Phim hoạt hình dài có màu đầu tiên của Nhật Bản

Bạn có biết phim hoạt hình dài có màu đầu tiên của Nhật Bản là tác phẩm nào không?

Đó chính là “Hakujaden” (白蛇伝) hay Truyền thuyết về rắn trắng, dựa trên 1 trong 4 câu chuyện dân gian của Trung Quốc. Cùng tìm hiểu về phim hoạt hình này nhé!

 

Thông tin cơ bản

Ảnh: 白蛇伝 4Kレストア版/(C)東映

Hakujaden được phát hành ngày 22/10/1958. Tổng thời lượng phát sóng của phim là 79 phút. Đạo diễn Yabushita Taiji (1903-1986). DVD phát hành ngày 21/7/2002, hiện vẫn còn bán trên các trang mua hàng trực tuyến như Amazon.

Những người tham gia sản xuất bộ phim này đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy thế giới phim hoạt hình Nhật Bản. Cũng chính tác phẩm này là lí do để đạo diễn nổi tiếng của Ghibli – Miyazaki Hayao bước vào thế giới phim hoạt hình.

Tác phẩm bắt đầu được thực hiện từ tháng 12 năm 1957 với 44 người tham gia. Nhân viên được tuyển dụng đa số là người không có kinh nghiệm sản xuất phim hoạt hình nên bộ phim được thực hiện theo kiểu vừa học vừa làm. Thời gian hoàn thành là 7 tháng, kinh phí là 40.471.000 yên (khoảng 8,6 tỉ đồng hiện nay), số lượng bản vẽ là 16.474, số lượng video là 65.213.

Tại thời điểm ra mắt, phim đã thu về được thành công lớn tại phòng vé. Cùng năm đó tác phẩm nhận được Giải khuyến khích của tổ chức liên hoan nghệ thuật, Giải đặc biệt của Blue Ribbon, Giải đặc biệt của Cuộc thi phim Mainichi. Ngoài ra, Hakujaden còn nhận được đánh giá cao ở nước ngoài như Giải thưởng đặc biệt cho Liên hoan phim thiếu nhi quốc tế Venice, Giải thưởng văn hoá dân sự Berlin, Giải thưởng danh dự của chính phủ Mexico…, được phát hành tại Hồng Kông, Đài Loan, Hoa Kỳ, Brazil…

Năm 2017, dự án kỉ niệm 100 năm ra đời của phim hoạt hình Nhật Bản “Anime NEXT_100” đã được xúc tiến, người ta đã chọn ngày phát hành của Hakujaden 22/10 là “ngày phim hoạt hình”. Năm 2019, tác phẩm đã được trình chiếu trong phần những tác phẩm kinh điển tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 72.

 

Cốt truyện

Hakujaden là truyện được truyền lại từ xa xưa ở Trung Quốc, là chuyện tình đẹp giữa cô gái Painyan – hoá thân của rắn trắng và chàng trai tốt bụng Shusen. Trong phim còn có sự xuất hiện của linh hồn cá xanh Shaochin, bạn tốt của Shusen là gấu trúc và gấu mèo Mimi, cao tăng muốn phá vỡ mối quan hệ giữa Painyan và Shusen…

Nhật Bản qua góc nhìn của tác giả truyện tranh người Singapore

Dịch vụ đọc truyện tranh miễn phí bằng tiếng Anh của SHUEISHA

 

Theo toei-video

bình luận

ページトップに戻る