Rủi ro học sinh dễ gặp phải khi quay trở lại trường học trong tình trạng thiếu vận động

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Do ảnh hưởng từ đại dịch virus corona chủng mới, các trường từ cấp 1 đến cấp 3 trên toàn Nhật Bản đã tạm thời đóng cửa vài tháng kể từ tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc các câu lạc bộ thể dục thể thao cũng bị ngừng lại khiến học sinh bị thiếu vận động và suy giảm thể chất.

Trường trung học cơ sở Iwatsuki thành phố Saitama đã tạm đóng cửa trong khoảng 3 tháng và mới mở cửa lại gần đây. Trong cuộc kiểm tra sức khoẻ mùa xuân diễn ra muộn hơn so với thường lệ, rất nhiều học sinh đã được chẩn đoán bị cứng cơ và yếu cơ. Một số học sinh trong trường đã bị thương ở chân do nhảy cầu thất bại tại các tiết học thể dục. Bên cạnh đó cũng có một số em bị ngã cầu thang ngay sau khi trường mở cửa lại. Một giáo viên ở trường cho biết việc học sinh té ngã trong giờ học thể dục là điều chưa bao giờ xảy ra.

 

Lần đầu tiên Hiệp hội ngoại khoa chỉnh hình lâm sàng Nhật Bản đã thực hiện khảo sát từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8 trên 817 học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 đã đến khám tại các cơ sở y tế với những câu hỏi liên quan đến vận động và nhận được câu trả lời như:

Cấp 1 Cấp 2 Cấp 3
Bị mất thể lực 35,3% 44,1% 55,1%
Tăng cân 36,9% 40,7% 34,9%

Radio Taisou – Tập thể dục theo đài để khắc phục vấn đề thiếu vận động mùa dịch bệnh

Hai khuynh hướng trên có phần gia tăng đối với những học sinh trả lời rằng chúng không tập thể dục trong thời gian nghỉ ở nhà. Ngoài ra khi hỏi rằng sau khi hết thời gian nghỉ ở nhà cơ thể có bị đau nhức không thì các em học sinh trả lời rằng:

  • Cấp 1: đau chân, khớp cổ chân
  • Cấp 2 và cấp 3: ngoài đau chân, khớp cổ nhân còn đau cổ và đau lưng

Nguyên nhân của hiện tượng trên được cho là vì học sinh cấp 1 bị giảm khả năng linh hoạt của cơ thể do thiếu vận động, học sinh cấp 2 và cấp 3 thì dùng điện thoại thông minh và chơi trò chơi điện tử nên có thêm các triệu chứng khác.

Giáo sư danh dự Mutou Yoshiteru của trường đại học Tokyo chuyên về y học thể thao cho biết trong những năm gần đây trẻ em có xu hướng lời vận động, nhất là trong thời gian đại dịch virus corona bùng phát do các trường học đóng cửa. Nếu thiếu tập thể dục trong 1 tháng, cơ thể sẽ mất đến 3 tháng để phục hồi. Việc tập thể dục là cần thiết nhưng cần phải theo giai đoạn từng bước để cơ thể quen với lượng vận động.

Các biện pháp cần thiết khi tập thể dục trở lại sau dịch

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る