Dịch vụ quản lí tài sản – biện pháp cho bệnh mất trí nhớ

Trong bối cảnh dân số đang già hoá như hiện nay thì số người bị bệnh mất trí nhớ được dự đoán là sẽ còn tăng trong tương lai. Đi kèm với đó là vấn đề như quản lí tài sản, tiền tiết kiệm… Các tổ chức tín dụng tại Nhật Bản đang liên tiếp đưa vào các dịch vụ mới để quản lí tài chính dành cho gia đình như người thân có thể thay mặt cho người bị bệnh mất trí nhớ.

Theo thống kê tại Nhật Bản cứ 7 người trên 65 tuổi thì có 1 người mắc bệnh mất trí nhớ. Do họ không quyết định người giám hộ và người giám hộ tuỳ chọn nên số trường hợp không thể quản lí tài sản tiền gửi ngày một nhiều lên. Chính vì vậy, các tổ chức tín dụng tại Nhật đang đưa vào các dịch vụ để người thân trong gia đình có thể thay mặt người bị bệnh mất trí nhớ sử dụng tiền tiết kiệm để thanh toán tiền chữa trị y tế, chi phí sinh hoạt…

Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, ngân hàng tín thác Mizuho sẽ triển khai dịch vụ để người đăng kí sử dụng tiền của mình tự do khi bản thân chưa bị bệnh, sau đó nếu được chẩn đoán là bị bệnh mất trí nhớ thì gia đình và người thân đã được chỉ định trước có thể rút số tiền cần thiết của người bệnh để chi trả cho việc chăm sóc và điều trị. Nội dung rút tiền sẽ được ngân hàng kiểm tra kĩ càng để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Ngân hàng tín thác Sumitomo Mitsui cũng đã triển khai dịch vụ tương tự cho người đăng kí bắt đầu từ tháng 6 năm nay.

Theo dự báo của nhóm chuyên gia cố vấn tư nhân thì tài sản mà những người bị bệnh mất trí nhớ nắm giữ ước tính vào khoảng 215 nghìn tỉ yên vào năm 2030 và nhu cầu quản lí tài chính sẽ còn tăng lên trong tương lai.

Thành phố đầu tiên đưa vào thực hiện chương trình Điều trị phục hồi khả năng mua sắm cho người già tại Nhật Bản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る