Vấn đề khi tiếp nhận bệnh nhân là người nước ngoài tại các cơ sở y tế

Trong bối cảnh lao động cũng như khách du lịch là người nước ngoài tăng lên ở Nhật đã và đang đặt ra cho các cơ sở y tế tại quốc gia này những vấn đề khi tiếp nhận và xử lý những bệnh nhân/khách hàng này.

 

Tư cách lưu trú và khả năng tiếng Nhật

Đại diện của một số cơ sở y tế cho biết “Là một bước trong quá trình đảm bảo an toàn y tế, chúng tôi cần xác thực danh tính của bệnh nhân. Tốt nhất người bệnh nên mang theo những giấy tờ như thẻ ngoại kiều hay hộ chiếu để xuất trình bởi vì chúng tôi cũng tiến hành xác thực với cả người Nhật bằng việc yêu cầu cho xem bằng lái xe hoặc các giấy tờ khác”.

Một phòng khám thai ở quận Shinjuku – quận có số cư dân người nước ngoài cao nhất trong số 23 quận ở Tokyo (chiếm 10%) – trên website có thông báo rằng chỉ nhận người đến khám là người nước ngoài nhưng có khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật. Lý do cho thông báo này đó là việc hiểu nhầm các hướng dẫn, giải thích của bác sĩ có thể dẫn tới những tai nạn y tế nghiêm trọng. Phòng khám cũng nói rằng họ sẽ từ chối cả những người không đủ trình độ tiếng thậm chí là khi bệnh nhân đi cùng với người phiên dịch.

 

Tiền viện phí

Theo nguyên tắc chung ở Nhật Bản – quốc gia có hệ thống bảo hiểm y tế toàn cầu – thì mọi người có thể được điều trị như nhau tại bất kỳ cơ sở y tế nào trong nước với mức giá cố định. Tuy nhiên khách nước ngoài là đối tượng không thuộc hệ thống này. Các cơ sở có thể được tính phí nhiều vì từ tháng 3 năm nay, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã quy định “các cơ sở y tế có thể tự do tính phí cho khách du lịch nước ngoài và các du khách khác khi cung cấp dịch vụ thông dịch và điều trị y tế”.

Theo kết quả khảo sát mà Bộ thực hiện năm ngoái khoảng 30% trong số 178 cơ sở y tế tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân nước ngoài. Các bệnh nhân này đã thanh toán ít nhất gấp đôi số tiền mà mọi người thường trả cho các chuyến thăm được bảo hiểm. Số bệnh viện như vậy có thể tăng trong tương lai.

Một cuộc khảo sát mà Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thực hiện trong tháng 10 năm ngoái cho thấy trong 1.965 cơ sở y tế chấp nhận bệnh nhân người nước ngoài bao gồm người sinh sống như cư dân có 372 đơn vị (gần 20%) đã báo cáo có các khoản phí chưa được thanh toán. Nguyên nhân không được phân tích nhưng người ta tin rằng có những trường hợp người không có bảo hiểm du lịch không thể thanh toán các hóa đơn y tế lớn và trong đó các bệnh viện không giải thích đầy đủ các chi phí liên quan.

Bên cạnh đó, ngay cả trong trường hợp người nước ngoài có thẻ bảo hiểm y tế thì các biện pháp để ngăn chặn thẻ giả hoặc mượn của người khác là rất cần thiết vì thẻ này hiện tại vẫn là thẻ không có ảnh của người sở hữu.

Với tình hình như hiện tại cần có sự xem xét đầy đủ từ cả chính phủ trung ương và các tổ chức y tế để đảm bảo rằng người nước ngoài không bị đối xử phân biệt hoặc bị từ chối kiểm tra y tế.

Gần 20% bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân người nước ngoài phát sinh tình trạng chưa thanh toán viện phí

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る