Miso có nguồn gốc như thế nào?

味噌 (miso) – tương đậu là gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn của Nhật. Nó làm nên hương vị không thể thiếu trong ẩm thực Nhật Bản.

Dưới đây là một số thông tin mà chắc chắn bạn đang muốn biết về gia vị thân thuộc này đấy!

[Vào bếp cùng LocoBee] Nấu súp miso chuẩn Nhật

 

Miso được sản xuất như thế nào?

Miso là gia vị được làm bằng cách hấp đậu nành, gạo, lúa mạch.. trộn với muối và koji (nấm) rồi để lên men. Các loại miso được sản xuất ở các vùng khác nhau của Nhật Bản được sử dụng để chế biến món ăn mang màu sắc của từng địa phương. Miso trắng vị hơi ngọt là đặc trưng của miso Kansai, miso ở vùng Kanto thì có vị hơi cay và màu đỏ là chủ yếu.

Sự khác nhau của vị và màu của các loại miso là do sự khác nhau của koji. 

 

Công dụng và nguồn gốc của miso

Từ thời Edo người Nhật đã có câu thành ngữ 医者に金を払うよりも、みそ屋に払え (isha ni kanewoharau yori mo, miso-ya ni harae) có nghĩa là “Trả tiền cho cửa hàng bán miso còn hơn là trả tiền cho bác sĩ”. Thế mới biết người Nhật tin dùng miso như thế nào. Từ xưa người Nhật thường ăn các món ăn làm từ miso gần như hàng ngày. Họ cho rằng miso có tác dụng ngăn ngừa lão hoá, ung thư, các bệnh về đường tiêu hoá…

Miso được cho rằng có nguồn gốc từ Trung Quốc qua bán đảo Triều Tiên rồi tới Nhật vào thời đại Asuka (thế kỉ thứ 6). Miso do Nhật Bản tự sản xuất có từ thời Heian. Ban đầu người Nhật dựa trên hishio (nước tương) của Trung Quốc cổ đại để làm ra miso và sau đó được dùng nhiều trong dân gian. Trong thời kì đầu đây là một thứ khá đắt đỏ nên chỉ có bộ phận thượng lưu mới có khả năng thưởng thức. Thời đó miso còn chưa thể tan trong nước nên người ta ăn không như vậy hoặc quệt lên rau củ, đậu phụ để ăn.

Sau đó vào thời Kamakura, miso đã ở dạng có thể tan được trong nước và súp miso đã xuất hiện từ đây. Dần dần miso trở nên gần gũi hơn trong bàn ăn của người dân Nhật. Đến thời Edo thì các hộ gia đình cũng đã bắt đầu tự sản xuất được miso cho mình. Ngay cả trong nạn đói người nông dân vẫn không thể không ăn các món có miso. Từ đó về sau ngoài súp miso người ta còn chế biến ra nhiều món ăn được làm từ miso và gia vị này ngày càng trở nên thân thuộc trong căn bếp của người Nhật.

Hãy tập nấu những món ăn bổ dưỡng cho bản thân và gia đình cùng với gia vị vô cùng bổ dưỡng này nhé!

“Sa-shi-su-se-so” 5 gia vị không thể thiếu của nền ẩm thực Nhật Bản là gì?

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る