Thưởng thức cà ri hải quân tại thành phố cà ri Yokosuka

Yokosuka là thành phố cảng thuộc địa phận tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo. Ngoài được biết tới là địa điểm có hệ thống quân cảng rộng lớn đóng giữ bởi lực lượng hải quân Nhật Bản và Hoa Kỳ, nơi đây còn được mệnh danh là thành phố cà ri. Nếu là một tín đồ ẩm thực, nhất định hãy ghé thăm Yokosuka để thưởng thức món cà ri hải quân trứ danh này nhé!

 

Nguồn gốc tên gọi cà ri hải quân Yokosuka

Vào đầu thời kỳ Meiji, căn bệnh tê phù Beriberi là nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết của các chiến sĩ hải quân và lục quân. Đây là hệ quả của một chế độ ăn uống không cân bằng, thiếu hụt vitamin B1 trong các bữa ăn hàng ngày. Để giải quyết tình trạng này, một thực đơn mới được đưa ra nhằm cải thiện dinh dưỡng trong quân đội. Lấy cảm hứng từ món hầm trong bữa ăn của hải quân Anh, thực đơn mới sử dụng món hầm cà ri được điều chỉnh hương vị đôi chút để vừa miệng hơn khi ăn cùng cơm trắng. Kể từ đó, căn bệnh tê phù được đẩy lùi đồng thời món ăn này cũng được phổ biến khắp Nhật Bản bởi những người lính trở về khi hết thời hạn nghĩa vụ quân sự.

Vào năm Heisei thứ 10 (năm 1998), tại bữa tiệc chia tay Sĩ quan lực lượng phòng vệ hàng hải vùng Yokosuka, ý tưởng khơi dậy hương vị cà ri thời kỳ Meiji cùng với mong muốn đưa Yokosuka – vùng đất gắn liền với sự phát triển của lực lượng hải quân trở thành nơi khởi phát và phổ biến món ăn cà ri được đưa ra thảo luận.

Nhận được đồng tình cùng hưởng ứng lớn, vào ngày 20 tháng 5 năm Heisei thứ 11  (năm 1999) Ủy ban Phát triển thành phố cà ri Yokosuka được thành lập. Hai năm sau đó, vào ngày 21 tháng 12 năm Heisei thứ 13 (năm 2001) tên gọi cà ri hải quân Yokosuka chính thức được đăng kí khai sinh!

 

Thưởng thức cà ri hải quân tại Yokosuka

Tại Yokosuka có một nhà hàng chuyên phục vụ món cà ri hải quân mang hương vị từ thời Meiji xưa cũ: Yokosuka Navy Curry Honpo Restaurant. Bước vào nhà hàng, bạn sẽ cảm nhận được không gian nội thất độc đáo lấy cảm hứng từ nội thất thiết giáp hạm Mikasa – 1 trong 5 chiến hạm hùng mạnh nhất mọi thời đại. Không những vậy, để tái hiện lại bầu không khí một cách chân thực nhất, nhạc nền được mở trong nhà hàng chính là bản nhạc từng được chơi tại các chiến hạm vào thời Meiji.

Ảnh: https://yokosuka-curry.com/

Về dịch vụ, để đáp ứng nhu cầu của thực khách, ngoài khu vực bàn lớn dành cho những nhóm đông người, nhà hàng còn có bàn ăn đơn để phục vụ những vị khách đi riêng lẻ. Thực đơn ở đây cũng khá đa dạng với khoảng hơn 10 món cà ri được biến tấu thêm từ chính hương vị cà ri thời Meiji. Một set thực đơn cơ bản bao gồm cơm trắng, cà ri, salad và sữa tươi. Ngoài ra còn có đồ uống và bánh ngọt tráng miệng nếu thực khách yêu cầu.

Ảnh: https://yokosuka-curry.com/

Một lời khuyên nhỏ là nếu có thể hãy tới Yokosuka vào thứ 6 bởi cứ mỗi tuần ngày thứ 6 chính là Ngày cà ri. Vào Ngày cà ri, không chỉ riêng Yokosuka Navy Curry Honpo Restaurant mà các nhà hàng cà ri khác cũng sẽ có một số ưu đãi dành cho các thực khách. Sở dĩ có ngày này là do bắt nguồn từ thói quen ăn cà ri vào mỗi thứ 6 của lực lượng hải quân thời xưa. Thời đó, để biết cách nhận biết thời gian trong hoàn cảnh phải lênh đênh trên biển làm nhiệm vụ trong những ngày dài, họ đã hình thành thói quen ăn cà ri vào mỗi thứ 6.

 

Yokosuka Navy Curry Honpo

Địa chỉ: 〒238-0007 Kanagawa, Yokosuka, Wakamatsucho, 1 Chome−11-8 YYポート横須賀

Thời gian mở cửa:

  • Ngày thường: từ 11:00 ~ 16:00
  • Thứ 7, Chủ Nhật và ngày lễ: từ 11:00 ~ 20:00

 

Linh vật đại diện của cà ri hải quân Yokosuka

Vào năm 2003, để quảng bá hình ảnh thành phố cà ri cũng như để giới thiệu món cà ri hải quân Yokosuka một cách rộng rãi, linh vật đại diện mang tên Sukare (スカレー) đã ra đời. Tên gọi này xuất phát từ cách ghép giữa suka (スカ) trong Yokosuka với kare (カレー) nghĩa là cà ri.

Tạo hình của Sukare cũng mang tính kết nối cao khi được thiết kế dựa trên hình ảnh chú chim mòng biển trong trang phục người lính hải quân. Ngay từ khi ra mắt, Sukare đã chiếm được cảm tình của đông đảo người dân nơi đây. Các bạn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng linh vật này ngay tại cổng ra phía Đông nhà ga Yokosuka Chuo hoặc phía trước nhà hàng Yokosuka Navy Curry Honpo Restaurant.

Thành phố cà ri Yokosuka là một địa điểm hấp dẫn đối với thực khách bốn phương. Nếu có dịp tới đây, các bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cà ri hải quân Yokosuka trứ danh này nhé!

Công viên Mikasa tại thành phố Yokosuka tỉnh Kanagawa – Nơi nối liền quá khứ với hiện tại

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る