4 điều cần biết khi đọc báo tiếng Nhật

Đọc báo là cách giúp bạn biết được thông tin về Nhật Bản hoặc học tiếng Nhật. Báo chí cũng là công cụ cho bạn cái nhìn toàn cảnh trong thời gian ngắn về biến động của thế giới bao gồm chính trị, kinh tế, văn hoá, thể thao.

 

1, Tiếp cận việc đọc báo

Ở Nhật mỗi loại báo sẽ cho bạn biết thông tin đặc trưng khác nhau. Cùng 1 nội dung tin tức nhưng cách đưa tin lên sẽ khác nhau chẳng hạn như bên bảo thủ và bên tự do. Do đó cần đọc ít nhất là 2 tờ báo và so sánh chúng chứ không nên chỉ đọc 1 tờ.

 

2, Thái độ đối với chính quyền hiện tại là khác nhau giữa các báo

Nếu nói khái quát về báo chí của Nhật thì Asahi Shimbun, Mainichi Shimbun, Tokyo Shimbun là bên tự do, còn lại Sankei Shimbun, Yomiuri Shimbun, Nihon Keizai Shimbun là bên bảo thủ. Ví dụ với các bài viết về sửa đổi Hiến pháp, Asahi Shimbun và Tokyo Shimbun có nhiều bình luận tiêu cực và phê phán, những người có bình luận đồng ý thường không được chú ý. Ngược lại Sankei Shimbun và Yomiuri Shimbun lại có xu hướng nhiều ý kiến ủng hộ.

 

3, Mỗi tờ báo có tính cá nhân riêng

Báo chí được phát triển như công cụ để truyền tải tin tức xã hội nhưng mỗi công ty lại thuộc sở hữu tư nhân nên cách truyền tải chắc chắn sẽ có sự khác nhau. Từng tờ báo sẽ có tính cách riêng của mình hoặc đồng ý hay phản đối với cùng một sự thật. Chính vì vậy mà bạn nên đọc nhiều báo để có được cái nhìn toàn cảnh.

 

4, Báo giải trí đặc trưng “Báo thể thao”

Tại các kiot và cửa hàng tiện lợi trong nhà ga có bán rất nhiều loại báo nhưng báo thể thao là loại có tiêu đề bắt mắt nhất. Một tờ báo thể thao đương nhiên sẽ có các tin tức về thể thao. Ngoài ra nó còn đăng các tin về bài bạc, cá cược, kinh doanh giải trí người lớn, tin đồn, nghệ sĩ… Các bài viết giải trí cho đại chúng (đặc biệt là thể loại mà nam giới ưu thích) thường nhiều hơn các bài viết về chính trị và kinh tế.

Báo thể thao nhỏ hơn báo bình thường và có kích thước chỉ bằng khoảng một nửa vì vậy nó rất dễ để cầm và đọc ngay trên tàu điện đông đúc. Vì báo thể thao chú trọng đến tin tức giải trí nên có thể có nhiều thông tin sai lệch, do đó đừng tin vào tất cả những thông tin trên đó. Tuy nhiên nếu muốn tìm hiểu về nền giải trí Nhật Bản thì báo thể thao là công cụ khá hữu ích và thú vị.

 

5, Tổng kết

Trong các tờ báo sẽ không có giải thích về từ vựng và còn sử dụng nhiều từ khó nên có thể ban đầu sẽ hơi khó đọc.

Nếu đọc báo chí Nhật Bản để học tiếng Nhật hay tìm hiểu về Nhật Bản thì cần lưu ý rằng mỗi báo có đặc điểm và nguyên tắc khác nhau. Dù là cùng 1 chủ đề nhưng các viết cũng khác nhau nên sẽ rất thú vị khi đọc và so sánh chúng.

社説 (shasetsu) hay xã luận thường là mục có nội dung thú vị. Ngoài ra các quảng cáo đăng trên báo cũng đáng chú ý. Hiện nay báo chí đã phát hành cả bản điện tử để người đọc tiện lợi hơn nên bạn có thể tìm thấy rất nhiều điều mới mẻ khi đọc báo.

Tìm hiểu nhanh về Báo chí Nhật Bản

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る