Tư vấn – địa điểm và chi phí liên quan đến xét nghiệm dịch virus corona tại Nhật Bản

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Dưới đây là giải đáp thắc mắc từ Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản xoay quanh vấn đề đối tượng – địa điểm và chi phí xét nghiệm liên quan đến dịch virus corona/COVID-19.

Xu hướng làm việc tại nhà tăng đột biến trước COVID-19

 

Phóng viên: Có phải bất cứ ai cũng có thể xét nghiệm dịch virus corona nếu mong muốn?

Bộ: Không phải như vậy.

Trước tiên, người dân cần gọi tới Trung tâm tư vấn dành cho người trở về nước, người tiếp xúc với vùng dịch hay người bệnh. Tra cứu Trung tâm ở các tỉnh thành tại link sau:

https://www.mhlw.go.jp/stf/seisakunitsuite/bunya/kenkou_iryou/covid19-kikokusyasessyokusya.html

新型コロナウイルスに関する帰国者・接触者相談センター (Shingata koronauirusu ni kansuru kikokusha sesshokusha sodan senta)

Tại đây, các cán bộ tư vấn sẽ hỏi người đó về số ngày, triệu chứng kể từ khi phát sốt và lịch sử du lịch/công tác qua nước ngoài… Từ đó xác định xem có cần thiết xét nghiệm không. Kết luận về việc có cần xét nghiệm hay không cũng được thông báo qua điện thoại.

Tuy nhiên, nếu người nhận tư vấn là một trường hợp có nghi ngờ là mang mầm bệnh thì người tư vấn có thể yêu cầu bác sĩ thường xuyên khám cho người đó, kiểm tra các triệu chứng đó có thật sự là các mầm bệnh hay không. Nếu người nhận tư vấn được thông báo là không cần xét nghiệm thì có thể người đó chỉ bị cảm lạnh và cúm thông thường. Trong trường hợp này, người nhận tư vấn vẫn nên đến cơ sở y tế gần đó trong thời gian sớm nhất.

 

Phóng viên: Người được tư vấn là cần xét nghiệm kiểm tra thì họ phải đến đâu?

Bộ: Người cần xét nghiệm sẽ được giới thiệu đến các cơ quan y tế lớn trên khắp Nhật Bản đã được thành lập bởi Trung tâm dành cho người trở về nước, người tiếp xúc với vùng dịch, người bệnh. Người cần xét nghiệm sẽ đến đó và được kiểm tra. Ngoài ra, nếu bác sĩ thường xuyên khám cho người đó nghi ngờ rằng người này đã bị nhiễm virus corona thì người đó có thể được yêu cầu đến để nhận tư vấn và xét nghiệm tại trung tâm y tế. Trong trường hợp này, người cần xét nghiệm không cần đến các cơ quan y tế của Trung tâm dành cho người trở về nước, người tiếp xúc với vùng dịch, người bệnh mà bác sĩ thường xuyên khám cho người đó sẽ tiến hành xét nghiệm.

 

Phóng viên: Chi phí xét nghiệm là bao nhiêu? Trên SNS có thông tin đó là người được xét nghiệm có kết quả là âm tính thì phải tự trả 80.000 yên.

Bộ: Về nguyên tắc, chi phí xét nghiệm liên quan đến virus corona là miễn phí.

Hiện tại, xét nghiệm liên quan đến virus corona được tính là chi phí công cộng, vì đây là một “xét nghiệm hành chính”. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm âm tính, bệnh viện cũng cần phải xét nghiệm xem có phải là cúm thường, liên cầu khuẩn hay không nên các chi phí liên quan này cũng có trường hợp bệnh nhân phải chi trả. Trong trường hợp này, người được xét nghiệm có thể sử dụng bảo hiểm y tế nếu có.

Thông tin sai lệch liên quan đến virus corona đang lan truyền trên SNS. Khi cần xác nhận thông tin, hãy sử dụng thông tin được cung cấp bởi một tổ chức công cộng đáng tin cậy hoặc liên hệ với chính quyền địa phương.

Cập nhật thông tin các sự kiện bị huỷ vì COVID-19

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る