Lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito

Ngày 1/5/2019, Nhật Hoàng Akihito chính thức thoái vị, nhường ngôi cho con trai cả của mình là Thái tử Naruhito. Niên hiệu của Nhật Bản cũng đổi từ Heisei sang Reiwa.

Nhân sự thay đổi đầy lịch sử này, ngày 22/10/2019, người dân Nhật Bản nói riêng và người dân thế giới nói chung sẽ được chứng kiến lễ đăng quang lịch sử của Nhật Hoàng Naruhito, con trai của Nhật Hoàng Akihito.

Từ ngày 22/10 đến 31/10, thông tin về Lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito sẽ được công khai rộng rãi cả ở trong và ngoài nước. Lễ đăng quang sẽ được tổ chức như nghi lễ của quốc gia, trong đó dáng chú ý nhất chính là 即位礼正殿の儀 – Nghi lễ đăng quang diễn ra vào ngày 22/10/2019. Nhật Hoàng Naruhito sẽ đọc lời chiếu chỉ thừa kế và nhận sự chúc phúc từ đại diện trong và ngoài nước. Sau đây là một số thông tin liên quan đến Nghi lễ đăng quang.

 

Địa điểm tổ chức

松の間 (Matsunoma) nằm chính giữa Cung điện Hoàng gia, là căn phòng cao nhất trong 3 phòng chính điện – nơi tổ chức những nghi lễ quan trọng.

“Takamikura” là lễ đài được đặt trong Matsunoma, đây là nơi Nhật Hoàng sẽ đọc chiếu chỉ thừa kế ngai vàng, kêu gọi xây dựng đất nước với thần dân, quan khách…

 

Trang phục của Nhật Hoàng

Nhật Hoàng Akihito trong Nghi lễ đăng quang năm 1990 – Ảnh: Website of the Ministry of Foreign Affairs of Japan

Nhật Hoàng sẽ mặc trang phục có tên gọi 黄櫨染御袍 (Korozennogobo). Đây là trang phục màu trà có ánh đỏ nhạt đặc biệt mà chỉ có Nhật Hoàng được mặc.

 

Hoàng hậu Michiko trong Nghi lễ đăng quang của Nhật Hoàng Akihito năm 1990 – Ảnh: Website of the Ministry of Foreign Affairs of Japan

Hoàng hậu Masako sẽ mặc trang phục kimono đặc biệt với 12 lớp, kiểu tóc 大垂髪 (Osuberakashi) với phần tóc chia đều sang 2 bên trái phải và tạp thành vòng lớn ở sau đầu.

 

Ảnh: kunaicho.go.jp

Nam giới và nữ giới trong Hoàng gia sẽ mặc trang phục truyền thống phân loại theo tước vị của mình.

 

Thông tin khác

  • Nghi lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito sẽ được truyền hình trực tiếp thông quan kênh truyền hình và internet.
  • Tối 22/10 sẽ có yến tiệc 饗宴の義 (kyoen no gi) dành cho 400 vị nguyên thủ, nhà lãnh đạo, chính khách đứng đầu 174 quốc gia, vùng lãnh thổ tới tham dự Nghi lễ đăng quang.
  • Hai hãng hàng không lớn của Nhật Bản là ANA và JAL đã huỷ một số chuyến bay trong nước nhằm giảm tình trạng đông đúc ở sân bay Haneda. Giao thông trong thành phố Tokyo cũng sẽ được siết chặt để đảm bảo an toàn.

Lễ diễu hành lên ngôi của Nhật Hoàng Naruhito

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る