Học tiếng Nhật: Hỏi về sở thích của đối phương như thế nào để cuộc nói chuyện trở nên thú vị?

Sở thích cá nhân là một trong những chủ để được dùng nhiều khi lần đầu tiên gặp nhau trong giao tiếp tiếng Nhật. Những lúc như thế này, người Nhật làm gì để có thể hỏi và nói về sở thích cá nhân. Hãy cùng tham khảo một số gợi ý sau đây nhé!

Chinh phục nhà tuyển dụng: Từ vựng tiếng Nhật giới thiệu bản thân (kì 1)

 

休みの日は家にいることが多いですか?それとも外に行くことが多いですか?

  • Đọc: Yasumi no hi wa ie ni iru koto ga ooidesu ka/Soretomo soto ni iku koto ga ooidesu ka
  • Nghĩa: Ngày nghỉ bạn ở nhà nhiều không? Hay bạn đi ra ngoài nhiều không?

Nếu như hỏi một cách trực tiếp như “趣味は何ですか?” (shumi wa nan desu ka) – Sở thích của bạn là gì? thì rất dễ rơi vào tình huống đối phương sẽ trả lời “まあいろいろですね” – Ừm thì cũng nhiều lắm. Cuộc nói chuyện sẽ không có phần sôi nổi.

Do đó khi sử dụng câu “休みの日は家にいることが多いですか?それとも外に行くことが多いですか?” có 2 sự lựa chọn cho đối phương là “ở nhà” hoặc “ra ngoài” sẽ dễ trả lời hơn.

 

それを好きになったきっかけは何ですか?

  • Đọc: Sore o suki ni natta kikkake wa nandesuka
  • Nghĩa: Vì sao mà bạn lại thích nó vậy?

Đây là cách mà người Nhật hỏi nguyên cơ, động cơ mà đối phương có sở thích đó. Lí do của mỗi người là khác nhau, khi được nói về nó có thể đối phương sẽ nói, chia sẻ nhiều hơn. Nhờ đó mà cuộc nói chuyện trở nên sôi nổi hơn.

 

週にどれくらいしますか?

  • Đọc: Shu ni dore kurai shimasu ka
  • Nghĩa: 1 tuần bạn thực hiện khoảng mấy lần?

Đây chính là cách hỏi về tần suất làm hoặc thời gian dành cho sở thích của đối phương. Ví dụ bạn có thể hỏi câu hỏi này dành cho người có sở thích liên quan đến thể thao như bóng đá, đi tập ở phòng gym…

Ngoài ra có thể hỏi theo tháng như:

月にどれぐらいするんですか? (Shu ni dore kurai shimasu ka) – 1 tháng bạn đi mấy lần?

 

どうしてそれが好きなのですか?

  • Đọc: Doshite sore ga suki nano desu ka?
  • Nghĩa: Tại sao bạn lại thích?

Đây là câu dùng để hỏi lí do mà đối phương thích việc đó. Khi đối phương cảm nhận được bạn có quan tâm đến họ mà cụ thể là vì sao họ lại có sở thích đó thì cuộc hội thoại sẽ trở nên cởi mở hơn.

Cách đặt câu hỏi không chỉ cần đúng mà cần phải nghĩ đến cảm xúc của đối phương. Đó cũng chính là vẻ đẹp trong suy nghĩ của người Nhật Bản. Hãy thử sử dụng các câu hỏi trên để có thể giao tiếp với người Nhật một cách hiệu quả nhé!

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

Trang thông tin về công việc phái cử JOBNET

 

MOTOHASHI (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る