Cảnh báo khả năng gây dị ứng trên da của sản phẩm hoá trang trước mùa Halloween ở Nhật

Khi mùa Halloween đang đến gần, Cơ quan Tiêu dùng Nhật Bản cảnh báo mọi người về khả năng gây kích ứng trên da của các hình xăm tạm thời, sản phẩm vẽ mặt và các sản phẩm khác.

 

Cơ quan này kêu gọi mọi người nên thận trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm, đọc kĩ ghi chú của sản phẩm trước khi sử dụng và chỉ áp dụng chúng sau khi thực hiện thử nghiệm trên các vùng da ít gây chú ý của cơ thể xem chúng có gây kích ứng hay không.

Ngân hàng dữ liệu tai nạn của Cơ quan tiêu dùng có ghi lại 6 trường hợp bị kích ứng ở độ tuổi từ mầm non đến độ tuổi 30. Trong đó có 2 trường hợp có dấu hiệu kích ứng nghiêm trọng phải điều trị trong thời gian 1 tháng mới khỏi được hoàn toàn. Có những ca bị viêm da do sử dụng các hình xăm tạm thời, có ca bị phát ban và lan rộng ra khắp cơ thể do trực tiếp tô màu lên mặt để hoá trang. Một số trường hợp vết dán của hình xăm tạm thời không xoá hết, trong quá trình tiến hành cọ xát để lau đi làm da bị đóng vảy và để lại sẹo.

Trung tâm các vấn đề tiêu dùng quốc gia Nhật Bản đã thử nghiệm 11 sản phẩm hình xăm tạm thời và 9 sản phẩm vẽ mặt được bán trên internet. Họ đã tìm thấy formaldehyde – chất bị cấm trong mỹ phẩm ở Nhật Bản trong 3 mặt hàng hình xăm và 1 loại sản phẩm vẽ mặt. Hơn nữa, crom (chromium) đã được tìm thấy trong 2 sản phẩm và coban (cobalt) trong 9 sản phẩm. Cả 2 chất này đều là chất gây ra dị ứng kim loại. Các kim loại này là thành phần thường dùng trong thuốc nhuộm. Nghiêm trọng hơn các mặt hàng được kiểm tra không hề có ghi 2 thành phần này trên bao bì sản phẩm.

Trong mọi sản phẩm được kiểm tra, nồng độ các chất đều ở mức độ thấp và người ta vẫn chưa xác định được sẽ có điều gì có thể xảy ra khi các thành phần này phản ứng với nhau cũng như sẽ gây ra tổn hại gì lên da người sử dụng. Do vậy Cơ quan Tiêu dùng cảnh báo “Vì các sản phẩm này không giống như mỹ phẩm thông thường đã được xác nhận an toàn nên chúng tôi đặc biệt khuyên trẻ em, người có làn da mỏng hơn người lớn và những người bị dị ứng thật cẩn trọng.”

Cập nhật tin tức Nhật Bản 

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る