Thủ tướng Abe và rắc rối với “Hội ngắm hoa anh đào”

Hội ngắm hoa anh đào là hoạt động thường niên do thủ tướng Nhật Bản chủ trì tại Shinjuku-gyoen vào giữa tháng 4 để ngắm hoa anh đào. Sự kiện được bắt đầu từ năm 1952 và được duy trì cho đến hiện tại.

 

Hội ngắm hoa anh đào dưới thời Thủ tướng Abe

Hội ngắm hoa anh đào năm 2015

Trong nhiệm kì của Thủ tướng Abe, số lượng người tham gia và số tiền chi tiêu cho Hội ngắm hoa anh đào ngày càng tăng lên theo năm. Năm nay đã có 18.000 người từ các lĩnh vực khác nhau đã được mời tham dự, số tiền chi ra là khoảng 57 triệu yên, gấp 3 lần so với năm ngoái. Điều này đang vấp phải sự chỉ trích từ Đảng đối lập cũng như những người dân quan tâm bởi họ cho rằng thủ tướng Abe đang cá nhân hoá lợi ích công cộng nhằm thu được sự ủng hộ cho chính quyền của mình.

Chánh văn phòng Nội Các ông Suga Yoshihide giải thích rằng những người được mời là những người đã đạt được thành tựu và thành công trên các lĩnh vực khác nhau dựa trên ý kiến của các bộ ban ngành. Thủ tướng Abe phát biểu rằng những người được mời là thành viên trong Văn phòng nội các và Thư kí quốc hội. Với tư cách là người chủ trì, ông chỉ gửi lời chào và thư mời tới danh sách cuối cùng, việc lựa chọn người tham gia không liên quan tới ông. Thông tin về người được mời mang tính cá nhân nên không thể công bố.

 

Những người từng tham gia

Trong số những người tham gia vào Hội ngắm hoa anh đào, có những người nhận được được lời mời hàng năm sau khi thực hiện công việc nào đó liên quan đến thủ tướng Abe. Đơn cử như một nam giới là nhân viên công ty tại thành phố Shimonoseki tỉnh Yamaguchi sau khi tham gia vào công việc liên quan đến thủ tướng Abe thì 3-4 năm trước anh có đột nhiên nhận được giấy mời tới Hội ngắm hoa anh đào dưới tên Thủ tướng qua đường bưu điện. Người đàn ông nói rằng anh không mong đợi điều gì từ Thủ tướng Abe nên khi nhận được giấy mời anh cảm thấy ngạc nhiên và vinh dự. Để tham dự Hội ngắm hoa anh đào, anh đã tự chi trả phí đi lại và khách sạn khoảng 50.000 yên. Anh cho biết thêm rằng từ đó hàng năm anh đều nhận được thư mời dưới tên thủ tướng Abe.

 

Câu trả lời mâu thuẫn

Khi tìm hiểu thông tin từ những người liên quan, người ta đã nhận thấy có sự mâu thuẫn trong câu trả lời trước quốc hội của Thủ tướng Abe.

Đầu tiên là “tiệc giao lưu” diễn ra hàng năm tại khách sạn trong thành phố Tokyo vào hôm trước của Hội ngắm hoa anh đào. Hội phí tổ chức cho Hội ủng hộ thủ tướng Abe là 5.000 yên. Theo một nữ giới đã tham gia vào tiệc giao lưu năm nay thì có khoảng 850 người tham gia.

Luật kiểm soát quỹ chính trị Nhật Bản yêu cầu một tổ chức chính trị khi thu phí thành viên và tổ chức sự kiện phải có bản thông báo thu chi quỹ chính trị cho số thu chi đó. Tuy nhiên người ta không thấy có bản thu chi cho tiệc giao lưu của Hội ủng hộ thủ tướng Abe nói trên.

Trả lời tại cuộc họp của Uỷ ban ngân sách Hạ viện ngày 8/11, thủ tướng Abe nói rằng các cá nhân đã trả tiền trực tiếp cho khách sạn, phí thành viên cũng được trả trực tiếp cho phía khách sạn.

NHK đã phỏng vấn 2 khách sạn trong thành phố nơi tổ chức tiệc giao lưu trong quá khứ. ANA Intercontinental Tokyo giải thích rằng về nguyên tắc chi phí cho buổi tiệc phải được thanh toán từ ban tổ chức hoặc người đại diện chứ không thể thanh toán theo từng cá nhân tham gia. Khách sạn New Otani thì trả lời rằng họ có thể xem xét theo từng trường hợp thanh toán cá nhân nhưng chi phí thấp nhất cho một buổi tiệc phải từ 11.000 yên/người.

Một đại biểu địa phương tỉnh Yamaguchi đã tham gia tiệc giao lưu vào tháng 4 năm nay cho hay, phí 5.000 yên là trả cho người có liên quan ở văn phòng thủ tướng Abe chứ không phải là nhân viên lễ tân khách sạn ở căn phòng trước hội trường. Các cuộc hội họp như thế này không thể trả phí thành viên theo từng cá nhân tới bên nhận là khách sạn.

 

Huỷ Hội ngắm hoa anh đào vào năm sau

Thông báo từ Văn phòng nội các chính phủ chiều ngày 13/11 là chính phủ sẽ xem xét loại toàn bộ như lên kế hoạch công khai thông tin của những người được mời, bao gồm cả việc cắt giảm số lượng dự toán và số người được mời, do đó Hội ngắm hoa anh đào năm 2020 sẽ bị huỷ bỏ.

Giữa trưa ngày 15/11, trong buổi họp báo với các kí giả về yêu cầu thực hiện trách nhiệm giải thích từ Đảng Đối lập, Thủ tướng Abe đã tuyên bố sẽ giải trình nếu có yêu cầu từ quốc hội.

Cập nhật tin tức về Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る