Virus Corona: Chính phủ Nhật bị chỉ trích vì công tác ứng phó lỏng lẻo

Chính phủ Nhật Bản đang đối mặt với những chỉ trích rằng phản ứng ban đầu của họ đối với sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do virus corona là quá lỏng lẻo trong khi các quốc gia khác đã thực hiện các bước mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan vào biên giới của họ. Trả lời phản ứng này, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết chính phủ của ông đã làm những gì có thể nhưng bị hạn chế bởi những ràng buộc pháp lý và cân nhắc về quyền con người.

Cho đến nay, Nhật Bản đã sơ tán 565 công dân của họ bằng các chuyến bay ra khỏi Vũ Hán – trung tâm của vùng dịch. Tất cả đã được yêu cầu làm xét nghiệm trên cơ sở tự nguyện đối với virus corona và vẫn ở trong nơi ở do chính phủ cung cấp trong 2 tuần sau đó bất kể họ có triệu chứng hay không. Tuy nhiên trong số 565 công dân từ Vũ Hán trở về ban đầu có 2 người đã từ chối để được kiểm tra. Lúc này, Thủ tướng Abe chỉ nói là “vô cùng đáng tiếc” nhưng không thể thực hiện biện pháp ép buộc mang tính pháp lí nào với lí do “Đó là vấn đề nhân quyền và chúng tôi chỉ làm đến mức có thể”. Sau đó 2 công dân này đã đồng ý để được xét nghiệm.

Vào ngày 31 tháng 1, Chính phủ Nhật đã chuyển sang các bước tiếp theo để ngăn chặn sự bùng phát, tuyên bố sẽ cấm người mang hộ chiếu Trung Quốc được cấp tại tỉnh Hồ Bắc, trong đó có Vũ Hán vào Nhật Bản cũng như ban hành một sắc lệnh yêu cầu nhập viện một cách cưỡng chế với những người có triệu chứng.

Nhà lập pháp đối lập Yamanoi Kazunori đã bức xúc hỏi trong cuộc họp Ủy ban Hạ viện: “Tại sao nó lại mất nhiều thời gian như vậy?”
Hiện tại các quốc gia khác như Úc có kế hoạch cách ly hàng trăm người di tản khỏi Vũ Hán trong 2 tuần trên đảo Christmas nằm cách bờ biển phía Tây Bắc của đại lục khoảng 1.500km. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng nhận một số chỉ trích vì hòn đảo này được biết đến là nơi từng được sử dụng để giữ người tị nạn. Hoa Kỳ đã đưa khoảng 200 người di tản đến một căn cứ quân sự ở California để kiểm tra dù họ không bắt buộc phải ở lại. Hàn Quốc đang yêu cầu gần 370 công dân mà họ đưa ra khỏi Vũ Hán đến cách ly tại các cơ sở cách Seoul hơn 50km.

8 điều cần biết về virus corona 

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る