm rưỡi qua. Một số phản hồi tích cực rằng nói rằng trụ sở chính đã “lắng nghe ý kiến ​​của họ”, nhưng cũng có phản hồi tiêu cực rằng đó “chỉ là biểu diễn”.

Phản hồi của JFTC

・ Yêu cầu 8 công ty lớn tự nguyện kiểm tra và cải thiện những điểm có thể trở thành vấn đề theo Đạo luật Chống độc quyền, chẳng hạn như lạm dụng địa vị cấp trên

・ Sửa đổi các nguyên tắc hợp đồng nhượng quyền bao gồm các yếu tố như giờ làm việc, đơn đặt hàng trái phép và việc mở cửa hàng lớn

・ Tiếp tục thu thập thông tin về các vấn đề chống độc quyền xung quanh các cửa hàng tiện lợi. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

・ Thông báo cho Hiệp hội Chuỗi nhượng quyền Nhật Bản, bao gồm 8 công ty lớn là 7-Eleven, FamilyMart, Lawson, Poplar, Ministop, Daily Yamazaki, Seiko Mart, Community Store yêu cầu cải thiện

Những câu nói tiếng Nhật thường gặp ở conbini

Kết quả khảo sát về điều kiện lao động ở các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る