Tìm hiểu về gia huy của Nhật Bản

Bạn đã từng nghe đến “gia huy” bao giờ chưa?

Trong tiếng Nhật “gia huy” là “家紋”, đọc là “kamon”. Gia huy là một văn hoá độc đáo của đất nước mặt trời mọc và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Những người trẻ hiện nay dần dần ít biết tới sự tồn tại của gia huy trong gia đình mình nhưng trên các tấm bia mộ vẫn có gia huy được khắc lên.

 

Gia huy

Gia huy là một nét văn hoá cố hữu của Nhật Bản, là huy hiệu riêng dành cho từng dòng họ. Có thể nói đây chính là thương hiệu của từng gia đình. Nếu tính cả những gia huy chỉ khác nhau một vài chỗ thì phải có đến hơn 10.000 loại gia huy.

 

Lịch sử của gia huy

Từ thời Heian đã bắt đầu có những chiếc xe bò với bánh xe được thiết kế riêng. Sau đó để phân biệt quân địch với quân ta trong chiến tranh người ta sử dụng gia huy trên cờ, áo giáp, kiếm… Từ đây gia huy bắt đầu đa dạng hơn về hoa văn hoạ tiết.

Đến thời Edo, gia huy chuyển thành thứ tượng trưng cho gia đình và bản thân nên chúng càng có ý nghĩa mạnh mẽ hơn về mặt trang trí. Thêm vào đó những người dân không có tên gia tộc và dân thường nói chung cũng tự do sử dụng gia huy như ấn kí của gia đình mình.

Katori Jingu – đền chính của gần 400 đền Katori trên khắp nước Nhật

 

Gia huy xuất hiện ở đâu?

Hiện nay gia huy thường xuất hiện trên trang phục, bia mộ, đèn lồng hay gạch mái nhà… Đền thờ, lễ hội hay di tích cũng là những nơi hay có bóng dáng của gia huy.

 

Tự làm gia huy

Họ của người Nhật bắt nguồn từ đâu?

Dù không biết gia huy của gia đình mình như thế nào nhưng nếu bạn muốn tạo ra gia huy để con cháu đời sau kế thừa thì bạn hoàn toàn có thể tự nghĩ ra gia huy của chính mình rồi thiết kế ra nó. Tuy nhiên khi tạo ra gia huy mới cần tránh các gia huy của dòng tộc lớn và nổi tiếng như Tokugawa hay gia huy của gia đình Hoàng tộc…

 

Tổng kết

Có rất nhiều thiết kế gia huy mang phong cách đặc trưng của Nhật Bản. Mô tuýp thường thấy của gia huy là những thứ rất hay gặp trong cuộc sống như hoa lá, cây cỏ… Gia huy có vai trò như thẻ tên nên dù có mô tuýp giống nhau nhưng chỉ cần có một chút khác biệt là sẽ tạo ra rất nhiều hình khác nhau.

Nếu bạn đi dạo ở đường phố Nhật Bản bạn sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh gia huy tại đền thờ, chùa, di tích, mái nhà của các gia đình…

Những tướng quân người Nhật nổi tiếng thế giới

 

Kazukaru (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る