Nguyên nhân nào khiến Cục Khí tượng Nhật Bản đặt quảng cáo kiếm tiền trên trang chủ?

Cục Khí tượng Nhật Bản đã quyết định đặt quảng cáo trên website của mình từ tháng 9 năm 2020. Hiện cơ quan này đang tiến hành tuyển dụng người phù hợp để chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn quảng cáo. Việc đặt quảng cáo thu phí của một cơ quan nhà nước là trường hợp không bình thường. Bối cảnh của quyết định này chính là hiện tại cơ quan này đang nằm trong tình hình tài chính khá nghiêm trọng.

Vị trí đặt quảng cáo dự kiến – Nguồn: Cục Khí tượng Nhật Bản 

Trong tình cảnh hàng loạt các thảm họa quy mô lớn đã và đang xảy ra, Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết ngoài việc tăng cường đo đạc, quan sát các vệ tinh khí tượng hay cập nhật thông tin trên trang chủ, hàng năm cơ quan này còn phải chi trả duy trì hệ thống quan sát khí tượng, động đất. Chi phí này đang lên đến 17 tỷ yên, tương đương với 3.570 tỷ đồng.

Mặt khác, ngân sách chung thì không tăng đáng kể. Cục Khí tượng Nhật Bản đã bảo đảm chi phí duy trì bằng cách giảm thiểu phí bảo trì để cập nhật thiết bị quan sát như AMeDAS (Hệ thống thu thập dữ liệu khí tượng tự động). Ngoài ra, trong tình hình ngân sách hạn hẹp thì khó có thể kì vọng về việc cập nhật các tàu đo lường thời tiết trên biển, phương tiện thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thời tiết bất thường như hiện tượng Trái đất đang nóng dần lên. Bộ phận tàu đo lường này đang ngày một trở nên lạc hậu so với yêu cầu thực tế.

Đây chính là câu chuyện đằng sau việc Cục dự định đặt quảng cáo. Ngoài ra cơ quan cũng sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm ra nguồn tài chính để phục vụ cho hoạt động của Cục.

Dự báo thời tiết không thể đáng yêu hơn

Giáo sư tại Đại học Hyogo, ông Reo Kimura, người am hiểu về các thông tin phòng chống thiên tai cho biết “Thông tin phòng chống thiên tai do Cục Khí tượng Nhật Bản đưa ra là thông tin công khai nhằm bảo vệ tính mạng người dân khỏi thảm họa. Cục cần phải kiểm tra nội dung (quảng cáo) đăng tải để đảm bảo độ tin cậy không bị suy giảm do việc làm này. Trong khi các thảm họa khác nhau được dự đoán ​​trong tương lai, Cục Khí tượng Nhật Bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào nguồn vốn từ tư nhân. Đây là một vấn đề lớn và Nhật Bản cần phải bảo đảm vững chắc cơ sở tài chính cho các cơ quan thuộc cấp nhà nước như Cục Khí tượng”.

Thông báo của Cục Khí tượng:

https://www.jma.go.jp/jma/press/2007/06b/20200706_kokoku.pdf

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る