8 điều cần biết về virus corona

Số người nhiễm bệnh do virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán – Trung Quốc đang tăng lên theo từng ngày. Tại Nhật Bản số lượng người dân tìm đến tư vấn ở các cơ sở y tế do cảm thấy không an tâm cũng tăng lên. Đối với các bệnh truyền nhiễm, điều quan trọng là phải nắm được thông tin chính xác và “sợ đúng cách”. Hãy tóm tắt những điều mà chúng ta biết về virus này cho đến hiện tại.

4 điều lo lắng

  1. Số người bị nhiễm và tử vong tăng dần

Số người nhiễm virus corona và tử vong đang tăng nhanh, đặc biệt là ở Trung Quốc. Tại Trung Quốc mỗi ngày có hơn 1.000 người nhiễm bệnh và tổng cộng đã lên tới con số hơn 7.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Số người tử vong đã vượt quá con số 100 người và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo WHO và một số nguồn thông tin khác, những bệnh nhân tử vong phần nhiều là do mắc các bệnh khác từ trước như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim… khiến hệ miễn dịch giảm sút.

  1. Khả năng truyền nhiễm

Khả năng truyền nhiễm được đo bằng việc có bao nhiêu người có thể bị lây nhiễm từ 1 người bệnh. Trong trường hợp của virus corona, WHO tính rằng từ khả năng truyền nhiễm là từ 1,4 đến 2,5 người. Về cơ bản virus lây từ người bệnh sang người khác qua nước bọt hoặc chất tiết ra khi ho hoặc hắt hơi và cả tiếp xúc gần.

  1. Nhiễm bệnh trong thời gian ủ bệnh

Báo cáo từ Trung Quốc cho thấy rằng virus corona có thể lây nhiễm cả trong thời gian ủ bệnh, tức là khi người mắc bệnh chưa có triệu chứng gì. Điều này làm nhân lên nguy cơ rằng virus corona đã lan rộng kể từ trước khi có các bệnh nhân đầu tiên vào cuối tháng 12 năm 2019 (theo thôn báo của Trung Quốc).

  1. Chưa có thuốc hoặc vacxin đặc trị

Virus corona mới là loại virus chưa từng xuất hiện trước đây do đó hiện nay không có thuốc hoặc vacxin đặc trị.

Xét từ một góc độ khác chúng ta nên nhìn nhận virus theo 4 điều sau

  1. Lây nhiễm bên ngoài Trung Quốc ở mức thấp

Ngoài Trung Quốc, hiện nay trên thế giới có khoảng 100 ca mắc bệnh. So với số lượng người mắc bệnh ở Trung Quốc thì con số này là rất nhỏ. Để tham khảo thì hàng năm bệnh cúm theo mùa tại Nhật Bản lúc cao điểm có thể lây nhiễm sang hơn 2 triệu người chỉ trong 1 tuần.

  1. Mức độ nghiêm trọng là 20%

Theo WHO, chỉ có 20% số người mắc bệnh trở nên nghiêm trọng và hầu hết mọi người đều chỉ có triệu chứng nhẹ. Ngay cả khi bị nhiễm bệnh không phải ai cũng sẽ bị viêm phổi.

  1. Phục hồi bằng điều trị các triệu chứng/Phát triển thuốc và vacxin đặc trị

Mặc dù không có thuốc đặc trị nhưng các bệnh nhân bị bệnh đã hồi phục bằng các phương pháp điều trị theo triệu chứng bệnh như thở oxi, truyền nước… Mặc dù thuốc rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh nhưng các bệnh truyền nhiễm thường bị đẩy lùi bởi sức miễn dịch của con người.

Các nước trên thế giới đang nỗ lực từng ngày để phát triển các loại thuốc và vacxin cụ thể. Mỹ dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vacxin trong vòng 3 tháng.

  1. Phòng bệnh bằng rửa tay và khử trùng

Rửa tay sạch sẽ và khử trùng là cách phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Virus thường lây truyền qua việc lấy tay chạm vào mũi hoặc miệng, do đó mọi người cần phải rửa tay sạch sẽ thường xuyên. Ngoài ra có thể khử trùng bằng rượu.

Nếu ho hoặc hắt hơi cần đeo khẩu trang hoặc che miệng bằng khăn giấy rồi vứt vào thùng rác có nắp, nếu không có thì che miệng bằng khuỷu tay gập lại.

Tại Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi khuyến cáo người dân khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần liên hệ qua số điện thoại 03-3595-2285 từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối thay vì đến các cơ sở y tế.

Người Nhật Bản đầu tiên nhiễm virus corona chưa từng đến Vũ Hán

Khẩu trang N95 có thực sự hiệu quả để phòng virus corona?

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る